Ga ngầm lớn nhất Metro số 1 nguy cơ thiếu lối lên xuống

MINH QUÂN |

TPHCM - Ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến giai đoạn đầu khai thác chỉ có 4 lối lên xuống, thay vì 6 lối như thiết kế, do dự án tại khu tứ giác Bến Thành chậm tiến độ.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng TPHCM về tháo gỡ vướng mắc triển khai hạng mục kết nối lối lên xuống của ga ngầm Bến Thành.

Theo thiết kế, ga ngầm Bến Thành có 6 lối tiếp cận (từ lối F1 đến lối F6). Cụ thể, lối F1 và F2 phục vụ khách đi từ Công viên 23/9 - Công trường Quách Thị Trang. Lối F3 nằm trên đường Phan Chu Trinh, cạnh chợ Bến Thành. Lối F4 và F5 nối trực tiếp vào tầng hầm B1 của dự án khu tứ giác Bến Thành. Lối F6 tại giao lộ Lê Lai - Huỳnh Thúc Kháng - Hàm Nghi.

6 lối lên xuống ga ngầm Bến Thành cũng đóng vai trò là lối thoát hiểm khi có sự cố xảy ra.

Hiện lối lên xuống F4, F5 thuộc phạm vi của ga ngầm Bến Thành đã được nhà thầu tuyến Metro số 1 hoàn thành thi công kết cấu và đang triển khai các phần việc còn lại như hoàn thiện kiến trúc, hệ thống cơ điện để chuẩn bị kiểm tra, thử nghiệm.

Nhà thầu cũng đã cơ bản hoàn thành các công tác liên quan đường ống và thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) để sẵn sàng kết nối với dự án khu tứ giác Bến Thành.

Trong thời gian tới, nhà thầu thực hiện các công tác kiểm tra, nghiệm thu tiếp theo như: thử nghiệm nghiệm thu từng phần (PAT, SAT), kiểm tra thử nghiệm chiếu sáng, cấp nước chữa cháy (BAS); kiểm tra công tác PCCC…

Các công tác này chỉ được thực hiện sau khi Công ty TNHH Saigon Glory (Công ty SGG) – chủ đầu tư dự án tại khu tứ giác Bến Thành hoàn tất các công tác kết nối giao diện tương ứng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của MAUR, các hoạt động thi công tại dự án khu tứ giác Bến Thành đã tạm ngừng từ cuối năm 2022, Công ty SGG chỉ mới hoàn thành phần kết cấu đến đoạn tường vây tiếp giáp giữa hai dự án. Các công tác thi công kiến trúc, hệ thống PCCC, cửa sập và thông gió, vẫn chưa được thực hiện.

Hồi tháng 4 năm nay, Công ty SGG có văn bản gửi UBND TPHCM và các sở ngành liên quan cho biết hạng mục hai lối lên xuống F4, F5 dự kiến năm 2025 mới hoàn tất.

Dự án khu tứ giác Bến Thành (bên phải) chậm tiến độ ảnh hưởng đến kết nối của ga ngầm Bến Thành.  Ảnh: Anh Tú
Dự án khu tứ giác Bến Thành (bên phải) chậm tiến độ ảnh hưởng đến kết nối của ga ngầm Bến Thành. Ảnh: Anh Tú

Để không ảnh hưởng đến tiến độ vận hành khai thác tuyến Metro số 1 trong thời gian tới, MAUR đã yêu cầu liên danh NJPT (tư vấn chung của dự án Metro số 1) nghiên cứu, đề xuất 4 phương án khả thi liên quan đến công tác hoàn thành lối lên xuống F4, F5.

Sau khi phân tích ưu, nhược điểm của các phương án, MAUR đề xuất chọn phương án tổ chức một lối đi tạm đặc biệt cho hành khách sử dụng nhằm mục đích thoát hiểm khi có trường hợp khẩn cấp (tại vị trí lối lên xuống F4, F5 thuộc khu vực tầng hầm B1 phạm vi tòa nhà dự án Khu tứ giác Bến Thành).

Các lối đi này có chiều dài trung bình khoảng 25 m và bề rộng 4 m được thiết kế bằng các vách ngăn, bao che nhẹ, cách ly với các hoạt động thi công xây dựng của tòa nhà, kết nối trực tiếp đến khu vực cầu thang bộ lối lên xuống F4, F5 (đã xây dựng phần thô).

Trong trường hợp khẩn cấp, hành khách tuyến Metro số 1 sẽ di chuyển từ khu vực nhà ga thông qua các lối đi tạm này để thoát hiểm ra phía vỉa hè tiếp giáp đường Phạm Ngũ Lão.

