Diện mạo cây cầu 342 tỉ giúp kết nối giao thông, thúc đẩy kinh tế Cần Giờ

Anh Tú |

Cầu Vàm Sát 2 thông xe sau 7 năm được phê duyệt, giúp người dân huyện Cần Giờ dễ dàng di chuyển, giao thương hàng hóa, phát triển du lịch của địa phương trong tương lai.

Video: Cầu Vàm Sát 2, Cần Giờ chính thức thông xe.
Ngày 15.9, cầu Vàm Sát 2 (huyện Cần Giờ) chính thức được đưa vào hoạt động, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông ở huyện đảo duy nhất TPHCM.
Ngày 15.9, cầu Vàm Sát 2 (huyện Cần Giờ) chính thức được đưa vào hoạt động, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông ở huyện đảo duy nhất TPHCM. Lễ thông xe cầu Vàm Sát 2 được tổ chức đúng 11 tháng kể từ khi chủ đầu tư nhận được 100% mặt bằng từ UBND huyện Cần Giờ để tiếp tục thi công, sớm hơn 1 tháng so với thời gian dự kiến.
Tháng 3/2018, dự án cầu Vàm Sát 2 được khởi công, dự kiến hoàn thành sau một năm. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019, công trình phải tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng. Sau gần 3 năm cho đến tháng 10/2022, chính quyền huyện Cần Giờ hoàn tất đền bù, giao toàn bộ diện tích xây cầu thì thi công trở lại.
Dự án xây dựng cầu Vàm Sát 2, huyện Cần Giờ được Sở Giao thông Vận tải TPHCM phê duyệt đầu tư tháng 10.2016. Sau khi tiếp nhận mặt bằng đợt 1, dự án được khởi công tháng 3.2018, dự kiến hoàn thành sau một năm. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019, công trình phải tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng. Sau gần 3 năm cho đến tháng 10.2022, chính quyền huyện Cần Giờ hoàn tất đền bù, giao toàn bộ diện tích xây cầu thì thi công trở lại.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Vàm Sát 2 có tổng mức đầu tư 343 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp 247 tỷ đồng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật là 25 tỷ đồng. Dự án có mục tiêu thay thế cầu Vàm Sát 1 hiện hữu đã quá tải, xuống cấp, không đảm bảo yêu cầu phục vụ giao thông.
Theo Ban Giao thông, công trình xây dựng cầu Vàm Sát 2, huyện Cần Giờ có điểm đầu tại đường Lý Nhơn, phía đường Rừng Sác, cách mố cầu hiện hữu khoảng 600m về phía đường Rừng Sác. Điểm cuối tại ngã ba đường Lý Nhơn và đường Đê Soài Rạp. Dự án Cầu Vàm Sát 2 có tổng chiều dài 1.080m, trong đó, phần cầu 434m, phần đường dẫn 646m, mặt cắt ngang 10m, vỉa hè 1m mỗi bên, tải trọng thiết kế theo quy định, cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, tổ chức giao thông. Tổng mức đầu tư hơn 342,8 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây lắp 247,3 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật là 22,5 tỉ đồng.
 cầu Vàm Sát 2 khi hoàn thành sẽ góp phần tăng kết nối giao thông từ xã Lý Nhơn với các địa phương còn lại để vào trung tâm huyện Cần Giờ cũng như nội đô TPHCM.
Việc cầu Vàm Sát 2 hoàn thành sẽ góp phần tăng kết nối giao thông từ xã Lý Nhơn với các địa phương còn lại để vào trung tâm huyện Cần Giờ cũng như nội đô TPHCM.
aaa
Có mặt tại buổi lễ thông cầu, chị Trần Thị Bé Tư và chị Châu Ngọc Sanh ngụ ấp Lý Hòa Hiệp, xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ vui mừng phấn khởi khi cây cầu Vàm Sát 2 đã hoàn thành. "Người dân ở huyện Cần Giờ mong chờ cầu Vàm Sát 2 từng ngày. Hi vọng khi cây cầu này đi vào hoạt động, giao thông - kinh tế huyện sẽ phát triển hơn, đời sống người dân cũng được cải thiện" chị Bé Tư cho biết.

