TPHCM đặt mục tiêu mỗi năm thu 500 tỉ đồng từ du lịch tàu biển

MINH QUÂN - THANH CHÂN |

TPHCM sẽ xây mới hai bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ (Quận 7) và Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, đồng thời chuyển đổi công năng cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (Quận 4) thành bến tàu quốc tế và nội địa.

Mục tiêu còn nhiều thách thức

Theo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TPHCM giai đoạn 2023 - 2025 do UBND TPHCM ban hành mới đây, thành phố đặt mục tiêu số lượng khách quốc tế đến bằng đường tàu biển trong năm 2023 và 2024 đạt khoảng 100.000 lượt khách và tăng khoảng 12% - 15% trong những năm tiếp theo. Doanh thu du lịch từ tàu biển năm 2023 và 2024 đạt 500 tỉ đồng/năm và tăng khoảng 12% trong những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, mục tiêu này gặp nhiều thách thức, nhất là thành phố không có cảng chuyên dụng cho tàu du lịch cỡ lớn.

Vài năm gần đây, tàu khách quốc tế cỡ lớn đến TPHCM tăng, song không vào được nội đô vì vướng tĩnh không cầu Phú Mỹ. Đây là cầu dây văng vượt sông Sài Gòn, tĩnh không thông thuyền 45m - cao nhất ở thành phố nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng. Do đó, hiện các tuyến du lịch tàu biển đến TPHCM đang khai thác tại cảng Sài Gòn (đối với các tàu biển nhỏ chở dưới 800 khách) và các cảng hàng hóa Phú Hữu, Hiệp Phước, Cát Lái (khi có yêu cầu từ các doanh nghiệp lữ hành). Trong khi các tàu du lịch biển chở trên 1.000 khách thường khai thác từ các nguồn khách đến cụm cảng Thị Vải - Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast), cho rằng, phía Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai một bến khách quốc tế đáp ứng tàu có sức chở 6.500 người. Do vậy, nếu TPHCM không sớm xây cảng khách quốc tế chuyên dụng ở Cần Giờ thì tàu du lịch cỡ lớn sẽ cập bến ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Xây thêm 2 bến tàu khách quốc tế

Trao đổi với Lao Động, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, tại TPHCM, khu công viên Mũi Đèn Đỏ (Quận 7) và bến cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (Quận 4) trong tương lai sẽ trở thành 2 bến tàu khách quốc tế, nhằm phục vụ giao thông và du lịch đường thủy.

Trong đó, bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ nằm tại điểm giao giữa sông Sài Gòn và sông Nhà Bè, có quy mô chiều dài cầu bến 600m, rộng 22m với diện tích sử dụng đất 2ha. Cầu bến được thiết kế đáp ứng đồng thời 2 tàu khách với trọng tải đến 60.000GT cập bến, số hành khách khoảng 5.000 người (2.500 người/tàu). Tổng mức đầu tư bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ hơn 842 tỉ đồng, thực hiện bằng vốn doanh nghiệp.

Với khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, lãnh đạo Sở GTVT nhận định, có thể chuyển đổi công năng và tổ chức khai thác thành bến tàu quốc tế và nội địa, với cầu bến, nhà chờ hiện đại, phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, du lịch.

Cùng với đó, TPHCM đang nghiên cứu đầu tư xây dựng bến tàu khách quốc tế để có thể tiếp nhận tàu có tải trọng trên 100.000 tấn tại Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Tiến sĩ Trần Du Lịch - Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, TPHCM nên tận dụng vị trí của cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để xây dựng một cảng du lịch tàu biển đón du khách trong và ngoài nước.

Đồng quan điểm, ông An Sơn Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương - cho biết, TPHCM có thể cải tạo cảng này thành khu vực để phát triển thủy nội địa và cảng biển.

Theo Sở Du lịch TPHCM, thành phố sẽ xây dựng chương trình du lịch mới trên tuyến với điểm xuất phát tại các cảng đang khai thác hiện hữu (cảng Thị Vải, cảng Sài Gòn, cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng Hiệp Phước) đến các điểm tham quan tại các khu vực: tuyến về Cần Giờ (Khu du lịch sinh thái Dần Xây, Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, Khu du lịch sinh thái Vàm Sát...); tuyến về Củ Chi (Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, Làng trái cây Trung An, Làng nghề Một thoáng Việt Nam, các nhà vườn sinh thái...); tuyến city tour nội đô thành phố (các sản phẩm tour đặc trưng của các quận/huyện, tuyến du lịch đường thủy nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tuyến Bạch Đằng - Bình Quới)...

