Truy tố loạt cán bộ gây thiệt hại 460 tỉ đồng ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Cơ quan công tố cáo buộc, quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhóm lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý, nhà thầu thi công... sai phạm từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế gây thiệt hại hơn 460 tỉ đồng ngân sách Nhà nước.

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 22 bị can liên quan đến sai phạm trong thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về các tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và phân công Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án.

Vụ án được điều tra sau khi đã kết thúc điều tra, truy tố, xét xử với 36 bị cáo ở giai đoạn 1.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có chiều dài toàn tuyến hơn 139km, được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 dài 65km, gồm 8 gói thầu; Giai đoạn 2 dài hơn 74km gồm 5 gói thầu. Giai đoạn 1 được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 1.8.2017; Giai đoạn 2 vào ngày 2.9.2018.

Ngày 13.1.2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) yêu cầu giám định tư pháp về chất lượng công trình xây dựng đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án.

Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam, Bộ Giao thông Vận tải có kết luận về các gói thầu.

Cụ thể, gói thầu A1 lớp bê tông nhựa tạo nhám, lớp bê tông nhựa hạt mịn, bê tông nhựa hạt trung, lớp đá dăm gia cố nhựa ở 22 phân đoạn đều không đảm bảo chất lượng.

Các gói thầu A2, A3, A4 chất lượng cũng đều không đảm bảo.

Kết quả kiểm tra hiện trường thi công của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước từ năm 2015-2018 xác định có nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình thi công, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

VEC đã nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng số tiền hơn 460 tỉ đồng đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.

Để xảy ra hậu quả thiệt hại nêu trên, có trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.

Theo cáo buộc, Hội đồng Nghiệm thu cơ sở dự án đã không nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công sau khi thi công xong lớp đất nền và lớp bê tông nhựa tạo nhám của các gói thầu để đánh giá chất lượng các hạng mục mà tổ chức ngay việc nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, ngày 17.7.2018, khi Hội đồng Nghiệm thu cơ sở chưa họp, đánh giá chất lượng công trình xây dựng các gói thầu, nhưng Trần Văn Tám - cựu Tổng Giám đốc VEC đã thay mặt chủ đầu tư ký văn bản báo cáo Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có nội dung đánh giá chất lượng các gói thầu thuộc giai đoạn 2 đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

"Việc không tổ chức nghiệm thu cơ sở và buông lỏng trong công tác chỉ đạo điều hành thi công và nghiệm thu của Hội đồng Nghiệm thu cơ sở đã dẫn đến việc không phát hiện được nhiều đoạn thi công... thực hiện không đúng các yêu cầu, quy định của dự án", cáo trạng nêu.

Đối với các nhà thầu thi công dự án, theo cáo buộc, quá trình tổ chức thi công các hạng mục công trình, VEC đã ký 5 hợp đồng xây lắp.

Cụ thể, ở gói thầu A1 ký hợp đồng với liên danh gồm: Tổng Công ty xây dựng số 1, Tập đoàn Lotte E&C; Gói thầu A2 là nhà thầu Tập đoàn Sơn Đông; Gói thầu số 3 nhà thầu Tập đoàn Giang Tô; Gói thầu số 4 nhà thầu Lotte Engineering and Construction Co., Ltd...

Nội dung các hợp đồng kèm theo phụ lục quy đinh: Nhà thầu chỉ định đại diện làm giám đốc điều hành dự án, thay mặt nhà thầu điều hành công việc;... Nếu nhà thầu không làm theo yêu cầu, chủ đầu tư sẽ thuê và trả tiền cho người khác thực hiện công việc.

Thực hiện hợp đồng, nhà thầu thi công đã bố trí nhân sự, thành lập các văn phòng, ban điều hành gói thầu tại hiện trường, bổ nhiệm giám đốc ban điều hành, giám đốc quản lý chất lượng, cán bộ chuyên môn kỹ thuật.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, giám đốc tại các gói thầu đã có vi phạm.

Cũng theo cáo trạng, các bị can thuộc đơn vị tư vấn giám sát thi công dự án đã có các hành vi không tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến cho tổ chức thi công, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng.

Trong vụ án, ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC từ năm 2015 đến ngày 1.6.2017, Trần Văn Tám làm Tổng Giám đốc từ ngày 1.6.2017 đến khi kết thúc dự án, đã buông lỏng quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án, gây thiệt hại tài sản nhà nước đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi của hai cựu Tổng Giám đốc VEC đã phạm vào tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Giảm án cho nhiều bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Toà phúc thẩm ghi nhận nhiều bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã nộp khắc phục hậu quả nên đã giảm án cho họ.

Hình ảnh phiên toà phúc thẩm vụ sai phạm ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Các bị cáo có đơn đề nghị toà Cấp cao tại Hà Nội xem xét giảm nhẹ hình phạt trong vụ án thất thoát hơn 811 tỉ đồng ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tranh luận về kết luận giám định, thiệt hại vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Hà Nội - Trước việc luật sư bào chữa, bị cáo nêu băn khoăn về kết luận giám định cũng như hậu quả thiệt hại vụ án sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra đối đáp.

Cuộc đời hơn 40 năm binh nghiệp xuất sắc của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

Vương Trần |

“Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thường được hình dung là con người của hành động với tính cách quyết liệt, chắc chắn, “nói được, làm được”, không né tránh những vấn đề được coi là nhạy cảm. Nhưng khí chất đó chỉ là phía ngoài của một bộ óc chiến lược với chiều sâu trí tuệ và sự kiên định hiếm có” – PGS.TS Bùi Chí Trung khẳng định khi trao đổi với Lao Động.

Việt Nam là cầu nối giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á

Đức Mạnh |

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng hoan nghênh và chào đón các nhà đầu tư quốc tế nói chung, Hồng Kông (Trung Quốc) nói riêng tới đầu tư tại Việt Nam trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, bình đẳng, chân thành, cùng có lợi, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Đoàn xe tải chở đất hành dân, nguy cơ phá nát hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Hơn hai tháng qua, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải chở đất trọng tải lớn, di chuyển từ mỏ đất xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi chạy qua Tỉnh lộ 624B, khiến người dân ngán ngẩm bởi bụi bặm, tiếng ồn, nguy cơ tai nạn giao thông.

Nơm nớp lo sợ sống trong chung cư mini, tập thể cũ

LƯƠNG HẠNH - THU THUỶ |

Hiểm họa đến từ những "chuồng cọp” quây kín nhà tại một số khu chung cư mini, tập thể cũ trên địa bàn thủ đô là dễ nhận thấy. Song, ngay cả khi nhìn thấy nguy cơ cháy nổ, hoả hoạn ngay trước mắt, nhiều người vẫn chấp nhận chọn làm nơi trú ngụ.

Ngày mai, đợt mưa lớn ở Bắc Bộ sẽ giảm dần

Khương Duy |

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cảnh báo ngày và đêm 14.9, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ. Từ ngày 14 - 15.9, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to.

Giảm án cho nhiều bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Toà phúc thẩm ghi nhận nhiều bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã nộp khắc phục hậu quả nên đã giảm án cho họ.

Hình ảnh phiên toà phúc thẩm vụ sai phạm ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Các bị cáo có đơn đề nghị toà Cấp cao tại Hà Nội xem xét giảm nhẹ hình phạt trong vụ án thất thoát hơn 811 tỉ đồng ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tranh luận về kết luận giám định, thiệt hại vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Hà Nội - Trước việc luật sư bào chữa, bị cáo nêu băn khoăn về kết luận giám định cũng như hậu quả thiệt hại vụ án sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra đối đáp.