Lại đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước

Anh Tuấn |

Các hiệp hội, địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Đồng loạt đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và một số hiệp hội khác đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Theo VAMA, sau thời gian thị trường xe trong nước ghi nhận tình trạng ảm đạm, doanh số sụt giảm, để kích cầu thị trường cần có những chính sách đủ mạnh như gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2023 và giảm 50% lệ phí trước bạ. Các chính sách này được đề nghị ban hành trong quý I hoặc đầu quý II năm nay.

Giải thích việc lần này lại đưa ra đề nghị trên, VAMA nêu thực tế, siết tín dụng, lãi suất tăng khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ôtô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua giảm mạnh.

Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng nêu thực trạng tiêu thụ xe giảm kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí bị sụt đơn hàng.

Trong ngắn hạn, nếu sức mua không cải thiện, thị trường không tăng trở lại, để giảm bớt áp lực tồn kho, các hãng sẽ khó duy trì nhịp sản xuất ổn định, buộc phải giảm công suất, nhân công. Điều này tác động trực tiếp tới lao động, việc làm, từ đó ảnh hưởng tới xã hội.

Doanh nghiệp sản xuất ô tô gặp nhiều khó khăn trước đà tiêu dùng suy giảm của toàn thị trường kể từ cuối năm 2022
Doanh nghiệp sản xuất ôtô gặp nhiều khó khăn trước đà tiêu dùng suy giảm của toàn thị trường kể từ cuối năm 2022. Ảnh: VinFast

UBND tỉnh Ninh Bình khi gửi văn bản tới Chính phủ và các bộ ngành đã dẫn chứng từ nhà máy sản xuất đặt tại địa phương này là Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công.

Việc sản xuất và tiêu thụ ôtô của Thành Công đều bị sụt giảm lớn: Tháng 1.2023 sản lượng tiêu thụ xe chỉ đạt gần 3.000 xe, giảm 4.939 xe (tương đương 62,5%) so với tháng 1.2021 và giảm hơn 3.700 xe (tương đương 55,8%) so với tháng 1.2022.

Cho nên, tỉnh này đề xuất tới Chính phủ và các bộ ngành liên quan những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xe ôtô. Trong đó có giải pháp giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian phù hợp. 

Mục tiêu là nhằm tiếp tục gia tăng sản lượng lắp ráp ôtô trong nước và góp phần giải quyết việc làm, nhưng vẫn đảm bảo tổng thu ngân sách.

Việc áp dụng chính sách, theo tỉnh này cần thực hiện ngay trong quý 1.2023 và áp dụng xuyên suốt, để vừa hỗ trợ người tiêu dùng, kích thích nhu cầu tiêu dùng mua xe, cũng như giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực dòng tiền.

Nên áp dụng với xe điện

Mặc dù giảm phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước sẽ tạo điều kiện cho người tiêu dùng, giúp kích cầu, đồng thời khuyến khích sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng thời điểm này chưa cần thiết phải giảm với xe xăng.

Trao đổi với Lao Động, ông Trương Đăng Tân - Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe - Học viện Quốc tế cho biết, khi giảm 50% thuế phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên.

Song, việc giảm thuế phí với xe xăng cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì Chính phủ cần cân đối ngân sách để chọn giải pháp tốt nhất.

Theo ông, trước đây, khi dịch COVID-19 đè "gánh nặng" kinh tế lên doanh nghiệp và người lao động, dẫn tới chi tiêu cần thắt chặt. Điều đó khiến cho sản lượng tiêu thụ của thị trường ôtô giảm nghiêm trọng.

Ngay sau đó, Chính phủ đã quyết định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng và làm tăng tổng thu ngân sách.

Ở thời điểm hiện tại, mọi thứ trở lại bình thường, cho nên cần cân nhắc việc giảm phí trước bạ với xe xăng trong nước. Nên chăng, giảm thuế phí tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ với xe hybrid, xe điện sản xuất trong nước; hoặc giảm thuế cho các nhà sản xuất linh kiện xe sản xuất trong nước, để vừa phát triển công nghiệp trong nước, vừa giảm giá thành xe đến tay người tiêu dùng.

"Điều đó sẽ tốt hơn là việc chỉ giải quyết một vài yêu cầu của các nhà lắp ráp ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch", ông Tân nói.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Làm gì để tránh ùn tắc tại các trạm đăng kiểm còn hoạt động ở Hà Nội

Anh Tuấn |

Xem xét thời hạn đăng kiểm xe của các phương tiện có nhu cầu thực hiện kiểm định, ưu tiên kiểm định cho các xe sắp hết hạn từ 1 tuần đổ lại là những giải pháp được đưa ra nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm ở thời điểm hiện tại.

