Phối cảnh nhà ga tuyến đường sắt đô thị hơn 47.000 tỉ đồng ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) vừa công bố một số phối cảnh đầu tiên của các nhà ga Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) bao gồm trước khu vực Công viên Lê Thị Riêng, ga ngầm Tao Đàn, ga ngầm Phạm Văn Hai và ga Tân Bình.

Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ 2 dự kiến triển khai vào năm 2025, trong bối cảnh tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành hơn 95% và chuẩn bị đưa vào khai thác. Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích dự án cần thu hồi là hơn 251.000m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng.
Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ 2 ở TP Hồ Chí Minh dự kiến triển khai vào năm 2025, trong bối cảnh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành hơn 95% và chuẩn bị đưa vào khai thác. Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích dự án cần thu hồi là hơn 251.000m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng, trong đó, vốn ODA là 37.486,97 tỉ đồng và vốn đối ứng là 10.403,87 tỉ đồng.
Ga Tao Đàn (quận 1) thuộc tuyến metro số 2 có thiết kế ngầm.
Ga Tao Đàn (Quận 1) thuộc tuyến Metro số 2 có thiết kế ngầm. Về quy mô, tầng ngầm 1 là khu vực bán vé cho hành khách, khu vực thương mại, các phòng chức năng của nhà ga, hệ thống thông gió và điều hòa không khí.
Tầng ngầm 2 là khu vực bố trí hệ thống bơm nước thải, hệ thống thông gió và điều hòa không khí, cầu thang bộ, cầu thang cuốn, thang máy dành cho người khuyết tật, cửa chắn ke ga dạng kín. Hình ảnh phối cảnh tầng ke ga (tầng ngầm 2).
Tầng ngầm 2 là khu vực bố trí hệ thống bơm nước thải, hệ thống thông gió và điều hòa không khí, cầu thang bộ, cầu thang cuốn, thang máy dành cho người khuyết tật, cửa chắn ke ga dạng kín. Hình ảnh phối cảnh tầng ke ga (tầng ngầm 2).
Khu vực sảnh chờ dành cho hành khách tại ga ngầm Tao Đàn (Quận 1).
Khu vực sảnh chờ dành cho hành khách tại ga ngầm Tao Đàn (Quận 1).
Ga ngầm Metro 2 có điểm đầu kết nối ga ngầm trung tâm tại chợ Bến Thành, sau đó tàu đi ngầm qua đường Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng 8 - Trường Chinh, điểm cuối là depot Tham Lương (nơi bảo dưỡng, đỗ, sửa chữa tàu.
Ga ngầm Metro 2 có điểm đầu kết nối ga ngầm trung tâm tại chợ Bến Thành, sau đó tàu đi ngầm qua đường Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng 8 - Trường Chinh, điểm cuối là depot Tham Lương (nơi bảo dưỡng, đỗ, sửa chữa tàu).
Phối cảnh lối lên, xuống nhà ga ngầm Phạm Văn Hai - ga số 6 (thuộc quận Tân Bình). nhà ga Phạm Văn Hai được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đề xuất nghiên cứu thí điểm phát triển mô hình giao thông công cộng theo định hướng TOD (Transit Oriented Developmen).
Phối cảnh lối lên, xuống nhà ga ngầm Phạm Văn Hai - ga số 6 (thuộc quận Tân Bình).
Phối cảnh phạm vi xung quanh lối lên xuống ga Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), được phát triển theo định hướng giao thông cộng
Phối cảnh phạm vi xung quanh lối lên xuống ga Phạm Văn Hai (quận Tân Bình). Nhà ga này được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đề xuất nghiên cứu thí điểm phát triển mô hình giao thông công cộng theo định hướng TOD (Transit Oriented Developmen).
TOD đóng vai trò định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán. Mô hình này giúp hình thành đô thị nén dọc theo các nhà ga của giao thông công cộng; từ đó tăng cường kết nối giao thông công cộng, hành khách dễ dàng tiếp cận nhà ga.
TOD đóng vai trò định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán. Mô hình này giúp hình thành đô thị nén dọc theo các nhà ga của giao thông công cộng; từ đó tăng cường kết nối giao thông công cộng, hành khách dễ dàng tiếp cận nhà ga.
Đồng thời, các nhà ga công cộng khi phát triển đường sắt đô thị cũng giúp hình thành các khu đô thị, làm tăng giá trị đất đai. Theo các chuyên gia, nếu triển khai tốt, nguồn thu từ đấu giá các khu đất dọc tuyến sẽ hỗ trợ vận hành hệ thống đường sắt, bù lại chi phí xây dựng rất lớn của tuyến metro. Trong ảnh là phối cảnh phạm vi xung quanh lối lên xuống ga Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), được phát triển theo định hướng giao thông cộng.
Đồng thời, các nhà ga công cộng khi phát triển đường sắt đô thị cũng giúp hình thành các khu đô thị, làm tăng giá trị đất đai. Theo các chuyên gia, nếu triển khai tốt, nguồn thu từ đấu giá các khu đất dọc tuyến sẽ hỗ trợ vận hành hệ thống đường sắt, bù lại chi phí xây dựng rất lớn của tuyến metro. Trong ảnh là phối cảnh ga ngầm trước khu vực công viên Lê Thị Riêng (Quận 10).
Ý tưởng thiết kế nội thất
Ý tưởng thiết kế nội thất - ngoại thất tàu điện Metro số 2. Dự án Metro số 2 kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, 3b, 4 và 6 (nhà ga Metro số 2 tại Bà Quẹo sẽ kết nối với tuyến số 6) tạo thành hệ thống đường sắt đô thị thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm thành phố.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Bắt đầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2 được thực hiện trong khoảng thời gian 20 tháng, với tổng chi phí khoảng 1.000 tỉ đồng.

