Giao thông hỗn loạn tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám trước đề xuất cấm xe máy

HỮU CHÁNH |

TPHCM - Cầu vượt thép Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) thường xuyên ùn ứ, quá tải suốt nhiều năm qua đang được ngành giao thông nghiên cứu cấm xe máy, nhằm giảm ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất những tháng cuối năm.

Cầu vượt thép Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) nằm trên đường Cộng Hòa, khai thác 10 năm nay với chiều dài 268 m, rộng 9,5 m, hai làn xe, hiện cho cả ôtô và xe máy chạy.
Cầu vượt tại nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) trên đường Cộng Hòa dài 268 m; rộng 9,5 m với 2 làn xe. Dự án có tổng đầu tư gần 247 tỉ đồng, thông xe vào tháng 8.2013.
Đây là một trong những điểm “nóng” kẹt xe tại thành phố. Từ năm 2017, TPHCM cho xe chạy một chiều trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám, nhằm đối phó với lượng xe quá đông vào trung tâm thành phố buổi sáng và hướng ngược lại vào buổi chiều.
Đây là một trong những điểm “nóng” kẹt xe tại TPHCM. Từ năm 2017, TPHCM lắp dải phân cách di động để điều tiết xe giờ cao điểm trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám, nhằm đối phó với lượng xe quá đông vào trung tâm thành phố buổi sáng và hướng ngược lại vào buổi chiều.
Theo đó, từ 6h30 đến 8h, xe chỉ được lưu thông một chiều trên cầu, hướng từ đường Ấp Bắc đến đường Út Tịch.
Theo đó, từ 6h30 đến 8h, xe chỉ được lưu thông một chiều trên cầu, hướng từ đường Ấp Bắc đến đường Út Tịch.
Từ 16h đến 19h, xe lưu thông theo hướng ngược lại. Ngoài hai khung giờ này các xe chạy hai chiều như cũ.
Từ 16h đến 19h, xe lưu thông theo hướng ngược lại. Ngoài hai khung giờ này, các xe chạy hai chiều như cũ.
Đồng thời, phía chân cầu bên kia (hướng đường Ấp Bắc đến đường Út Tịch), lực lượng chức năng tiến hành di chuyển dải phân cách di động để mở rộng đường lưu thông lên cầu, cầu vượt Hoàng Hoa Thám lúc này thành cầu một chiều. Do được mở nút thắt cổ chai dưới chân cầu vượt nên các phương tiện không còn bị ùn ứ dưới chân cầu vượt Hoàng Hoa Thám, trên cầu vượt cũng trở nên thông thoáng.
Theo ghi nhận của Lao Động, tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm khu vực cầu vượt Hoàng Hoa Thám thường xuyên xảy ra.
Cầu vượt này xây dựng nhằm giảm lưu lượng xe cắt ngang đường Hoàng Hoa Thám, giảm kẹt xe tại đây. Nay đẩy luồng xe máy xuống ngã tư sẽ khiến kẹt xe nghiêm trọng hơn tại đây. Đây là phương án giảm kẹt xe cửa ngõ sân bay bằng cách gây kẹt xe tại các điểm ở xa nhằm kéo giãn lượng xe tập trung vào sân bay tại một thời điểm.
Anh Nguyễn Trọng Hảo (34 tuổi, quận Tân Bình) cho biết, ngày nào cũng đi làm qua nút giao này, cứ giờ cao điểm buổi sáng, chiều là ùn ứ. “Mặc dù khu vực này có cầu vượt thép nhưng chỉ giúp giảm ùn tắc chứ không giải quyết triệt để. Bởi đây là cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất và cũng là hướng đi chính của người dân từ quận Tân Bình vào trung tâm TPHCM đi làm nên lưu lượng xe rất lớn” - anh Hảo nói.
Nhiều phương tiện đi lên vỉa hè.
Nhiều người chạy xe lên vỉa hè mong rút ngắn thời gian di chuyển.
Cầu vượt thép tạo thành “nút thắt cổ chai” khiến giao thông trên thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Nhiều người chạy xe máy lên vỉa hè tìm lối thoát.
“Nút thắt cổ chai” ở lối lên cầu vượt Hoàng Hoa Thám vừa đủ một ôtô lớn chạy qua khiến các xe phía sau phải xếp hàng dài, chen nhau bóp còi inh ỏi.
Cầu vượt thép tạo thành “nút thắt cổ chai” khiến giao thông trên thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Giờ cao điểm, lượng xe trên hướng từ trung tâm thành phố về vòng xoay mũi tàu Cộng Hòa quá đông gây ùn ứ trên cầu vượt thép.
Hàng trăm phương tiện chen chúc nhau, nhích từng chút dưới cầu vượt Hoàng Hoa Thám vào giờ cao điểm.
Hàng trăm phương tiện chen chúc nhau, nhích từng chút dưới cầu vượt Hoàng Hoa Thám vào giờ cao điểm. Người lớn, trẻ nhỏ đều mệt mỏi vì kẹt xe.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ nghiên cứu đề xuất phương án cấm xe máy lưu thông trên cầu vượt thép Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (tiến hành mô phỏng giao thông nếu cần thiết) để triển khai trong những tháng cuối năm, nhằm giảm ùn tắc cho cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ nghiên cứu đề xuất phương án cấm xe máy lưu thông trên cầu vượt thép Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (tiến hành mô phỏng giao thông nếu cần thiết).
Đây là một trong những phương án nhằm đảm bảo trật tự giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào cuối năm. Dự báo lượng khách qua sân bay dịp này có thể vượt hơn 41 triệu người - con số kỷ lục được thống kê vào năm 2019 ở thời điểm trước đại dịch.
Đây là một trong những phương án nhằm đảm bảo trật tự giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào cuối năm. Dự báo lượng khách qua sân bay dịp này có thể vượt hơn 41 triệu người - con số kỷ lục được thống kê vào năm 2019 ở thời điểm trước đại dịch.
Ngoài ra, hai phương án khác cũng được nghiên cứu là điều tiết lưu lượng giao thông tổng thể khu vực sân bay nhằm cảnh báo từ sớm, từ xa để các phương tiện tránh tập trung vào khu vực sân bay và tháo dỡ dải phân cách trên đường Trần Quốc Hoàn (đoạn từ Công ty Quản lý bay miền Nam đến vòng xoay Lăng Cha Cả).
Ngoài ra, hai phương án khác cũng được nghiên cứu là điều tiết lưu lượng giao thông tổng thể khu vực sân bay nhằm cảnh báo từ sớm, từ xa để các phương tiện tránh tập trung vào khu vực sân bay và tháo dỡ dải phân cách trên đường Trần Quốc Hoàn (đoạn từ Công ty Quản lý bay miền Nam đến vòng xoay Lăng Cha Cả).
Sở GTVT cũng đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với ôtô ra vào sân bay, bố trí điểm dừng đón trả khách cho hoạt động xe buýt tại sân bay hiệu quả.
Sở GTVT cũng đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với ôtô ra vào sân bay, bố trí điểm dừng đón trả khách cho hoạt động xe buýt tại sân bay hiệu quả...
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hiện trạng dải phân cách đang bị đề xuất phá bỏ ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM - Dải phân cách dài 170 m, rộng 2,5 m đang trồng cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn (quận Tân Bình) bị đề xuất phá bỏ để tăng bề rộng mặt đường, giúp giảm kẹt xe khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Lô cốt thu hẹp mặt đường, người dân TPHCM vật lộn với kẹt xe mỗi ngày

