Bán hàng bằng nhân vật hoạt hình
Thời gian gần đây, trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (TPHCM) xuất hiện hàng chục nhân vật hoạt hình như Pikachu, Doreamon, gấu Misa, khủng long, chú bò vàng... Mỗi nhân vật có một thần thái, cách biểu đạt riêng khiến nhiều em nhỏ thích thú. Anh Minh (ngụ quận 2) dẫn hai con nhỏ đi chơi ở phố đi bộ. Khi thấy hai chú Pikachu màu vàng tươi đang nhảy múa, ngay lập tức hai nhóc tì nhà anh chạy thẳng tới, ôm chầm lấy rồi nói bố chụp hình. “Lúc trước tôi dẫn hai cháu ra đây, chủ yếu là để đi bộ chứ không có mấy nhân vật hoạt hình, gấu bông xuất hiện như bây giờ. Từ ngày có mấy chú “gấu bông” này, hai đứa thích lắm, tối nào cũng đòi ra để chơi đùa cùng” - anh Minh kể.
Không chỉ riêng ở phố đi bộ, các nhân vật hoạt hình dễ thương này xuất hiện ở nhiều nơi khác, nhất là các điểm bán quần áo trẻ em. Nắm bắt nhu cầu mua sắm lên cao dịp cuối năm, nhiều cửa hàng bán quần áo thời trang cho trẻ em trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, trang trí cửa hàng bắt mắt. Để hút khách là đối tượng trẻ em, nhiều cửa hàng đã đầu tư hàng chục triệu đồng sắm những bộ trang phục hoạt hình rồi thuê người trình diễn. Trong tiếng nhạc xập xình, mấy chú gấu trúc, Pikachu liên tục nhảy múa, tạo dáng, bắt tay các em nhỏ khiến không khí vui nhộn được duy trì suốt đêm. Qua đó, cửa hàng cũng thu hút được khá nhiều khách, bán hàng tốt hơn.
Thấy tác dụng hỗ trợ bán hàng rất tốt của các nhân vật hoạt hình, nhiều cửa hàng bán hàng điện máy, trang phục phụ nữ cũng đầu tư mua sắm, thuê người mặc trang phục hoạt hình để hút khách. Theo giải thích của một cửa hàng bán đồ nữ trên đường Cách mạng Tháng Tám (quận Tân Bình) thì do đặc thù là đồ nữ nên việc nhân viên bán hàng khi tiếp cận khách hàng sẽ có e thẹn. Tuy nhiên, khi mặc đồ nhân vật hoạt hình để đứng mời khách khiến người bán tự tin hơn do khách hay người đi đường không thấy mặt. “Từ ngày đầu tư hai chú gấu Misa này, việc bán hàng tốt hẳn lên, lượng khách cũng đông hơn. Sắp tới cửa hàng mình sẽ đầu tư hai bộ trang phục mới, có thể là nhân vật Pikachu vì đây là nhân vật đang hot” - anh quản lý chia sẻ.
Có hai cậu con trai kháu khỉnh, gia đình thu nhập tốt nên chị Vân Anh (ngụ quận 3) thường xuyên sắm đồ mới cho con. Lúc trước, việc mua áo quần cho hai “quý tử” chỉ có một mình chị đi. Tuy nhiên, từ ngày có các nhân vật hoạt hình dễ thương xuất hiện tại các cửa hàng, chị chở hai con đi theo để các cháu nhìn tận mắt nhân vật hoạt hình yêu thích mà bình thường các cháu chỉ thấy trên tivi hay trong truyện tranh. “Cứ mỗi lần thấy Pikachu, Doreamon, hai đứa rất hứng thú, liên tục đòi mẹ chụp hình làm kỷ niệm” - chị Vân Anh hào hứng kể.
