70 triệu USD coi như mất trắng chỉ vì 3 chữ...

Anh Đào |

Ngân sách sẽ phải bồi hoàn tới 70 triệu USD cho các nhà thầu thuộc gói thầu số J1 và J3 dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Mà đây mới chỉ là ở 2/9 gói thầu. Mà chắc 70 triệu USD chưa phải là con số cuối cùng. Và dự án này cũng không phải là dự án duy nhất.

70 triệu USD thiệt hại là con số tính toán của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong văn bản gửi Chính Phủ.

Nguyên do: Đây là chi phí kéo dài thời gian hợp đồng và chi phí chờ đợi của nhà thầu vì chưa được cấp vốn thi công.

Có thêm chi tiết là từ giữa năm 2019 các nhà thầu gói J1 và J3 đã có đơn thư khiếu kiện về việc chủ đầu tư chậm thanh toán, yêu cầu chi trả bổ sung các chi phí có liên quan. Gói J3 đã dừng thi công từ tháng 9.2019. Gói J1 cũng dừng thi công từ tháng 10.2019

VEC cho biết họ không bố trí được nguồn vốn trả cho nhà thầu theo hợp đồng.

Và giải pháp: Dừng tất cả các gói thầu để tránh gây thêm thiệt hại.

Đây không phải là con số thiệt hại cuối cùng, bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã chấm dứt khoản vay 170 triệu USD vì thời gian kết thúc hiệp định vay vào ngày 30.10.2019.

Đình trệ và bế tắc. Thiệt hại và kéo dài.

Nguyên do, thật ra, đã nhìn thấy trước, là vì "Không có vốn"- chỉ 3 chữ. Vì "Chậm tiến độ"- Cũng 3 chữ.

Câu chuyện "không có vốn", nói trắng ra, không phải bởi không có tiền, mà vì những nhùng nhằng phát sinh trong cơ chế giải ngân, phân bổ vốn. Một nguyên nhân hoàn toàn thuộc về chủ quan.

Còn "chậm tiến độ" - cũng không gì khác, vừa phát sinh từ câu chuyện vốn, vừa thể hiện "xuất sắc" khả năng quản lý.

70 triệu USD quy VND là bao nhiêu? Rất nhiều số 0. Hai năm chậm tiến độ, và còn chưa biết phải cộng thêm bao nhiêu năm nữa:, cũng có nghĩa là chưa thể xác định được thiệt hại cuối cùng.

Nhưng thiệt hại lớn nhất là các chi phí cơ hội, chi phí thời gian không thể quy tiền.

Nhưng thiệt hại lớn nhất phải là niềm tin khi tình trạng "chậm tiến độ" đã trở thành trầm kha trong xây dựng cơ bản. Khi nó đã trở thành một thứ chuyện thường ngày.

Metro chậm tiến độ bao năm, đội vốn bao nhiêu? Đường sắt Cát Linh- Hà Đông mỗi ngày đang phải trả lãi bao nhiêu, dù chưa biết khi nào hoạt động? Và giờ, đến con đường cao tốc huyết mạch, công trình trọng điểm, "đang bế tắc toàn tập" với những thiệt hại không dám nhân ra tiền Việt.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc chậm tiến độ vì vướng rừng đặc dụng

hưng thơ |

Dự án đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bấm nút khởi công vào tháng 9.2019. Từ đó đến nay, dự án thực hiện được 10% khối lượng công việc.

Trung tâm Triển lãm TPHCM 800 tỉ đồng: Tiếp tục ngổn ngang, chậm tiến độ

Huân Cao |

Trung tâm Triển lãm Quy hoạch TPHCM được đầu tư hơn 800 tỉ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2015. Tuy nhiên, công trình bị chậm tiến độ và được lùi thời gian hoàn thành đến hết năm 2019. Thế nhưng, đã bước sang 2020 công trình tiếp tục chậm tiến độ, ngổn ngang và chưa biết khi nào hoàn thành.

