Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Đi chỉ mất 20 phút nhưng chờ đợi 13 năm

Linh Anh |

Tin vui là Hà Nội đã sẵn sàng tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Nhưng tin không vui là Bộ GTVT vẫn chưa...sẵn sàng. Nghĩa là sẽ tiếp tục phải chờ đợi. Nghĩa là cái mốc 31.3 đưa vào vận hành khai thác chắc chắn lại bị lùi.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới hôm rồi đã trải nghiệm, đã cầm "tấm vé trong mơ" của không biết bao người dân Hà Nội và đưa ra nhận xét đầy lạc quan: "Tuyến đường từ Cát Linh vào Hà Đông tôi đi trong điều kiện bình thường nhanh cũng mất 45 phút. Đi đường sắt đô thị chỉ mất hơn 20 phút là rất tiện lợi cho người dân".

Xin thưa là nếu PCT Hà Nội đi từ Yên Nghĩa tới Cát Linh vào giờ cao điểm thì thời gian không phải là 45 phút mà là 1,5 đến 2 tiếng đồng hồ. Khoảng thời gian "chết" trên đường nhân lên với cả vạn con người hàng ngày di chuyển trên tuyến đường này sẽ là hàng vạn giờ làm mỗi ngày.

Thế nên khi rút ngắn xuống còn 20 phút toàn tuyến thì có thể tính ngay ra sự tiện lợi, thời gian và vật chất thực tế tiết kiệm được.

Hà Nội đã sẵn sàng. Nhưng...

Chữ "nhưng" to đùng tồn tại hơn 10 năm cho đến đến giờ là cánh cửa nặng nề mà 3 nhiệm kỳ Bộ trưởng, từ ông Đinh La Thăng, ông Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng đương nhiệm Nguyễn Văn Thể chưa mở được.

Ai ký? Hay nói đúng hơn là ai dám ký vào biên bản bàn giao lúc này mới là quan trọng.

Dịp tháng 3 này, người ta nhớ lại câu chuyện 6 năm trước: Hà Nội quyết định chặt gần 500 cây xà xừ cổ thụ dọc đường Nguyễn Trãi. Tiếng là để loại bỏ các nhóm cây không phù hợp với đô thị nhưng thực chất là để bảo vệ tuyến đường sắt Hà Đông- Cát Linh.

Hàng cây bị chặt trong sự nuối tiếc song không ai phải chịu trách nhiệm. Nhiều người Hà Nội chấp nhận "bỏ qua" chỉ vì trông đợi và đặt hy vọng vào lợi ích lẽ ra họ phải nhận được ngay sau đó: Những tấm vé trên chuyến tàu đường sắt trên cao.

Hàng trăm cây xà cừ đã "chết oan", ít nhất là chúng có thể thọ thêm được 6 năm. Chỉ riêng giá trị của hàng cây ấy phần nào nói lên sự hy sinh của người Hà Nội đối với dự án này. Cái giá cho tấm vé tàu và khoảng thời gian 20 phút vàng bạc ấy quá đắt, quá dài.

Trên báo Lao Động, nhà báo Lê Thanh Phong đặt vấn đề: "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nói thẳng khi nào chạy, không lôi thôi nữa!". Nhưng ai sẽ nói thẳng, ai không lôi thôi thì quá khó để gọi tên.

Hà Nội đã có bộ máy lãnh đạo mới, nhiệm kỳ Quốc hội khoá mới cũng sẽ chọn ra những con người mới trong bộ máy Chính phủ. Có lẽ cái mới mà nhiều người dân Hà Nội đang chờ, dù rằng rất cũ: Phải dứt điểm tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Để đi cả tuyến chỉ mất 20 phút, nhưng phải chờ đợi hơn 13 năm trời. Như thế là quá đủ, quá sức chịu đựng rồi!

Linh Anh
TIN LIÊN QUAN

Cây xăng "uy hiếp" an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ bị dỡ bỏ

Tô Thế - Đặng Tiến |

Một cây xăng nằm quá gần nhà ga La Khê (đường sắt Cát Linh - Hà Đông), gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy sẽ được di dời trước 31.3.2021.

Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh - Tô Thế |

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc tiếp nhận, bàn giao tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát Linh – Hà Đông từ Bộ Giao thông Vận tải, ngày 19.3, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã đi thị sát và kiểm tra toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông để rà soát mọi phương án an toàn trước khi đưa vào vận hành khai thác.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nói thẳng khi nào chạy, không lôi thôi nữa!

Lê Thanh Phong |

Dân ngóng cổ chờ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác, nhưng càng chờ càng thất vọng. Các ông nói xuôi nói ngược đủ kiểu nhưng cuối cùng là đoàn tàu vẫn chưa chạy.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trong phần đầu của câu chuyện “Mưu tính khôn lường“, chúng ta đã được chứng kiến mối tình vụng trộm của vị giám đốc và những đòi hỏi éo le của cô bồ. Họ sẽ giải quyết thế nào để hòa hợp giữa bồ và vợ? Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện?

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 25.5

Nhóm PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 25.5: Khu vực miền Bắc sẽ giảm mưa, nền nhiệt tăng lên mức 25-30 độ C. Dưới đây là dự báo thời tiết ngày mai của các tỉnh thành trên cả nước.

Gỡ nút thắt môn Lịch sử cấp THPT: Quan trọng nhất là thái độ dạy và học

Thiều Trang - Phùng Nhung |

Theo nhiều giáo viên, điều quan trọng nhất cần làm hiện nay là chuẩn bị tâm lý, trình độ chuyên môn vững vàng để xây dựng phương án dạy học môn Lịch sử cấp Trung học phổ thông (THPT) phù hợp trong mọi trường hợp.

TPHCM sẽ xây dựng đô thị sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM - Đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không mà còn giữ vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, thương mại của TPHCM.

Mệt mỏi sau khi mắc COVID-19 cần làm gì?

THUỲ TRANG |

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở giai đoạn hồi phục sau mắc COVID-19, được mô tả là một cảm giác quá tải hay kiệt sức cả về thể chất và tinh thần.

Cây xăng "uy hiếp" an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ bị dỡ bỏ

Tô Thế - Đặng Tiến |

Một cây xăng nằm quá gần nhà ga La Khê (đường sắt Cát Linh - Hà Đông), gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy sẽ được di dời trước 31.3.2021.

Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Minh Hạnh - Tô Thế |

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc tiếp nhận, bàn giao tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát Linh – Hà Đông từ Bộ Giao thông Vận tải, ngày 19.3, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã đi thị sát và kiểm tra toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông để rà soát mọi phương án an toàn trước khi đưa vào vận hành khai thác.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nói thẳng khi nào chạy, không lôi thôi nữa!

Lê Thanh Phong |

Dân ngóng cổ chờ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác, nhưng càng chờ càng thất vọng. Các ông nói xuôi nói ngược đủ kiểu nhưng cuối cùng là đoàn tàu vẫn chưa chạy.