Đường sắt Cát Linh–Hà Đông: Ga Cát Linh thành nơi để xe, quán trà đá

Tùng Giang - Hà Phương |

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang trong thời gian chờ vận hành khai thác thương mại. Tuy nhiên, tại nhà ga Cát Linh (số 192 Hào Nam, Chợ Dừa, Đống Đa) đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, rác thải ngập ngụa. Thậm chí, nhà ga này còn bị trưng dụng thành chỗ ngủ của người vô gia cư và điểm kinh doanh trà đá vỉa hè.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được khởi công ngày 10.10.2011 và dự tính sẽ vận hành thương mại vào năm 2015. Thế nhưng dự án đã chậm tiến độ nhiều lần và đến nay vẫn chưa hẹn ngày vận hành chính thức.
Theo ghi nhân của Lao Động vào chiều ngày 11.6 tại ga Cát Linh, khu vực này hiện đang bị chiếm dụng biến thành nơi để xe ô tô trái phép.
Dù đã được bố trí biển cấm đỗ xe nhưng vẫn có khá nhiều chủ phương tiện cố tình vi phạm.
Công trình cũng bị trưng dụng làm kinh doanh hàng quán trà đá vỉa hè, dù hiện tại thành phố vẫn chưa cho phép loại hình kinh doanh này được hoạt động trở lại để phòng dịch.
Bàn ghế được kê tràn lan tại nhà ga Cát Linh, người dân tụ tập và không đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19.
Nhiều khu vực nhà ga bị biến thành “nhà vệ sinh công công”, bốc mùi xú uế nồng nặc.
Vật liệu xây dựng, rác thải được người dân vứt bỏ bừa bãi quanh nhà ga.
Lối lên thang máy biến thành nơi ăn ngủ, sinh hoạt của một số người vô gia cư.
Dưới sảnh nhà chờ ga Cát Linh trở thành "nhà ở" của một số người.
Hạ tầng cơ sở vật chất của nhà ga đã bị xâm hại và xuống cấp nghiêm trọng.
Hạ tầng cơ sở vật chất của nhà ga đã xuống cấp nghiêm trọng.
Tính đến hiện tại, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã được Tư vấn ACT (Pháp) cấp chứng nhận an toàn hệ thống vào ngày 29.4. Tuy nhiên, đi kèm đó, tư vấn ACT cũng đưa ra 16 khuyến cáo chưa đạt tiêu chuẩn châu Âu khiến nhiều người quan ngại về tính an toàn và chất lượng của dự án.
Về việc này, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin, những khuyến nghị trên mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã khắc phục và hoàn thành sửa chữa theo các khuyến nghị mà Tư vấn ACT đưa ra.
Về việc này, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin, những khuyến nghị trên mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã khắc phục và hoàn thành sửa chữa theo các khuyến nghị mà Tư vấn ACT đưa ra.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10.2011 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỉ đồng).

Tùng Giang - Hà Phương
TIN LIÊN QUAN

Nóng nhất 24h: Chi tiết giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế - Hà Phương |

Tin tức Nóng nhất 24h: giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Hà Nội gỡ cách ly y tế tòa Park 7 khu đô thị Times City...

Chính thức có giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Ngày 4.6.2021, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Mơ một giấc mơ dài… để được đi tàu Cát Linh-Hà Đông

Nhóm Phóng Viên |

Sau 1 thập kỷ khởi công và chờ đợi, Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã tạo ra những ý kiến “tiêu cực” bởi sự trì trệ trong tiến độ thực hiện và liên tiếp đội vốn “khủng”. Nhiều người cho rằng, đây là dự án “hứa và hẹn”, nhưng hứa mãi, hẹn mãi mà người dân vẫn chưa được chạm tay vào giấc mơ đẹp thuở ban đầu.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Nóng nhất 24h: Chi tiết giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tô Thế - Hà Phương |

Tin tức Nóng nhất 24h: giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Hà Nội gỡ cách ly y tế tòa Park 7 khu đô thị Times City...

Chính thức có giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh |

Ngày 4.6.2021, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Mơ một giấc mơ dài… để được đi tàu Cát Linh-Hà Đông

Nhóm Phóng Viên |

Sau 1 thập kỷ khởi công và chờ đợi, Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã tạo ra những ý kiến “tiêu cực” bởi sự trì trệ trong tiến độ thực hiện và liên tiếp đội vốn “khủng”. Nhiều người cho rằng, đây là dự án “hứa và hẹn”, nhưng hứa mãi, hẹn mãi mà người dân vẫn chưa được chạm tay vào giấc mơ đẹp thuở ban đầu.