Thông tin Grab mua và sáp nhập Uber mới đây làm dấy lên lo ngại về sự độc quyền, dẫn đến người tiêu dùng không còn sự lựa chọn... Băn khoăn đó không khác gì “lo bò trắng răng”, bởi lẽ điều đó chỉ xảy ra khi toàn bộ các hãng taxi đang hoạt động chịu “bó tay quy hàng” đóng cửa hoạt động trước sự bành trướng của Grab. Dĩ nhiên điều đó không thể xảy ra khi mới đây lần lượt Vinasun, đặc biệt là Mai Linh đã cho ra đời ứng dụng (được tìm thấy trên app store của hai hệ điều hành IOS và Android) gọi xe và tổ chức đội xe ôm công nghệ không thua kém gì Grab đang hoạt động. So sánh giá cả hiện nay cả ba hãng đều tương đồng, thậm chí Mai Linh và Vinasun có thời điểm trong ngày còn thấp hơn.
Như vậy vấn đề còn lại hiện nay cho các hãng taxi truyền thống là tiến trình thay đổi, tốc độ và tái tạo mô hình kinh doanh tiến kịp với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Điều này đang diễn ra ở tất cả các lĩnh vực xã hội, kinh tế, chứ không riêng gì lĩnh vực vận tải hành khách trong đô thị. Một tài liệu công nghệ cho biết, nếu như Windows đạt 1 tỉ người dùng sau 25 năm, thì Facebook ra đời sau, chỉ cần 9 năm. Hay phương thức chia xẻ phòng lưu trú của Airbnb đang lấn lướt Agoda, Traveloka… và bỏ xa cách đặt phòng truyền thống trước đây. Cũng như vậy, các hãng taxi truyền thống đã đối mặt với sự lựa chọn và một ít đang cố gắng dọn mình thay đổi, dù diễn ra như thế nào, mọi việc sẽ không còn như xưa.
Ông Phạm Trường Thi - chuyên gia kinh tế của Tổ chức AVSE, có trụ sở tại Pháp cho rằng, trong ngắn hạn, miếng bánh của taxi truyền thống sẽ nhỏ lại so với trước, nhưng về dài hạn thì thị trường sẽ có xu thế cân bằng và các mô hình sẽ có phân khúc khách hàng riêng của mình. Taxi truyền thống thay vì dồn tất cả nguồn lực để đánh trực tiếp đối thủ, có thể tập trung vào chăm sóc tốt hơn khách hàng trung thành của mình và tận dụng công nghệ để tối ưu hoá quy trình cung cấp dịch vụ để tạo ra một lợi thế cạnh tranh riêng.