Chùm ảnh: "Mục sở thị" khoan hầm thứ 2 tuyến Metro đầu tiên ở TP.HCM

Việc đào đường hầm thứ hai của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên gặp nhiều chướng ngại vật, như móng các nhà cao tầng, công trình xây dựng. Cho nên khi khoan hầm phải rất thận trọng, các đơn vị thi công sẽ vừa đào vừa quan trắc và điều chỉnh thiết bị hợp lý.

Đường hầm thứ hai nối ga Ba Son và ga Nhà hát TPHCM, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 781m, sâu hơn 10m, được phát lệnh khởi công ngày 26.1, sau khi hầm thứ nhất được khoan xong ngày 18.10.2017.
Đường hầm thứ hai nối ga Ba Son và ga Nhà hát TPHCM, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 781 m, sâu hơn 10m, được phát lệnh khởi công ngày 26.1, sau khi hầm thứ nhất được khoan xong ngày 18.10.2017.
Dự kiến đến tháng 6.2018, đường hầm thứ 2 sẽ được khoan xong. Khi đưa vào vận hành, mỗi đường hầm metro là một chiều tàu metro đi và một chiều metro về trung tâm thành phố.
Dự kiến đến tháng 6.2018, đường hầm thứ 2 sẽ được khoan xong. Khi đưa vào vận hành, mỗi đường hầm metro là một chiều tàu metro đi và một chiều metro về trung tâm thành phố.
Đoạn xây hầm ngầm từ ga Nhà hát TP - ga Ba Son (P.Bến Nghé, Q.1), do nhà thầu liên danh Shimizu - Maeda thi công bằng đào ngầm TBM (robot TBM). Hiện hầm metro thứ nhất chiều từ Nhà hát TP tới Ba Son đã đào xong, các công nhân đang đổ bêtông đáy để lắp đường ray. Hầm metro thứ hai - chiều từ Ba Son về Nhà hát TP đã đào được gần 400m, dự kiến tháng 6.2018 hoàn thành.
Đoạn xây hầm ngầm từ ga Nhà hát TP - ga Ba Son (P.Bến Nghé, Q.1), do nhà thầu liên danh Shimizu - Maeda thi công bằng đào ngầm TBM (robot TBM). Hiện hầm metro thứ nhất chiều từ Nhà hát TP tới Ba Son đã đào xong, các công nhân đang đổ bêtông đáy để lắp đường ray. Hầm metro thứ hai - chiều từ Ba Son về Nhà hát TP đã đào được gần 400m.
 Ở độ sâu hơn 20m, chúng tôi tận mắt thấy đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam, Nhật Bản hăng say công việc trên “con robot” khổng lồ nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m.
Ở độ sâu hơn 20m, đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam, Nhật Bản hăng say công việc trên “con robot” khổng lồ nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m.
Nhiều công nhân tập trung làm việc để đảm bảo tiến độ xây dựng ga ngầm thứ 2 tuyến Metro.
Nhiều công nhân tập trung làm việc để đảm bảo tiến độ xây dựng ga ngầm thứ 2 tuyến Metro.
Bảng ký hiệu an toàn được treo ở đường lên xuống các tầng hầm khi những khu vực này.
Bảng ký hiệu an toàn được treo ở đường lên xuống các tầng hầm.
Ở ga ngầm thứ 2, Một tốp kỹ sư, công nhân tiến hành các thao tác kỹ thuật trực tiếp trên máy khiên đào, đứng trên máy thường có 3-5 kỹ sư Việt Nam và Nhật Bản trao đổi sôi nổi về chuyên môn.
Ở ga ngầm thứ 2, một tốp kỹ sư, công nhân tiến hành các thao tác kỹ thuật trực tiếp trên máy khiên đào.
 việc sử robot TBM cho công trình đánh dấu lần đầu công nghệ khiên đào tiên tiến của Nhật Bản được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam.
Việc sử dụng robot TBM cho công trình đánh dấu lần đầu công nghệ khiên đào của Nhật Bản được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam.
      
 
 Tính ưu việt của công nghệ thi công này là thực hiện mọi việc trong lòng đất nên ít tác động đến công trình xung quanh, ít chiếm dụng mặt bằng và hầu như không có ảnh hưởng gì đến giao thông trên mặt đất.
 
Bên trong ga ngầm thứ 2 tuyến Metro. 
 
Ga ngầm thứ nhất cơ bản đã hoàn thiện. 
      
Việc thi công hầm thứ 2 được công nhân làm việc liên tục 24/24 giờ. Các kỹ sư, công nhân chia thành 3 ca, mỗi ca làm việc 8 giờ. Số lượng lao động dao động từ 10-20 người/ca. Phần lớn công việc đều tự động nên nhân công ít, chủ yếu để vận hành.
Việc thi công hầm thứ 2 được công nhân làm việc liên tục 24/24 giờ. Các kỹ sư, công nhân chia thành 3 ca, mỗi ca làm việc 8 giờ. Số lượng lao động dao động từ 10-20 người/ca. Phần lớn công việc đều tự động nên nhân công ít, chủ yếu để vận hành.
Tại công trường, các kỹ sư Nhật Bản đánh giá cao khả năng tiếp cận công nghệ, thái độ làm việc nghiêm túc, tinh thần cầu thị của các kỹ sư, công nhân Việt Nam.
Tại công trường, các kỹ sư Nhật Bản đánh giá cao khả năng tiếp cận công nghệ, thái độ làm việc nghiêm túc, tinh thần cầu thị của các kỹ sư, công nhân Việt Nam.
Cường Ngô - Minh Quân

Photo