Giảm án cho nhiều bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Toà phúc thẩm ghi nhận nhiều bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã nộp khắc phục hậu quả nên đã giảm án cho họ.

5 bị cáo được giảm án

Sáng 1.7, sau 5 ngày xét xử, nghị án kéo dài, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã công bố bản án phúc thẩm với 19 người có kháng cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo chủ toạ Mai Anh Tài, căn cứ đề nghị của đại diện Viện KSND cùng cấp và diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX xác định các bị cáo là những người tham gia quá trình thi công xây dựng dự án.

Tuy nhiên, các bị cáo đã không tuân thủ quy trình thi công, thiết kế xây dựng gây hậu quả thiệt hại cho Nhà nước với số tiền hơn 811 tỉ đồng.

Các bị cáo thực hiện hành vi với vai trò đồng phạm. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về nhóm bị cáo là chủ đầu tư và các đơn vị thi công.

Quá trình xét xử phúc thẩm, nhiều bị cáo đều xuất trình giấy tờ, tài liệu thể hiện đã nộp tiền khắc phục hậu quả với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.

Các bị cáo cũng xuất trình thêm nhiều tình tiết về nhân thân, hoàn cảnh gia đình,… để làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt.

Quá trình phúc thẩm, Vũ Như Khuê - cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 và cựu phó giám đốc Cao Hừng Đông nộp mỗi người 300 triệu đồng; Đỗ Tấn Nam - cựu Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4 nộp 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Hồng Phước - cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7 nộp 100 triệu đồng. Nguyễn Mạnh Cường - cựu Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 đã nộp 200 triệu đồng.

Theo đó, HĐXX tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của 5 bị cáo đã nộp tiền nêu trên, đồng ý giảm nhẹ hình phạt cho những người này về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Toà phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Vũ Như Khuê 4 năm 3 tháng tù (án sơ thẩm 5 năm tù); Cao Hừng Đông và Nguyễn Mạnh Cường cùng 3 năm 3 tháng tù (án sơ thẩm cùng 4 năm tù).

Bị cáo Đỗ Tấn Nam bị phạt 3 năm tù (án sơ thẩm 3 năm 6 tháng tù). Còn Nguyễn Hồng Phước 2 năm 6 tháng tù (sơ thẩm 3 năm tù).

14 bị cáo còn lại, trong đó có các ông Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và phó giám đốc Lê Nhiều bị bác kháng cáo.

Theo đó, bị cáo Hưng bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù; Lê Nhiều 4 năm 6 tháng tù. 12 người khác bị phạt y án các mức án từ 2 năm tù đến 5 năm tù.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thiệt hại hơn 811 tỉ

Theo bản án sơ thẩm, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP.Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9.2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài là 65km với 7 gói thầu được VEC ký kết thực hiện thi công.

Trong đó, gói thầu thứ nhất là liên danh 2 nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 - Cienco 5 và Cienco 1 với giá trị hợp đồng là hơn 2.100 tỉ đồng.

Sau đó, liên danh nhà thầu đã phân chia phạm vi và khối lượng công việc: Cienco 5 thi công các hạng mục gồm cầu, đường, cống chui dân sinh, cống hộp thoát nước...; Cienco 1 thi công các hạng mục như Cienco 5 với tỉ lệ 45% giá trị hợp đồng.

Gói thầu thứ hai là liên doanh 4 nhà thầu gồm Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn; Cienco 6; Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường và Công ty CP Đầu tư xây dựng 703 với giá trị hợp đồng là hơn 2.400 tỉ đồng.

Gói thầu số 3B là liên danh hai nhà thầu Cienco 6 và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 - Trico, với giá trị hợp đồng là hơn 1.500 tỉ đồng.

Tiếp đó, các gói thầu từ gói số 4 đến gói số 7 cũng do nhiều liên danh các nhà thầu tham gia.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo nhưng chủ đầu tư VEC cùng các đơn vị liên quan đã thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công.

Bản án sơ thẩm xác định, có nhiều lỗi vi phạm trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như: Chất lượng vật liệu kém; có dấu hiệu nhân bản, ghi khống số liệu đánh giá khả năng chịu tải; không nghiệm thu các hạng mục công trình… khi các liên danh nhà thầu thực hiện công việc.

