Sai phạm gây thiệt hại hơn 460 tỉ đồng của hai cựu sếp VEC vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Bị can Trần Văn Tám và người tiền nhiệm khi giữ chức Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã buông lỏng công tác quản lý, sai phạm ở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo thông tin, TAND Hà Nội đang nghiên cứu hồ sơ vụ sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, khiến Nhà nước thiệt hại hơn 460 tỉ đồng, ở giai đoạn 2.

Theo cáo trạng, để cụ thể các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng, ngày 9.9.2015, ông Mai Tuấn Anh khi đó giữ chức Tổng Giám đốc VEC đã ký ban hành quyết định về quy trình thực hiện các bước nghiệm thu và kiểm soát chất lượng cho từng hạng mục, hoàn thành công trình xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư.

Theo đó, để kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình xây dựng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án thì các loại máy móc thiết bị, cấu kiện xây dựng, nguyên vật liệu sử dụng để thi công, các hạng mục công trình hoàn thành, các bước chuyển giai đoạn thi công bước tiếp theo cũng như việc nghiệm thu hoàn thành phải tuân thủ đúng quy định, quy trình và thành phần nghiệm thu.

Mai Tuấn Anh (Tổng Giám đốc VEC từ năm 2015 đến ngày 1.6.2017) và Trần Văn Tám (Tổng Giám đốc từ ngày 1.6.2017 đến khi kết thúc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) trực tiếp ký các quyết định phân công nhiệm vụ trong Ban Tổng Giám đốc;

Các bị can giao hai Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Hào và Nguyễn Mạnh Hùng phụ trách trực tiếp dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, kiêm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở trong các giai đoạn; quản lý điều hành Ban Quản lý dự án.

Tuy nhiên, dự án thi công từ năm 2014 và ngày 9.9.2015, bị can Mai Tuấn Anh ban hành quyết định về quy trình thực hiện các bước nghiệm thu, nhưng đến tháng 12.2016, bị can mới ký quyết định thành lập Hội đồng nghiệm thu cơ sở.

Do đó, các hạng mục thi công hoàn thành trước đó thuộc trách nhiệm của Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã không được tiến hành để đánh giá chất lượng. Đồng thời các bên có trách nhiệm trong việc nghiệm thu cũng không thực hiện đúng quy trình dẫn đến các hạng mục hoàn thành không kiểm soát được chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.

Đối với công tác kiểm tra, kiểm soát hiện trường, kiểm tra công tác chuyên môn của các Phó Tổng Giám đốc phụ trách dự án, cả hai bị can Mai Anh Tuấn và Trần Văn Tám đã ký các quyết định phân công nhiệm vụ, nêu rõ: Tổng Giám đốc phụ trách chung điều hành tổng thể, kiểm tra giám sát điều hành chi tiết các Phó Tổng Giám đốc...

Song thực tế, trong quá trình thực hiện dự án, hai bị can Tuấn Anh và Tám đã buông lỏng công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý thi công dự án; Không thực hiện, thực hiện không đầy đủ công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng... dẫn đến các gói thầu xây lắp thuộc giai đoạn 1, giai đoạn 2 được thi công, nghiệm thu không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đặc biệt, ngày 25.5.2016, sau khi kiểm tra thực tế dự án, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi VEC yêu cầu tăng cường kiểm tra chất lượng vật liệu nguồn các loại dùng cho dự án, trong đó có các mỏ đá tại khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng và Bộ này đã chỉ ra chúng kém chất lượng như: mỏ đá Đà Sơn, Phước Tường, Hương Mao, Hưng Long...

Tuy nhiên, yêu cầu chỉ đạo trên của Bộ không được Mai Tuấn Anh, sau đó là Trần Văn Tám nghiêm túc tổ chức thực hiện, dẫn đến các gói thầu của dự án vẫn sử dụng vật liệu đá tại các mỏ trên làm vật liệu nguồn sản xuất các loại cấp phối đá dăm, bê tông nhựa...

Trong cả hai giai đoạn thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các cán bộ cấp dưới của hai cựu Tổng Giám đốc VEC là cấp phó Lê Quang Hào, Nguyễn Mạnh Hùng, cùng cán bộ chủ chốt tại Ban quản lý dự án đã bị khởi tố trong giai đoạn 1 của vụ án, vì gây thiệt hại hơn 811 tỉ đồng (thời điểm ông Tuấn Anh làm Tổng Giám đốc thiệt hại gần 550 tỉ, ông Tám thiệt hại hơn 262 tỉ đồng).

