Có cần giải cứu, kích cầu tiêu dùng ô tô?

Anh Đào |

Sản xuất ô tô đang suy giảm và dự báo mất 37% sản lượng, tương đương 1,8 triệu xe trong 5 năm tới. Nhưng ô tô sản xuất trong nước đang bán đắt gấp đôi Thái Lan. Vậy thì sao không giảm giá, như bất động sản- trước khi đòi giải cứu?

Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công là một cái tên được nhắc tới trong văn bản UBND tỉnh Ninh Bình tới Chính phủ.

Theo đó, trong tháng 1.2023, sản lượng tiêu thụ xe của Thành công giảm 4.939 chiếc, tức là giảm tới 62,5% so với cùng kỳ.

Thành Công chỉ là một ví dụ cho “bức tranh chung” hết sức ảm đạm của thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 1-2023 giảm tới 60% so với tháng trước và 54% so với cùng kỳ năm 2022.

Thậm chí, một số doanh nghiệp sản xuất ô tô đưa ra cảnh báo rất... cảnh báo: Chẳng hạn doanh số toàn thị có khả năng sụt giảm gần 17,5% so với năm 2022, tương đương tới 85.550 xe. Hoặc thậm chí: Thị trường xe ô tô có nguy cơ mất 37% sản lượng bán ra trong 5 năm tới, tương đương 1,8 triệu xe.

Và vừa xong, VAMA gửi đề xuất tới Chính phủ xin gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, xin giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.

Thật ra đây không phải là lần đầu ngành ô tô kêu cứu, và cũng không phải lần đầu chúng ta phải “giải cứu”.

Trong năm 2020 và 2021, đã có 2 đợt giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước.

Số liệu từ Tổng cục Thuế cho thấy, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ (đến hết 31.12.2020) khiến lượng tiêu thụ xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước gấp 2 lần so với cùng kỳ. Số thu ngân sách từ tiêu thụ xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng tăng 47,1%, tương đương 11.200 tỉ đồng.

2020 và 2021 là những năm khó khăn vì đại dịch, và giảm phí trước bạ là một cách mà Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hơn là kích cầu tiêu dùng ô tô.

Nhưng hãy để ý đến nguyên nhân sự ảm đạm của thị trường. Những yếu tố tác động đến quyết định mua xe của người dân không chỉ là tiền bạc, lãi suất mà còn là xu hướng thắt chặt chi tiêu trước những dự báo còn không ít khó khăn trước mắt.

Khi bất động sản mong muốn giải cứu, Thủ tướng đã yêu cầu phải giảm giá nhà ở mức tương đối thì người dân mới đưa tiền vào.

Ngành công nghiệp ô tô cũng thế. Một chiếc ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang bán đắt đến gấp đôi Thái Lan.

Chẳng có lý gì mà phải gia hạn thuế, giảm trước bạ để “giải cứu” khi họ không hề muốn giảm giá bán.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Chờ Chính phủ giảm phí trước bạ, các hãng ưu đãi cho nhiều mẫu xe

LÂM ANH |

Trong khi đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu còn đang ở giai đoạn kiến nghị, thì nhiều hãng xe, đại lý mới đây đã công bố việc hỗ trợ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe để thu hút khách hàng xuống tiền nhằm tăng doanh số.

Lại đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước

Anh Tuấn |

Các hiệp hội, địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Doanh số trên đà sụt giảm, hãng xe và đại lý đua giảm phí trước bạ

LÂM ANH |

Thị trường ôtô Việt Nam đã phải đón nhận đà sụt giảm doanh số tương đối lớn kéo dài từ giai đoạn cuối năm 2022 cho đến 2 tháng đầu năm 2023. Do đó, các hãng xe và đại lý ôtô tại Việt Nam thực hiện chương trình hỗ trợ phí trước bạ tương tự chính sách được áp dụng năm ngoái cho các ôtô sản xuất, lắp ráp nội địa.

Đà Nẵng lắp đặt 600 xe đạp công cộng cho người dân và du khách

Nguyễn Linh |

Cuối tháng 3, Đà Nẵng sẽ hoàn tất lắp đặt hơn 600 xe đạp công cộng tại 5 quận của TP Đà Nẵng. Dự kiến sẽ tổ chức khai trương dịch vụ xe đạp công cộng trước ngày 29.3.

Vụ ông Nguyễn Viết Dũng: Chi bộ kỷ luật Bí thư là đúng quy trình

Tường Minh |

Quảng Nam - Lãnh đạo Thị uỷ thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam nói việc Chi bộ Đảng thực hiện các bước kỷ luật đối với ông Nguyễn Viết Dũng - Bí thư của Chi bộ này là bình thường và đúng quy trình.

Đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên qua cửa khẩu Quốc tế Móng Cái

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Sáng nay 15.3, đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái sau 3 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Nhìn lại một năm Việt Nam mở cửa du lịch

Thúy Ngọc |

Mở cửa trong bối cảnh còn nhiều thách thức, ngành du lịch tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và đạt những kết quả quan trọng.

Bốn ngân hàng có vốn Nhà nước đồng loạt giảm lãi suất 0,2%

Đức Mạnh |

Động thái giảm lãi suất huy động của nhóm big 4 nằm trong nỗ lực giảm các mức lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ 0,5% đến 1% bắt đầu từ ngày hôm nay 15.3.

Chờ Chính phủ giảm phí trước bạ, các hãng ưu đãi cho nhiều mẫu xe

LÂM ANH |

Trong khi đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu còn đang ở giai đoạn kiến nghị, thì nhiều hãng xe, đại lý mới đây đã công bố việc hỗ trợ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe để thu hút khách hàng xuống tiền nhằm tăng doanh số.

Lại đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước

Anh Tuấn |

Các hiệp hội, địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Doanh số trên đà sụt giảm, hãng xe và đại lý đua giảm phí trước bạ

LÂM ANH |

Thị trường ôtô Việt Nam đã phải đón nhận đà sụt giảm doanh số tương đối lớn kéo dài từ giai đoạn cuối năm 2022 cho đến 2 tháng đầu năm 2023. Do đó, các hãng xe và đại lý ôtô tại Việt Nam thực hiện chương trình hỗ trợ phí trước bạ tương tự chính sách được áp dụng năm ngoái cho các ôtô sản xuất, lắp ráp nội địa.