Lại là thời hạn 1.5, nhưng là cách đây tròn 2 năm. Khi đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.
Nhắc lại là tháng 4.2019. Ấy vậy mà hai năm trôi qua, tháng 4.2021 vẫn là “chuẩn bị bàn giao, sắp đưa vào khai thác thương mại”.
Cũng không thể không nhắc lại rằng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông đã…9 lần lỡ hẹn. Liệu mốc thời gian 1.5 tới đây, những vị khách chính thức đầu tiên đã có thể bước chân lên con tàu lịch sử về thời gian thi công hay không?
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông gắn quá nhiều với con số 13: 13 năm từ lúc khởi công 2008 đến nay; 13 toa tàu với (10 đoàn chính thức, 2 đoàn bảo dưỡng, 1 đoàn dự phòng; 13 ga và depot; toàn tuyến đường sắt dài 13 km và cuối cùng tư vấn ACT (Tư vấn đánh giá và cấp an toàn cho toàn dự án của Pháp) đã phải hoàn thành 13 báo cáo, trong đó đã ban hành Chứng nhận kiểm tra dự án và kết quả đã đánh giá đối với 263 nội dung chuyên ngành công trình; đánh giá cho 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro của 11 chuyên ngành thiết bị; đánh giá sự thuần thục của nhân sự trong xử lý 10/63 tình huống khẩn cấp...
Với văn bản 3638 ngày 26.4 Bộ GTVT gửi Hội đồng nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đề nghị Hội đồng xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu dự án để kịp thực hiện công tác bàn giao, vận hành khai thác dịp 1.5.2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Câu chuyện tàu có chạy đúng hạn hay không sẽ tuỳ thuộc vào…Hà Nội. Bộ GTVT đã hoàn thành “nghĩa vụ của mình”.
Ngày 1.5.2021 sẽ cũng lại là một ngày “lịch sử” nếu đoàn tàu Cát Linh- Hà Đông sẽ chính thức vận hành, khai thác thương mại. Nhưng kịp không, hay lại lỗi hẹn thì vẫn phải chờ.