MINH QUÂN - THANH CHÂN
TIN LIÊN QUAN

Bến tàu du lịch ở Hòa Vang, Đà Nẵng 5 năm không một bóng du khách

Nguyễn Linh |

Người dân huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) thì mong mỏi từng ngày có tàu chở du khách cập bến để phát triển du lịch địa phương nhưng các cầu tàu, bến bãi trên sông Túy Loan lại rơi vào cảnh bỏ hoang, "chờ" tàu suốt 5 năm nay.

Thận trọng kẻo "làm ơn mắc oán" khi mang, xách, trông hộ đồ nơi bến tàu, xe

Xuyên Đông |

Nhiều người vì cả nể mà cầm hộ đồ qua bến tàu bến xe nhưng không cẩn thận người này có thể phải đối mặt với rắc rối về pháp lý.

Ngày cuối nghỉ Tết Quý Mão, chuyến cuối bến tàu vẫn chật kín hành khách

Vương Trần |

Trong ngày nghỉ lễ cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão (Mùng 5 Tết) nhiều hành khách lựa chọn phương tiện đi lại bằng tàu hoả, bến tàu đông đúc, kín chỗ.

Chật vật chi tiêu, lợi nhuận bị "bào mòn" vì giá xăng dầu tăng liên tiếp

Anh Tuấn |

Giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng trong thời gian gần đây đang tạo áp lực lên chi phí sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp. Do đó, các chuyên gia cho rằng, giải pháp ổn định giá xăng dầu trong thời gian tới là điều cần thiết.

10 nước và vùng lãnh thổ hứng chịu bão lũ nghiệt ngã chỉ trong 12 ngày

Ngọc Vân |

Mưa bão, lũ lụt tồi tệ tấn công 10 quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ trong vòng 12 ngày của tháng 9.

Kiếm thủ Vũ Thành An: Sự cạnh tranh tại ASIAD 19 đã khốc liệt hơn 2-3 lần

HOÀNG HUÊ |

Vận động viên Vũ Thành An của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam khẳng định, sự cạnh tranh tại ASIAD 19 đã khốc liệt hơn 2-3 lần so với kì Đại hội trước.

Đề xuất ôtô cá nhân có thiết bị giám sát: Người đồng tình, người lo ngại

Hải Danh |

Mới đây, tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được Bộ Công an soạn thảo có đề xuất về điều kiện để xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh, video trong quá trình di chuyển. Hiện dự thảo đang được nhiều người dân trên cả nước đồng tình bởi sự tiện dụng và lợi ích mà nó mang lại cho người sử dụng.

Lời khai của kẻ đâm đại uý công an thương tích

Quang Việt |

Hà Nội - Cầm con dao định tấn công người đàn ông do ghen tuông, khi thấy lực lượng chức năng tới, Đào Mạnh Quân không chấp hành yêu cầu về trụ sở, còn đâm đại uý công an thương tích.

Bến tàu du lịch ở Hòa Vang, Đà Nẵng 5 năm không một bóng du khách

Nguyễn Linh |

Người dân huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) thì mong mỏi từng ngày có tàu chở du khách cập bến để phát triển du lịch địa phương nhưng các cầu tàu, bến bãi trên sông Túy Loan lại rơi vào cảnh bỏ hoang, "chờ" tàu suốt 5 năm nay.

Thận trọng kẻo "làm ơn mắc oán" khi mang, xách, trông hộ đồ nơi bến tàu, xe

Xuyên Đông |

Nhiều người vì cả nể mà cầm hộ đồ qua bến tàu bến xe nhưng không cẩn thận người này có thể phải đối mặt với rắc rối về pháp lý.

Ngày cuối nghỉ Tết Quý Mão, chuyến cuối bến tàu vẫn chật kín hành khách

Vương Trần |

Trong ngày nghỉ lễ cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão (Mùng 5 Tết) nhiều hành khách lựa chọn phương tiện đi lại bằng tàu hoả, bến tàu đông đúc, kín chỗ.