HỮU CHÁNH |

TPHCM - Những lô cốt được dựng lên thời gian qua tại đường Nguyễn Đình Chiểu (Quận 1, 3) gây kẹt xe, người dân vất vả di chuyển qua đoạn ùn tắc.

Cửa ngõ phía Đông ngày càng chật chội, người dân vật vã với kẹt xe mỗi ngày

HỮU CHÁNH |

TPHCM - Tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến Đài Liệt sĩ là nỗi ám ảnh với người đi đường, bởi khu vực này ngày nào cũng kẹt xe, bất kể giờ giấc.

Quá trình Mường Thanh thâu tóm 22.000m2 đất vàng Khánh Hòa

Hữu Long |

Khánh Hòa - Công ty CP Đầu tư Thiên triều được giao 22.000m2 đất ven biển Nha Trang để làm dự án. Sau này, công ty tự nguyện trả lại đất để Công ty CP Đầu tư Viễn Triều Nha Trang tiếp tục dự án. Bằng một động thái sáp nhập, Tập đoàn Mường Thanh đến nay đã sở hữu toàn bộ khu đất đắc địa này.

Tin 20h: Hàng nghìn kế toán trường học gửi tâm thư đến Quốc hội

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 31.10: Vụ tai nạn ở Lạng Sơn khiến 15 người thương vong; Đơn hàng, thu nhập giảm, công nhân mong được tăng lương tối thiểu sớm; Hơn 1.900 kế toán trường học 18 tỉnh, thành phố gửi tâm thư đến Quốc hội...

TPHCM đẩy nhanh hoàn thành 4 cây cầu lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Nam Lý, Tăng Long, Phước Long, Rạch Đỉa là 4 cây cầu nằm trên các đường huyết mạch ở TPHCM với tổng vốn gần 2.900 tỉ đồng, sẽ hoàn thành giai đoạn 2024 – 2025, giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông.

Doanh nghiệp bị áp thuế 45 tỉ đồng dù doanh thu chỉ đạt 100 tỉ đồng

PHẠM ĐÔNG - NGÔ CƯỜNG |

Theo đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước, Quảng Nam có một doanh nghiệp sân golf có diện tích trên 60 ha, doanh thu 100 tỉ đồng nhưng phải đóng thuế tới 45 tỉ đồng dù đang gặp rất nhiều khó khăn.

Vạch trần thế giới ngầm game NFT: Gian nan tìm công lý vì kẽ hở pháp luật

NHÓM PV |

Sau những thua lỗ nặng nề từ game NFT, nhiều nhà đầu tư đã "ôm" đơn tố cáo, "gõ cửa" các cơ quan chức năng để tìm lại công lý. Tuy nhiên, có một thực tế là hiện nay khung pháp lý về thị trường tiền mã hoá, cũng như game NFT chưa được hoàn thiện. Chính những khoảng trống pháp lý này, đã trở thành "miếng mồi béo bở" để những nhà phát hành trục lợi từ các giao dịch triệu đô trong game NFT.

Hiện trạng dải phân cách đang bị đề xuất phá bỏ ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM - Dải phân cách dài 170 m, rộng 2,5 m đang trồng cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn (quận Tân Bình) bị đề xuất phá bỏ để tăng bề rộng mặt đường, giúp giảm kẹt xe khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Lô cốt thu hẹp mặt đường, người dân TPHCM vật lộn với kẹt xe mỗi ngày

HỮU CHÁNH |

TPHCM - Những lô cốt được dựng lên thời gian qua tại đường Nguyễn Đình Chiểu (Quận 1, 3) gây kẹt xe, người dân vất vả di chuyển qua đoạn ùn tắc.

Cửa ngõ phía Đông ngày càng chật chội, người dân vật vã với kẹt xe mỗi ngày

HỮU CHÁNH |

TPHCM - Tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến Đài Liệt sĩ là nỗi ám ảnh với người đi đường, bởi khu vực này ngày nào cũng kẹt xe, bất kể giờ giấc.