86,69% mặt bằng được giải phóng
Dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km, gồm 1 ga trên cao, 9 ga ngầm với tổng mức đầu tư 47.900 tỉ đồng. Dự án do Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) làm chủ đầu tư, ban đầu tính hoàn thành năm 2016, sau đó dời sang năm 2030, nhưng hiện chưa khởi công.
Ghi nhận của Lao Động tại một số tuyến đường dự án Metro số 2 đi qua, nhiều ngôi nhà hai bên đường đã được giải tỏa, lùi sâu 8 - 12 m để nhường đất “vàng” cho dự án.
Tại đường Cách Mạng Tháng 8, phần lớn các căn nhà thuộc diện giải tỏa trên tuyến đường này đều đã được tháo dỡ, bàn giao cho đơn vị thi công dự án. Tuyến đường chỉ còn lại những nền đất trống, vỉa hè trở nên thông thoáng.
Người dân thoải mái di chuyển trên vỉa hè sau khi giải tỏa. Tuy nhiên, vẫn còn cảnh buôn bán lấn chiếm lề đường.
Tương tự, phần giải tỏa mặt bằng tại khu vực đường Trường Chinh (quận Tân Bình) đã gần như hoàn thiện. Chỉ còn một số căn nhà còn lại đang chờ tháo dỡ bàn giao mặt bằng.
Đa phần các hộ dân có nhà bị giải tỏa hiện đã về nơi tái định cư mới. Những ngôi nhà, công trình bị phá dỡ một phần tiếp tục được tu sửa để kinh doanh, sinh sống bình thường trở lại.
Chia sẻ với Lao Động, người dân ở đây đều chờ đợi ngày khởi công tuyến Metro thứ 2 của TP Hồ Chí Minh, sau tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Ông T.V.N (quận Tân Bình) cho biết, căn nhà của gia đình bị giải tỏa khoảng 50 m2 hơn 2 năm nay. Sau đó, gia đình ông đã tu sửa phần còn lại của căn nhà để tiếp tục sinh sống.
Thời điểm đó, mức giá đền bù hơn 200 triệu đồng/m2 khiến nhiều thành viên trong gia đình ông không đồng tình, bởi cho rằng chỉ bằng 70% giá thị trường.
"Đây là dự án giao thông trọng điểm của thành phố, cũng vì lợi ích giao thông cho người dân nên người dân chấp nhận và ủng hộ" - ông N nói và hy vọng việc giải tỏa hoàn tất, tuyến Metro số 2 sẽ sớm khởi công xây dựng và về đích đúng tiến độ để người dân đi lại thuận tiện.
Theo MAUR, đến nay, việc giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Vướng mắc chính còn lại chủ yếu là các trường hợp tại Quận 3, liên quan đến đơn giá bồi thường.
Hiện tổ công tác tháo gỡ các khó khăn về bồi thường, tái định cư đã kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh sớm tháo gỡ những vướng mắc trong công tác bồi thường tại dự án Metro số 2, trên địa bàn Quận 3.
Sẵn sàng di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đến nay công tác lựa chọn nhà thầu thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để triển khai dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP Hồ Chí Minh (Bến Thành - Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất.
Ngày 22.6 tới, Ban Quản lý sẽ khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật này.
Theo đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án (công trình cấp, thoát nước, điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng…) sẽ được di dời để tạo mặt bằng "sạch" phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án Metro số 2.
Đến nay, toàn bộ dự toán bồi thường cho các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được các sở chuyên ngành (Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông) phê duyệt, chủ đầu tư đã hoàn tất phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán các gói thầu tương ứng.