Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỡ hẹn 30.4, lùi tiến độ lần 10

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chưa thể đưa vào vận hành và khai thác vào cuối tháng 4.2019 theo như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Đây không phải là lần đầu tiên dự án này lỡ hẹn đưa vào khai thác, vận hành.

Dự án, đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỉ đồng).

Theo dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng sau nhiều lần phải điều chỉnh và lỡ hẹn đến nay vẫn chưa được đưa vào vận hành và khai thác thương mại.

Để chuẩn bị cho việc khai thác thương mại, UBND TP.Hà Nội cũng đã công bố giá vé tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên chưa đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại từ cuối tháng 4.2019, do chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu.

Tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, cũng như chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công...

Dù Ban quản lý dự án đường sắt đã chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ giải quyết các vướng mắc nhưng Tổng thầu vẫn chậm trê hoàn thiện hồ sơ, ở hầu hét các hạng mục đang tồn tại, cần giải quyết.

Đến thời điểm hiện tại, Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện hạng mục kiến trúc các nhà ga và các đơn thể khu Depot; mái che thang cuốn các nhà ga; đấu nối thoát nước khu gian ga vành đai 3, cảnh quan, cây xanh... trong khu Depot; điện, thẻ vé và hoàn thiện các thủ tục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.

Theo quy định, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông trước khi đưa vào vận hành chính thức phải có đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, được thực hiện độc lập bởi Liên danh nhà thầu quốc tế Apave-Certifier-Tricc và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật. Sau đó, dự án còn được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá tổng thể lần cuối.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh Hà Đông có bài hát truyền thống "Đoàn tàu mùa xuân"

Thiên Bình |

"Trước đó, tôi cũng nghĩ đến việc tổ chức cuộc thi thơ nhưng vì không có tiền cho nên tôi đã tự viết thơ và nhờ một nhạc sĩ có 40 năm trong ngành Giao thông vận tải viết hộ và mời ca sĩ hát", Tổng Giám đốc Vũ Hồng Trường cho biết.

Điểm tin kinh tế tối: 5 dự án đường sắt đội vốn thêm 132.000 tỉ; người phụ nữ bí ẩn đi cùng "vua cà phê" là ai?

Minh Hương |

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn thêm 132.000 tỉ đồng; người phụ nữ bí ẩn đi cùng "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ là ai?;  Giá nhà hạng sang Sài Gòn bằng một phần tư Hong Kong..., là những tin chính có trong điểm tin kinh tế hôm nay.

Hà Nội yêu cầu chấn chỉnh sai phạm tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Vương Trần |

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện các kết luận Thanh tra Chính phủ về một số nội dung của dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nhà thầu tăng thêm 200 công nhân

Phan Anh |

Sau 7 năm triển khai dự án, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã điều chỉnh tiến độ 4 lần. Năm 2017, dự án bị chậm do chậm giải ngân 250 triệu USD khoản tín dụng vay bổ sung.  Để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu đường sắt Cát Linh đã bổ sung thêm 200 công nhân. Hiện tại khu Depot của dự án có khoảng 500 công nhân làm việc.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Đường sắt Cát Linh Hà Đông có bài hát truyền thống "Đoàn tàu mùa xuân"

Thiên Bình |

"Trước đó, tôi cũng nghĩ đến việc tổ chức cuộc thi thơ nhưng vì không có tiền cho nên tôi đã tự viết thơ và nhờ một nhạc sĩ có 40 năm trong ngành Giao thông vận tải viết hộ và mời ca sĩ hát", Tổng Giám đốc Vũ Hồng Trường cho biết.

Điểm tin kinh tế tối: 5 dự án đường sắt đội vốn thêm 132.000 tỉ; người phụ nữ bí ẩn đi cùng "vua cà phê" là ai?

Minh Hương |

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn thêm 132.000 tỉ đồng; người phụ nữ bí ẩn đi cùng "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ là ai?;  Giá nhà hạng sang Sài Gòn bằng một phần tư Hong Kong..., là những tin chính có trong điểm tin kinh tế hôm nay.

Hà Nội yêu cầu chấn chỉnh sai phạm tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Vương Trần |

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện các kết luận Thanh tra Chính phủ về một số nội dung của dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nhà thầu tăng thêm 200 công nhân

Phan Anh |

Sau 7 năm triển khai dự án, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã điều chỉnh tiến độ 4 lần. Năm 2017, dự án bị chậm do chậm giải ngân 250 triệu USD khoản tín dụng vay bổ sung.  Để đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu đường sắt Cát Linh đã bổ sung thêm 200 công nhân. Hiện tại khu Depot của dự án có khoảng 500 công nhân làm việc.