Thời gian này, người dân các xã An Thới Đông, xã Lý Nhơn vẫn phải đi lại qua cầu Vàm Sát 1. Cầu Vàm Sát 1 có chiều dài 268 m, rộng 4,3 m, mặt cầu khá hẹp, nên việc ôtô, xe máy qua lại hết sức khó khăn. Không chỉ vậy, nhiều xe quá tải trọng cho phép chạy qua khiến mặt cầu rung, làm cho người dân nơm nớp lo sợ.
Cạnh cây cầu Vàm Sát 2 là cây cầu Vàm Sát 1 đã được xây dựng từ lâu với mặt cầu khá hẹp, nên việc ôtô, xe máy qua lại hết sức khó khăn.
Hiện nay, việc lưu thông đến Cần Giờ chỉ đi qua tuyến chính là phà Bình Khánh thường xuyên quá tải, kẹt xe lẫn kẹt phà.
Huyện đảo Cần Giờ cách trung tâm TPHCM khoảng 50km, là địa phương duy nhất của thành phố giáp biển. Địa bàn có tổng diện tích khoảng 71.300ha, với hơn 70% là rừng ngập mặn, sông rạch. Hiện nay, việc lưu thông đến Cần Giờ chỉ đi qua tuyến chính là phà Bình Khánh thường xuyên quá tải, kẹt xe lẫn kẹt phà.
Dự kiến tháng 4/2025, TPHCM sẽ khởi công dự án cầu Cần Giờ nối qua huyện Nhà Bè (đất liền TPHCM), để tăng thêm một tuyến kết nối giảm tải bến phà hiện hữu, tăng kết nối giao thông vào khu trung tâm.
Dự kiến tháng 4.2025, TPHCM sẽ tiếp tục khởi công dự án cầu Cần Giờ nối qua huyện Nhà Bè (đất liền TPHCM), để tăng thêm một tuyến kết nối giảm tải bến phà hiện hữu, tăng kết nối giao thông vào khu trung tâm.
Anh Tú
TIN LIÊN QUAN

Chính thức thông xe cây cầu hơn 340 tỉ đồng ở Cần Giờ

Anh Tú |

Sáng 15.9, công trình Cầu Vàm Sát 2 nối xã Lý Nhơn với trung tâm Cần Giờ, vốn đầu tư 343 tỉ đồng đã được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP - chủ đầu tư) chính thức cho thông xe sau 7 năm triển khai.

Hiện trạng khu vực dự kiến xây cầu, đường Bình Tiên 6.200 tỉ đồng ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

Dự án cầu, đường Bình Tiên có chiều dài 3,2 km nối Quận 6, 8 và huyện Bình Chánh, dự kiến đầu tư bằng hình thức BOT với tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng.

Nguyên nhân vụ sập cầu Lò Đường hàng chục năm tuổi

HỮU CHÁNH |

Cầu Lò Đường sập do 2 cây lớn trên bãi bồi trôi trên kênh va vào cầu; cũng như chịu dòng nước chảy xiết trong khoảng thời gian mưa to trước đó - theo chính quyền quận Bình Tân.

Thủ đoạn thông đồng của "bà trùm" thiết bị y tế tại Tây Ninh

Việt Dũng |

Được sự giúp đỡ của cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, Hoàng Thị Thuý Nga - bà trùm thiết bị y tế, đã chỉ đạo nhân viên thông đồng với cán bộ sở này, cũng như lập "ma trận" công ty "quân xanh" để trúng gói thầu hệ thống CT Scanner 128 lát cắt.

Đường xuống cấp 10 năm chưa được cải tạo ở Hà Nội

Trà My |

Tình trạng nhiều ổ voi, ổ gà và rác thải ngập ngụa bốc mùi hôi thối tại đường Nguyễn Cảnh Dị (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) diễn ra đã lâu nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Lý do nghệ sĩ Việt để khủng hoảng leo thang, bị chỉ trích diện rộng

NHÓM PV |

Khủng hoảng truyền thông là cơn ác mộng với bất kỳ nghệ sĩ nào trong showbiz. Thế nhưng, hầu hết nghệ sĩ Việt hiện vẫn mơ hồ về xử lý khủng hoảng. Nguyên nhân nào đã khiến hàng loạt vụ việc ồn ào xảy ra gần đây leo thang chóng mặt, tính chất nghiêm trọng ngày càng tăng cao, thậm chí, đẩy nghệ sĩ vào tình huống hết đường hoạt động.

4 cây cầu "đắp chiếu" nhiều năm ở TPHCM sắp được thi công trở lại

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Bà Hom, cầu Tân Kỳ - Tân Quý là những dự án đã ngưng thi công nhiều năm do vướng thủ tục pháp lí và giá đền bù mặt bằng, sẽ được thi công trở lại trong thời gian tới.

TPHCM đặt mục tiêu mỗi năm thu 500 tỉ đồng từ du lịch tàu biển

MINH QUÂN - THANH CHÂN |

TPHCM sẽ xây mới hai bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ (Quận 7) và Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, đồng thời chuyển đổi công năng cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (Quận 4) thành bến tàu quốc tế và nội địa.

Chính thức thông xe cây cầu hơn 340 tỉ đồng ở Cần Giờ

Anh Tú |

Sáng 15.9, công trình Cầu Vàm Sát 2 nối xã Lý Nhơn với trung tâm Cần Giờ, vốn đầu tư 343 tỉ đồng đã được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP - chủ đầu tư) chính thức cho thông xe sau 7 năm triển khai.

Hiện trạng khu vực dự kiến xây cầu, đường Bình Tiên 6.200 tỉ đồng ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

Dự án cầu, đường Bình Tiên có chiều dài 3,2 km nối Quận 6, 8 và huyện Bình Chánh, dự kiến đầu tư bằng hình thức BOT với tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng.

Nguyên nhân vụ sập cầu Lò Đường hàng chục năm tuổi

HỮU CHÁNH |

Cầu Lò Đường sập do 2 cây lớn trên bãi bồi trôi trên kênh va vào cầu; cũng như chịu dòng nước chảy xiết trong khoảng thời gian mưa to trước đó - theo chính quyền quận Bình Tân.