Gần 87% mặt bằng được bàn giao, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật Metro số 2

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Gần 87% mặt bằng sạch đã được bàn giao, phục vụ việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để thi công dự án Metro số 2.

Ga ngầm lớn nhất Metro số 1 nguy cơ thiếu lối lên xuống

MINH QUÂN |

TPHCM - Ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến giai đoạn đầu khai thác chỉ có 4 lối lên xuống, thay vì 6 lối như thiết kế, do dự án tại khu tứ giác Bến Thành chậm tiến độ.

Tin 20h: Điểm chuẩn lớp 10 chênh lệch lớn giữa các trường

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 23.6: Bất ngờ với điểm chuẩn lớp 10 năm 2023; Cao tốc Bắc Nam qua Nghệ An xảy ra sự cố, lộ nhiều vấn đề; Khu nhà tập thể cũ nát tại phường Nghĩa Tân, Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn...

Công an khởi tố vụ án thao túng chứng khoán API, IDJ và APS

Lan Hương |

Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP. Hà Nội ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty cổ phần Chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương (APS), Công ty cổ phần Đầu tư châu Á Thái Bình Dương (API) và Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ) để tiến hành điều tra theo quy định.

Khởi tố thêm 15 đối tượng vụ ông Trịnh Văn Quyết thao túng chứng khoán

VIỆT DŨNG |

Ngày 23.6, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố thêm 15 bị can liên quan đến vụ án cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết thao túng chứng khoán.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lên tiếng vụ học sinh lớp 1 bị bỏ quên trên ô tô

Vân Trang |

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội yêu cầu Phòng GDĐT quận Cầu Giấy kiểm tra, xác minh thông tin học sinh lớp 1 bị bỏ quên trên xe ô tô trong khi đi dã ngoại.

Rác chất thành núi trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm

MINH QUÂN |

TPHCM – Rác thải sinh hoạt, xà bần, gạch đá, vật liệu xây dựng... đổ tràn lan khắp các tuyến đường, bãi đất trống trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức).

Bắt đầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án Metro số 2 được thực hiện trong khoảng thời gian 20 tháng, với tổng chi phí khoảng 1.000 tỉ đồng.

Gần 87% mặt bằng được bàn giao, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật Metro số 2

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Gần 87% mặt bằng sạch đã được bàn giao, phục vụ việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để thi công dự án Metro số 2.

Ga ngầm lớn nhất Metro số 1 nguy cơ thiếu lối lên xuống

MINH QUÂN |

TPHCM - Ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến giai đoạn đầu khai thác chỉ có 4 lối lên xuống, thay vì 6 lối như thiết kế, do dự án tại khu tứ giác Bến Thành chậm tiến độ.