Ngoài ra, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng.

Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

Đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án có hơn 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Toà sơ thẩm cáo buộc 36 người tham gia thi công dự án đã "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Cấp sơ thẩm đã tuyên phạt 35 bị cáo từ 2 năm tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam. Riêng một bị cáo nước ngoài được miễn trách nhiệm hình sự do ông này tuổi cao, khai báo thành khẩn.

Cùng với mức án tuyên, toà sơ thẩm cũng buộc các nhà thầu có trách nhiệm liên đới bồi thường khoản thiệt hại của dự án, cho chủ đầu tư VEC.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh phiên toà phúc thẩm vụ sai phạm ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Các bị cáo có đơn đề nghị toà Cấp cao tại Hà Nội xem xét giảm nhẹ hình phạt trong vụ án thất thoát hơn 811 tỉ đồng ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày mai xét đơn kháng cáo của 19 bị cáo vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Trong số 36 bị cáo gây thất thoát hơn 811 tỉ tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có 19 người kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét.

Những nhà thầu nào phải bồi thường ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

Việt Dũng |

Hà Nội - Xác định 5 gói thầu 1, 3B, 4, 5 và 7 chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thanh toán dù công trình hư hỏng, gây thiệt hại hơn 811 tỉ, toà sơ thẩm buộc các nhà thầu phải bồi thường.

Nước sông Dương Tử thấp kỷ lục, nhiều nơi ở Trung Quốc hạn nghiêm trọng

Thanh Hà |

Sông Dương Tử - con sông dài nhất ở Châu Á và cùng 2 hồ nước ngọt lớn nhất của Trung Quốc  đang ở mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu ghi dữ liệu trong khi những dòng sông khác cũng khô hạn. 

2 xe khách đấu đầu, 2 tài xế bị thương, Quốc lộ 6 ùn tắc nhiều giờ

Minh Nguyễn |

Hòa Bình – Vụ va chạm giữa 2 xe khách đi ngược chiều đã khiến 2 tài xế bị thương, Quốc lộ 6 - nơi xảy ra tai nạn ùn tắc nhiều giờ.

Anh Tuấn - Nguyệt Hằng: Khi sống 10-15 năm sẽ đủ sâu nặng để bỏ qua tất cả

Nhóm PV |

Vợ chồng diễn viên Anh Tuấn - Nguyệt Hằng có cuộc trò chuyện với Lao Động về bí quyết giữ hôn nhân của họ.

Dự báo thời tiết 16.8: Miền Bắc nắng nóng oi bức, chiều tối giảm nhiệt

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.8, miền Bắc ngày nắng với nhiệt độ cao nhất khoảng 33 - 35 độ C. Chiều tối giảm nhiệt với nhiệt độ thấp nhất khoảng 25 - 27 độ C. Miền Nam đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. 

Người trẻ bị tổn thương, sống khép mình vì bị phân biệt vùng miền

Minh Quang |

Mới đây, Công an tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập thanh niên H.N.M, chủ tài khoản TikTok “H.M”, vì đã làm video sai sự thật đăng tải trên mạng xã hội có nội dung chỉ trích, nhận xét tiêu cực về người miền Trung khiến dư luận bức xúc. Lối suy nghĩ đánh giá người khác theo kiểu cực đoan, “vơ đũa cả nắm” chắc chắn cần phải loại bỏ, tránh gây mất đoàn kết giữa các vùng miền và để lại  những hệ lụy lâu dài về sau.

Hình ảnh phiên toà phúc thẩm vụ sai phạm ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Các bị cáo có đơn đề nghị toà Cấp cao tại Hà Nội xem xét giảm nhẹ hình phạt trong vụ án thất thoát hơn 811 tỉ đồng ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày mai xét đơn kháng cáo của 19 bị cáo vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Trong số 36 bị cáo gây thất thoát hơn 811 tỉ tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có 19 người kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét.

Những nhà thầu nào phải bồi thường ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

Việt Dũng |

Hà Nội - Xác định 5 gói thầu 1, 3B, 4, 5 và 7 chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thanh toán dù công trình hư hỏng, gây thiệt hại hơn 811 tỉ, toà sơ thẩm buộc các nhà thầu phải bồi thường.