Chủ tịch Bình Định “tuýt còi” các dự án chậm tiến độ

N.T |

Ngày 19.2, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Hồ Quốc Dũng đã có ý kiến yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Đường ven biển ĐT.639 (đoạn Cát Tiến – Đề Gi) và điều chỉnh dự án Đường nối từ đường trục khu kinh tế đến khu tâm linh chùa Linh Phong.

Cao tốc Bắc-Nam bị phản ánh chậm tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo

ÁI VÂN |

Chiều 17.2, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ trước thông tin phản ánh về việc cao tốc Bắc - Nam đang chậm tiến độ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu báo cáo trước ngày 31.3.2020

Minh Hạnh |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua cũng như phương án triển khai thu phí không dừng các dự án BOT thuộc địa phương quản lý.

100% chậm tiến độ, đội vốn gấp nhiều lần

Đ.TIẾN - TÔ THẾ |

Theo báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) lên Quốc hội, hiện nay còn 7 dự án trọng điểm đang triển khai chậm tiến độ gồm 2 dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận và 5 dự án đường sắt đô thị. Phần lớn các dự án giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ đã dẫn đến vốn đầu tư bị “đội” lên gấp nhiều lần, kéo theo giảm hiệu quả đầu tư. 

Trái bồ hòn “chậm tiến độ”

Anh Đào |

Hai dự án metro có nguy cơ chậm tiến độ. Cao tốc nửa tỉ đô nối Đà Nẵng- Huế ngày thông xe vẫn mờ mịt. Mà một ngày chậm tiến độ là thêm một ngày mất tiền oan. Như dự án Cát Linh- Hà Đông chẳng hạn, mỗi ngày cả gốc lãi đang ngốn đứt 2,4 tỉ đồng.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Cao tốc chậm tiến độ vì vướng rừng đặc dụng

hưng thơ |

Dự án đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bấm nút khởi công vào tháng 9.2019. Từ đó đến nay, dự án thực hiện được 10% khối lượng công việc.

Trung tâm Triển lãm TPHCM 800 tỉ đồng: Tiếp tục ngổn ngang, chậm tiến độ

Huân Cao |

Trung tâm Triển lãm Quy hoạch TPHCM được đầu tư hơn 800 tỉ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2015. Tuy nhiên, công trình bị chậm tiến độ và được lùi thời gian hoàn thành đến hết năm 2019. Thế nhưng, đã bước sang 2020 công trình tiếp tục chậm tiến độ, ngổn ngang và chưa biết khi nào hoàn thành.

Chủ tịch Bình Định “tuýt còi” các dự án chậm tiến độ

N.T |

Ngày 19.2, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Hồ Quốc Dũng đã có ý kiến yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Đường ven biển ĐT.639 (đoạn Cát Tiến – Đề Gi) và điều chỉnh dự án Đường nối từ đường trục khu kinh tế đến khu tâm linh chùa Linh Phong.

Cao tốc Bắc-Nam bị phản ánh chậm tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo

ÁI VÂN |

Chiều 17.2, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ trước thông tin phản ánh về việc cao tốc Bắc - Nam đang chậm tiến độ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu báo cáo trước ngày 31.3.2020

Minh Hạnh |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua cũng như phương án triển khai thu phí không dừng các dự án BOT thuộc địa phương quản lý.

100% chậm tiến độ, đội vốn gấp nhiều lần

Đ.TIẾN - TÔ THẾ |

Theo báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) lên Quốc hội, hiện nay còn 7 dự án trọng điểm đang triển khai chậm tiến độ gồm 2 dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận và 5 dự án đường sắt đô thị. Phần lớn các dự án giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ đã dẫn đến vốn đầu tư bị “đội” lên gấp nhiều lần, kéo theo giảm hiệu quả đầu tư. 

Trái bồ hòn “chậm tiến độ”

Anh Đào |

Hai dự án metro có nguy cơ chậm tiến độ. Cao tốc nửa tỉ đô nối Đà Nẵng- Huế ngày thông xe vẫn mờ mịt. Mà một ngày chậm tiến độ là thêm một ngày mất tiền oan. Như dự án Cát Linh- Hà Đông chẳng hạn, mỗi ngày cả gốc lãi đang ngốn đứt 2,4 tỉ đồng.