Ở giai đoạn 2, VEC đã thanh toán cho các Nhà thầu thi công đối với các lớp vật liệu không đảm bảo chất lượng là hơn 460 tỉ đồng (trong đó, thời điểm ông Tuấn Anh làm Tổng Giám đốc thiệt hại hơn 148 tỉ, ông Tám thiệt hại hơn 312 tỉ đồng).

Cáo trạng cáo buộc, việc buông lỏng quản lý, không kiên quyết chỉ đạo kịp thời khắc phục các tồn tại trong trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu... ông Tuấn Anh thiếu trách nhiệm gây thiệt hại số tiền ở 2 giai đoạn là hơn 698 tỉ; ông Tám hơn 529 tỉ đồng.

Ở giai đoạn 2 vụ án, cùng với ông Tuấn Anh bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", ông Tám còn phạm tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Truy tố loạt cán bộ gây thiệt hại 460 tỉ đồng ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Cơ quan công tố cáo buộc, quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhóm lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý, nhà thầu thi công... sai phạm từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế gây thiệt hại hơn 460 tỉ đồng ngân sách Nhà nước.

Bắt tạm giam 2 cựu Tổng Giám đốc trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 cựu Tổng Giám đốc và khởi tố 5 người khác.

Cựu Phó TGĐ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đề nghị 7-8 năm tù

Việt Dũng |

Hà Nội - Cựu Phó Tổng Giám đốc VEC - Nguyễn Mạnh Hùng bị Viện Kiểm sát xác định không thành khẩn, quanh co khi khai về sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Thay vì cấm, cần có quy định riêng về đặt lệnh chứng khoán bằng robot

Đức Mạnh |

Theo chuyên gia, cần có những chính sách riêng cho những giao dịch chứng khoán bằng robot như phí, kênh kết nối, cấp định danh, giấy phép, cơ chế thưởng phạt rõ ràng.

Tận thấy toà nhà thứ 2 nhiều vi phạm của chủ chung cư mini ở Khương Hạ

Ngọc Thùy |

Tòa chung cư mini tại ngõ 117 đường Thái Hà (phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội) của bị can Nghiêm Quang Minh - người đang bị Công an TP Hà Nội tạm giam để điều tra trong vụ án "Vi phạm quy định về PCCC" theo Điều 313 Bộ luật Hình sự (liên quan đến vụ cháy kinh hoàng tại phố Khương Hạ) - được cơ quan chức năng xác định là có nhiều lỗi vi phạm về trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy.

Xác minh thông tin bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sàm sỡ bệnh nhân 16 tuổi

Khánh Linh |

Công an đang vào cuộc xác minh tố cáo một người được cho là bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) có hành vi sàm sỡ một nữ bệnh nhân 16 tuổi.

Thoát chết trong vụ cháy chung cư mini nhờ chiếc thang dây mua gần 10 năm trước

Khánh Linh |

Chiếc thang dây "thần kỳ" được bác sĩ Huy mua từ 10 năm trước đã giúp nhiều người dân thoát ra khỏi vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội).

Bằng mọi cách phải kiểm soát đà tăng của giá xăng dầu

Cường Ngô |

Giá xăng dầu hôm nay (15.9) trên thế giới tiếp tục tăng cao do hạn chế nguồn cung, lượng dầu sản xuất giảm 3,3 triệu thùng/ngày. Điều này cũng ảnh hưởng lớn đến giá xăng dầu trong nước, do vậy, các chuyên gia cho rằng, bằng mọi cách phải kiểm soát đà tăng của giá xăng trong nước.

Truy tố loạt cán bộ gây thiệt hại 460 tỉ đồng ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Cơ quan công tố cáo buộc, quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhóm lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý, nhà thầu thi công... sai phạm từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế gây thiệt hại hơn 460 tỉ đồng ngân sách Nhà nước.

Bắt tạm giam 2 cựu Tổng Giám đốc trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 cựu Tổng Giám đốc và khởi tố 5 người khác.

Cựu Phó TGĐ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đề nghị 7-8 năm tù

Việt Dũng |

Hà Nội - Cựu Phó Tổng Giám đốc VEC - Nguyễn Mạnh Hùng bị Viện Kiểm sát xác định không thành khẩn, quanh co khi khai về sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.