MAUR đánh giá, theo chủ ý thiết kế ban đầu của tư vấn NJPT, 6 lối lên xuống của nhà ga ngầm Bến Thành được tính toán, thiết kế đảm bảo cho khả năng tiếp cận và thoát hiểm của tuyến Metro số 1 và toàn bộ các tuyến số 2, số 3a, số 4 và khu thương mại ngầm (trong tương lai).

Trong giai đoạn đầu khi chỉ có riêng tuyến Metro số 1 vận hành thì việc sử dụng 4 lối lên xuống vẫn đảm bảo đầy đủ khả năng tiếp cận và đáp ứng lưu lượng hành khách theo tính toán, thiết kế.

Để có cơ sở thực hiện, MAUR kiến nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND TPHCM chấp thuận lương án trên. Đồng thời, Sở Xây dựng có ý kiến hướng dẫn MAUR, Công ty SGG và các đơn vị liên quan thực hiện các bước tiếp theo về chủ chương và pháp lý.

Metro số 1 dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến Depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Dự án hiện đạt hơn 95% tổng khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay, khai thác thương mai đầu năm 2024.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Xây cầu bộ hành trên Xa lộ Hà Nội kết nối các ga Metro số 1

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Các cầu vượt bộ hành được xây dựng bắc qua Xa lộ Hà Nội tạo thuận lợi và an toàn cho người dân đến các nhà ga Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Giếng trời hình hoa sen nhà ga Bến Thành trước ngày tháo dỡ rào chắn

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Phần rào chắn công trình khu vực giếng trời hình hoa sen của nhà ga Bến Thành (Quận 1) thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được tháo dỡ để chuẩn bị hoàn trả mặt bằng trước ngày 30.4.

Hình hài giếng trời khổng lồ hình hoa sen của ga Bến Thành tuyến metro số 1

Anh Tú |

TPHCM - Nằm ngay vị trí trung tâm quận 1, trước chợ Bến Thành, giếng trời lấy sáng của nhà ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 là một điểm nhấn nổi bật về kiến trúc.

Cập nhật giá vàng hôm nay 17.6: Ảm đạm phiên cuối tuần

KHƯƠNG DUY (T/H) |

Cập nhật giá vàng hôm nay: Tính đến 19h45 ngày 17.6, giá vàng trong nước niêm yết ở ngưỡng 66,5 - 67,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.958,2 USD/ounce

Tin 20h: Người dân trắng đêm lập lán canh giữ đất lâm nghiệp bị xâm phạm

Nhóm PV |

Tin 20h: Làm rõ nguyên nhân tai nạn liên hoàn khiến 3 người thương vong ở Bình Dương; Lý do nhiều hồ thủy điện vẫn thiếu nước nghiêm trọng dù đã có mưa lớn; Đất lâm nghiệp tan hoang, người dân trắng đêm lập lán canh giữ.

Hàng loạt học viên đậu tốt nghiệp lái xe ôtô, nhưng không được thi sát hạch

HƯNG THƠ |

Thi tốt nghiệp bằng lái ôtô B1 tại Trường Trung cấp nghề tổng hợp Asean (tỉnh Quảng Trị) và có kết quả đậu từ tháng 2.2023, nhưng đến nay các học viên vẫn chưa được thi sát hạch vì nhà trường nói không đủ điều kiện dự thi?

Lãnh đạo VNDirect thừa nhận áp lực, mất vốn lớn tại trái phiếu Trung Nam

Đức Mạnh |

Bà Phạm Minh Hương đánh giá trái phiếu Trung Nam chỉ là rủi ro tạm thời của thanh khoản, mô hình kinh tế, chính sách. Điều này nằm trong kế hoạch lựa chọn doanh nghiệp bảo lãnh phát hành của VNDirect.

Từ clip trên TikTok, cảnh sát tìm ra nhóm thanh niên đua xe ở Bắc Giang

Tô Thế |

Bắc Giang - Thông qua đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm thanh niên tụ tập đua xe trái phép trên đường, cảnh sát đã nhanh chóng xác định được danh tính các đối tượng và triệu tập lên làm việc.

Xây cầu bộ hành trên Xa lộ Hà Nội kết nối các ga Metro số 1

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Các cầu vượt bộ hành được xây dựng bắc qua Xa lộ Hà Nội tạo thuận lợi và an toàn cho người dân đến các nhà ga Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Giếng trời hình hoa sen nhà ga Bến Thành trước ngày tháo dỡ rào chắn

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Phần rào chắn công trình khu vực giếng trời hình hoa sen của nhà ga Bến Thành (Quận 1) thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được tháo dỡ để chuẩn bị hoàn trả mặt bằng trước ngày 30.4.

Hình hài giếng trời khổng lồ hình hoa sen của ga Bến Thành tuyến metro số 1

Anh Tú |

TPHCM - Nằm ngay vị trí trung tâm quận 1, trước chợ Bến Thành, giếng trời lấy sáng của nhà ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 là một điểm nhấn nổi bật về kiến trúc.