Hai chú Pikachu đang nhảy cực sung trước một cửa hàng quần áo trẻ em trên đường Nguyễn Trãi (quận 5). |
Vui buồn nghề mặc đồ “gấu bông”
Có cầu ắt có cung, khi hàng loạt cửa hàng tận dụng các nhân vật hoạt hình để tăng doanh số bán hàng thì nhu cầu về người mặc và trình diễn những nhân vật hoạt hình xuất hiện. Vốn có sức khỏe tốt, lại có khả năng trình diễn, cảm nhận âm nhạc tốt nên Thanh - sinh viên năm 3 của một trường đại học tại quận 5 - được nhiều cửa hàng thuê đóng vai nhân vật hoạt hình suốt gần năm nay. Kể về cái nghề này, Thanh tâm sự do trang phục rất nặng nên sức khỏe phải tốt để đảm bảo nhún nhảy liên tục suốt hàng giờ đồng hồ. “Trang phục nặng hay nhẹ cũng tùy nhân vật. Ví dụ như trang phục Pikachu thì tầm 8 đến 10 ký. Mặc bộ đồ đó rất nóng, lại nhảy múa liên tục nên rất mau xuống sức. Có cửa hàng cho em nghỉ sau 1 giờ để lấy sức, cũng có nơi đòi hỏi nhảy liên tục suốt đêm. Tuy nhiên, do đã làm lâu nên em thấy quen. Mỗi tiếng nhảy múa như vầy người ta trả công 100 nghìn đồng, nghĩ cũng cao nên em gắn bó, coi như nghề chính” - Thanh tâm sự.
Không như Thanh chỉ nhảy múa, việc sắm trang phục, bán hàng đã có người khác lo, Nhật Minh (quê Đà Nẵng) thì tự lo cả. Minh kể, trước đây Minh làm ở một nhà hàng lớn ở quận 1. Được khoảng 5 năm thì xảy ra sự cố, Minh xin nghỉ việc. Thấy trào lưu bán hàng bằng trang phục gấu bông đang nở rộ, có thu nhập tốt nên Minh gia nhập đội quân này trên phố đi bộ. Ban đầu, để có được bộ trang phục gấu trúc này, Minh không biết nơi nào làm. Qua tìm hiểu, Minh được các bạn chỉ cho nơi chuyên sản xuất trang phục dạng này ở quận Tân Phú. Lên tận nơi, Minh đặt cọc trước hàng triệu đồng thì chủ cơ sở này mới chịu làm cho nhưng dặn là khoảng 1 tuần sau mới xong. Khi chúng tôi hỏi liệu việc đầu tư tiền bạc, công sức vào nghề này có khả thi không thì Minh thổ lộ: “Cứ 6h tối thì em mặc đồ vào rồi ra đây vừa nhảy, vừa bán kẹo đến 11h đêm thì em nghỉ. Sau 5 tiếng, em kiếm được từ 300 đến 500 nghìn đồng. Tuy có hơi mệt nhưng với thu nhập tốt như vậy nên em cũng cố gắng. Có nhiều bậc phụ huynh sau khi cho con chụp hình chung cũng mua ủng hộ cho em vài cây kẹo (mỗi cây kẹo từ 10 đến 20 nghìn đồng) nhưng cũng có người xua tay không mua. Tính em vốn thích trẻ con nên có ủng hộ thì em mừng, còn không thì cũng không sao”.
Cũng chọn nghề như Minh nhưng Tuấn và Tú thì làm bài bản hơn. Tuấn mặc đồ hình Pikachu còn Tú cầm theo kẹo để mời. Lang thang khắp phố đi bộ, mỗi đêm đôi bạn cũng kiếm được vài trăm nghìn, coi như là thu nhập từ mồ hôi công sức của mình trong cuộc mưu sinh. “Nghề này tuy cực mà vui anh ạ. Nếu có động lực kiếm tiền thì có nặng mấy, nóng mấy cũng cố gắng mà làm. Có lần mệt quá, em và Tú thay phiên cho nhau. Bọn em xem nghề này vừa kiếm tiền trang trải chi phí ăn học, vừa làm quen với thực tế kinh doanh vì bọn em là sinh viên kinh tế mà” - Tuấn vừa kể vừa quẹt mồ hôi trên trán.