Mốc bảo dưỡng và thay phụ tùng định kỳ của các hãng xe ôtô tại Việt Nam

LÂM ANH |

Bất kỳ cơ cấu máy móc nào trên xe ôtô cũng sẽ bị hao mòn theo thời gian. Mục đích của việc bảo dưỡng là khắc phục những hao mòn để các hệ thống trong xe có thể làm việc ở trạng thái tốt nhất. Đây cũng là công đoạn mà nhiều tài xế cần chú ý kiểm tra, thực hiện trước khi đi đăng kiểm.

Doanh số trên đà sụt giảm, hãng xe và đại lý đua giảm phí trước bạ

LÂM ANH |

Thị trường ôtô Việt Nam đã phải đón nhận đà sụt giảm doanh số tương đối lớn kéo dài từ giai đoạn cuối năm 2022 cho đến 2 tháng đầu năm 2023. Do đó, các hãng xe và đại lý ôtô tại Việt Nam thực hiện chương trình hỗ trợ phí trước bạ tương tự chính sách được áp dụng năm ngoái cho các ôtô sản xuất, lắp ráp nội địa.

Đức nói về cấp vũ khí cho Ukraina sau nghi án Kiev gây nổ Nord Stream

Ngọc Vân |

Bộ trưởng Quốc phòng Đức thận trọng trước những thông tin mới cáo buộc Ukraina đứng sau vụ nổ Nord Stream.

Di dời người dân khỏi chung cư cũ nát: Vẫn còn tâm lý lo lắng đi dễ, về khó

VƯƠNG TRẦN |

Công tác di dời, bàn giao mặt bằng là một trong những “điểm nghẽn” khiến việc cải tạo chung cư cũ nát ở Hà Nội nhiều lần bị ách tắc suốt nhiều năm qua. Nhiều người dân sinh sống tại các khu chung cư cũ nát lo lắng về việc “đi dễ, về khó” nên chưa chịu di dời. Để hoá giải việc này, cần các phương án công khai, minh bạch, lộ trình xây dựng và cải tạo một cách rõ ràng.

Lừa đảo qua Facebook: Tán tỉnh con mồi bằng Messenger

LƯƠNG HẠNH |

Đối tượng lừa đảo trên mạng dùng các chiêu thức mỗi ngày một tinh vi hơn trong đó có hình thức giả danh người nước ngoài làm quen, tán tỉnh con mồi qua Facebook.

Xử lý nghiêm văn phòng mạo danh trung tâm đào tạo lái xe

Đỗ Hạnh |

Do nhu cầu học lái xe ôtô của người dân tăng cao, một số người đã lợi dụng, tự mở văn phòng, lấy tên miền, Fanpage Facebook của một số Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe để thu hồ sơ, lừa đảo học viên, chiếm đoạt tiền.

Bản tin công đoàn: Đề xuất chỉ được rút 50% BHXH 1 lần nếu chưa đủ tuổi hưu

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Đề xuất chỉ được rút 50% BHXH 1 lần nếu lao động chưa đủ tuổi hưu; xu hướng công nhân rời nhà máy về quê; không thiếu thuốc cho công nhân khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế; đình chỉ công việc giám đốc nước ngoài đánh nữ lao động ở Đồng Nai...

Làm gì để tránh ùn tắc tại các trạm đăng kiểm còn hoạt động ở Hà Nội

Anh Tuấn |

Xem xét thời hạn đăng kiểm xe của các phương tiện có nhu cầu thực hiện kiểm định, ưu tiên kiểm định cho các xe sắp hết hạn từ 1 tuần đổ lại là những giải pháp được đưa ra nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm ở thời điểm hiện tại.

Mốc bảo dưỡng và thay phụ tùng định kỳ của các hãng xe ôtô tại Việt Nam

LÂM ANH |

Bất kỳ cơ cấu máy móc nào trên xe ôtô cũng sẽ bị hao mòn theo thời gian. Mục đích của việc bảo dưỡng là khắc phục những hao mòn để các hệ thống trong xe có thể làm việc ở trạng thái tốt nhất. Đây cũng là công đoạn mà nhiều tài xế cần chú ý kiểm tra, thực hiện trước khi đi đăng kiểm.

Doanh số trên đà sụt giảm, hãng xe và đại lý đua giảm phí trước bạ

LÂM ANH |

Thị trường ôtô Việt Nam đã phải đón nhận đà sụt giảm doanh số tương đối lớn kéo dài từ giai đoạn cuối năm 2022 cho đến 2 tháng đầu năm 2023. Do đó, các hãng xe và đại lý ôtô tại Việt Nam thực hiện chương trình hỗ trợ phí trước bạ tương tự chính sách được áp dụng năm ngoái cho các ôtô sản xuất, lắp ráp nội địa.