Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giới hạn của sự chịu đựng

Đào Tuấn |

Số tiền 868,04 triệu USD phải trả lãi ngân hàng mỗi năm là bao nhiêu? Hãy nhân nó với 6,5% lãi suất tối thiểu để thấy việc chậm tiến độ 11 tháng của dự án này đang đổ nợ lên đầu dân như thế nào.

Một thông tin đã khiến người dân chán ngấy bao năm qua tiếp tục được thản nhiên công bố: Tổng thầu tuyến đường sắt đô thị đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa đề xuất dời chạy thử kỹ thuật đến đầu tháng 9/2018; vận hành, khai thác thương mại vào tháng 11/2018.

"Đây là mốc thời gian chưa chính thức, mới là dự kiến của Tổng thầu Trung Quốc. Bộ Giao thông đang giao Ban quản lý dự án đường sắt rà soát lại tiến độ, sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng trong tháng 1/2018", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Như vậy, Cát Linh - Hà Đông sẽ chậm ít nhất 11 tháng so với kế hoạch gần đây.

Nói “ít nhất” là bởi đã quá tam ba bận rồi. Lần đầu định ra mốc 31.12.2016. Lần 2, đầu quý II.2018..., xen giữa là vô vàn những lần tăng vốn, để đến thời điểm này, tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD đã vọt lên tới 868,04 triệu USD.

Nếu để ý chi tiết tiến độ do tổng thầu đề xuất, chúng ta nhìn thấy rất rõ sự bất lực. Rằng sẽ không có bất cứ sự lạc quan nào cả, cho đến tháng 11 sang năm (năm nào thì lại vẫn phải chờ).

Nếu cần có một con số thì giản dị nhất, dễ tính nhất là 6,5%, mức lãi suất tối thiểu của con số 868,04 triệu USD. Và người lãnh hậu quả, rất cay đắng, vẫn là người dân.

Đúng một thập niên người dân thủ đô phải chờ đợi trong bực bội và chán nản. "Cái quả" Cát Linh- Hà Đông đó hẳn nhiên phải đắng ngắt, trong cảnh chúng không phải là yếu tố giải phóng, giảm tải giao thông thủ đô mà đang trở thành những chiếc lô cốt dồn thêm nút chai vào những ách tắc. Hơn cả thế, việc chậm tiến độ tại các tuyến đường sắt đô thị nói chung đang trở thành một hội chứng cực kỳ nguy hiểm trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Thôi thì ngay cả bây giờ, Bộ GTVT có lẽ cũng bất lực rồi, trong bài toán tiến độ này, nhưng chỉ mong sao nó là bài học tày liếp cho vô vàn những dự án đang và sẽ tiếp tục triển khai. Mong sao cái bài học đắt giá: Tham rẻ hoá đắt sẽ là một tiền lệ để những người quản lý phải nghĩ, phải chịu trách nhiệm, và phải bị xử lý mỗi khi đặt bút trước những khoản vay nhìn thì tưởng rẻ.

Thật đắng cay.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm thêm 11 tháng

Theo Vietnamnet |

Tiến độ chạy thử tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục "lụt" sâu khi tổng thầu EPC - công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cho biết đến đầu tháng 9/2018 dự án mới có thể bắt đầu vận hành chạy thử kỹ thuật.

Hai đoàn tàu từ Trung Quốc về Việt Nam đã "yên vị" trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cường Ngô |

Hai đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đã về đến Hà Nội và được công nhân kỹ thuật lắp đặt trên đường ray tại khu Depot Hà Đông.

Tàu sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử vào giữa trưa chỉ là… "bản nháp"

Cường Ngô |

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trưa nay (28.9), đầu máy tàu sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông chạy thử nghiệm chỉ là “bản nháp”, mục đích để căn chỉnh hệ thống đường ray trước khi chạy toàn tuyến.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm thêm 11 tháng

Theo Vietnamnet |

Tiến độ chạy thử tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục "lụt" sâu khi tổng thầu EPC - công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cho biết đến đầu tháng 9/2018 dự án mới có thể bắt đầu vận hành chạy thử kỹ thuật.

Hai đoàn tàu từ Trung Quốc về Việt Nam đã "yên vị" trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cường Ngô |

Hai đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đã về đến Hà Nội và được công nhân kỹ thuật lắp đặt trên đường ray tại khu Depot Hà Đông.

Tàu sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử vào giữa trưa chỉ là… "bản nháp"

Cường Ngô |

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trưa nay (28.9), đầu máy tàu sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông chạy thử nghiệm chỉ là “bản nháp”, mục đích để căn chỉnh hệ thống đường ray trước khi chạy toàn tuyến.