Giảm giá xăng dầu, dân làm ăn được thì ngành thuế có cái để mà thu

Lê Thanh Phong |

Sau Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng giảm thêm Thuế tiêu thụ đặc biệt và Thuế giá trị gia tăng (VAT) để kìm giá xăng.

Dù giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường thì mức giảm thêm 1.000 đồng (xăng), 500 đồng (dầu) cũng không còn mấy tác dụng như đợt giảm thuế cách đây 3 tháng. Cho nên, bắt buộc phải tính đến giảm thêm Thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT.

Trong cơ cấu giá bán, mỗi lít xăng, dầu đang chịu khoảng 34-35% các loại thuế. Tính ra với mỗi lít xăng, người tiêu dùng trả 1/3 tiền cho các loại thuế, chi phí.

Xét thẳng băng, mỗi một đợt tăng giá xăng, thuế được thu nhiều hơn, xăng dầu càng tăng, thu thuế trên mỗi lít xăng dầu càng lớn.

Nhưng nghĩ như vậy là cạn, là thấy cái lợi rất tạm thời. Ngành thuế phải có cái nhìn xa hơn, rộng hơn, đó là nhìn chuyện giá xăng dầu theo quan điểm của cha ông là "dân giàu nước mạnh". Giá xăng dầu tăng, dân làm ăn không được thì lấy đâu tiền trong dân mà thu thuế, không thu được thuế thì làm sao nước mạnh được.

Hãy nhìn ngành hàng không thì sẽ rõ. Năm 2019, nhiên liệu chỉ chiếm khoảng 29% tổng chi phí của hãng, nay đã lên 50%. Như vậy, các hãng hàng không sẽ phải chi thêm 28-30 nghìn tỉ đồng cho nhiên liệu. Nếu giá xăng dầu không giảm, năm nay, Vietnam Airlines dự kiến phải chi thêm 8.000 tỉ đồng mua nhiên liệu.

Các hãng hàng không chi thêm hàng nghìn tỉ đồng cho nhiên liệu, ngành thuế thu được rất khá trong vụ tăng giá xăng dầu này, nhưng sau đó thì không thu được các loại thuế khác từ ngành hàng không, vì các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ.

Cái hại ghê gớm khác kéo theo, đó là nhiều người lao động bỏ việc hoặc mất việc, thu nhập thấp, hậu quả xã hội khó lường. Hiện nay, 30% người lao động của VNA đang nghỉ việc dài hạn, hợp đồng lao động phải tạm dừng, đối với lực lượng lao động còn lại được chi trả lương theo khả năng, đóng góp và áp dụng biện pháp giảm lương cố định, tăng lương hiệu quả công việc. Các hãng hàng không khác cũng gặp khó khăn tương tự, nay thêm đại nạn tăng giá xăng dầu.

Giá xăng dầu tăng thì càng bay càng lỗ, nghề biển cũng tương tự, càng ra khơi càng lỗ, cho nên từ 50 - 60% tàu thuyền đang nằm bờ. Bà con ngư dân không có nguồn thu, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hải sản không có nguyên liệu, xuất khẩu bị hạn chế. Vậy thì xin hỏi, tiền đâu trong người dân, doanh nghiệp để ngành thuế đi thu?

Hãy nhanh chóng giảm ngay thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT, thuế môi trường đánh lên xăng, dầu để cứu các ngành sản xuất kinh doanh.

Chưa kể, cứu luôn nguy cơ lạm phát tăng cao, điều đang xảy ra trước mắt.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT với xăng dầu

Lan Hương |

Đại diện Bộ Tài chính cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Ngày mai, 1.7 giá xăng có thể giảm thế nào?

Cường Ngô |

Nếu không trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu, giá xăng ngày mai (1.7) có thể giảm nhẹ khoảng 150-300 đồng/lít và dầu diesel giảm khoảng hơn 200 đồng/lít.

Để “hạ nhiệt” giá xăng dầu: Có giảm được kịch khung thuế bảo vệ môi trường?

Cường Ngô |

Để “hạ nhiệt” giá xăng dầu, nhiều doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng, cần mạnh dạn giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, hay giá trị gia tăng với xăng dầu. Có như vậy mới tránh tác động tiêu cực thêm nữa cho sản xuất, kinh doanh.

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT với xăng dầu

Lan Hương |

Đại diện Bộ Tài chính cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Ngày mai, 1.7 giá xăng có thể giảm thế nào?

Cường Ngô |

Nếu không trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu, giá xăng ngày mai (1.7) có thể giảm nhẹ khoảng 150-300 đồng/lít và dầu diesel giảm khoảng hơn 200 đồng/lít.

Để “hạ nhiệt” giá xăng dầu: Có giảm được kịch khung thuế bảo vệ môi trường?

Cường Ngô |

Để “hạ nhiệt” giá xăng dầu, nhiều doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng, cần mạnh dạn giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, hay giá trị gia tăng với xăng dầu. Có như vậy mới tránh tác động tiêu cực thêm nữa cho sản xuất, kinh doanh.