Bay lòng vòng trên trời, khổ nạn của hành khách và hãng hàng không

Lê Thanh Phong |

Chỉ trong tháng 6.2022 đã có trên 5.600 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến, nguyên nhân chủ yếu là do hạ tầng hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài quá tải.

Sau dịch, ngành hàng không phục hồi khá mạnh, nhiều đường bay tăng chuyến, tỉ lệ khách tăng. Ngành du lịch cũng phục hồi mạnh, khách du lịch nội địa là nguồn khách chính của hàng không.

Tuy nhiên, sự phục hồi của hàng không và du lịch đang bị một lực cản rất lớn, đó là giá xăng dầu. Năm 2019, nhiên liệu chỉ  chiếm khoảng 29% tổng chi phí của hãng, nay đã lên 50%. Như vậy, các hãng hàng không sẽ phải chi thêm 28-30 nghìn tỉ đồng cho nhiên liệu trong năm nay. Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng và giá vé không theo kịp thì đương nhiên càng bay càng lỗ.

Lỗ vì giá xăng dầu tăng, và lỗ vì máy bay phải bay lòng vòng chờ hạ cánh, hoặc phải nổ máy xếp hàng chờ cất cánh. Theo các chuyên gia hàng không, mỗi phút bay thêm sẽ phát sinh chi phí từ 2-3 triệu đồng tuỳ loại tàu bay.

Nếu phải bay vòng 30 phút chờ hạ cánh thì mỗi tàu bay bị thiệt hại từ 60-90 triệu đồng. Mỗi ngày, các hãng bay có vài chục chuyến rơi vào trường hợp bay lòng vòng chờ hạ cánh thì phải mất thêm tiền tỉ. Nếu tính mỗi tháng, thiệt hại cho hãng hàng không quá lớn, và đó là chi phí "lãng phí" nhất, vì chỉ có đốt xăng trên trời.

Chưa kể, tàu bay lăn bánh chờ cất cánh quá lâu, cũng đốt thêm nhiều nhiên liệu, hãng bay chịu thiệt hại chồng chất. Người lao động của các hãng hàng không chưa "phục hồi" được thu nhập, nhưng doanh nghiệp phải xót xa chịu mất tiền tỉ hàng tháng chỉ vì tiêu hao nhiên liệu vô lối.

Hạ tầng hàng không yếu kém, quá tải, không chỉ hãng hàng không thiệt hại, mà đối với hành khách là sự khổ nạn. Hành khách chờ đợi, vạ vật mới được lên tàu bay, khi đến nơi cũng phải bay lòng vòng để chờ phiên đáp. Mất thời gian, vỡ kế hoạch công việc, hỏng giao dịch làm ăn, đảo lộn chương trình du lịch.

Những khổ nạn này không phải mới, nó đã có từ lâu, khi vào mùa cao điểm du lịch, dịp Tết, nhưng không khắc phục được mà càng ngày càng trầm trọng thêm.

Các chuyên gia kinh tế, chuyên gia du lịch, các hãng hàng không đều dự đoán sau khi kiểm soát được đại dịch COVID-19 là có sự bùng nổ về du lịch và hàng không, ít nhất cũng phục hồi rất mạnh. Thế nhưng, hạ tầng hàng không vẫn chưa có sự thay đổi phù hợp với thực tiễn đã được dự báo.

Những điểm nghẽn về hạ tầng hàng không chưa được giải quyết, tình trạng tắc trên trời, tắc dưới đất, tắc trong sân bay, tắc ngoài sân bay vẫn tồn tại, thì đừng nói tới phục hồi kinh tế.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Giảm giá xăng dầu, dân làm ăn được thì ngành thuế có cái để mà thu

Lê Thanh Phong |

Sau Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng giảm thêm Thuế tiêu thụ đặc biệt và Thuế giá trị gia tăng (VAT) để kìm giá xăng.

Thông tin về nghẽn hệ thống làm thủ tục chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Lâm Anh |

Bước vào mùa hè, sau những ngày dài của dịch COVID-19, nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao đột biến dẫn tới quá tải các hệ thống dịch vụ tại sân bay.

Quầy làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất gặp sự cố máy chủ

KHÁNH LINH |

TPHCM - Tối 3.6, một hệ thống quầy check-in (làm thủ tục trước chuyến bay) tại sân bay Tân Sơn Nhất gặp sự cố máy chủ khiến tình trạng đông đúc cục bộ xảy ra tại khu vực sảnh B nhà ga quốc nội.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Giảm giá xăng dầu, dân làm ăn được thì ngành thuế có cái để mà thu

Lê Thanh Phong |

Sau Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng giảm thêm Thuế tiêu thụ đặc biệt và Thuế giá trị gia tăng (VAT) để kìm giá xăng.

Thông tin về nghẽn hệ thống làm thủ tục chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Lâm Anh |

Bước vào mùa hè, sau những ngày dài của dịch COVID-19, nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao đột biến dẫn tới quá tải các hệ thống dịch vụ tại sân bay.

Quầy làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất gặp sự cố máy chủ

KHÁNH LINH |

TPHCM - Tối 3.6, một hệ thống quầy check-in (làm thủ tục trước chuyến bay) tại sân bay Tân Sơn Nhất gặp sự cố máy chủ khiến tình trạng đông đúc cục bộ xảy ra tại khu vực sảnh B nhà ga quốc nội.