7 năm MH370 mất tích và những thảm họa hàng không khủng khiếp

Huyền Anh (tổng hợp) |

7 năm trước, vào ngày 8.3.2014, chuyến bay MH370 của Hãng hàng không

Malaysia mất tích và đến nay vẫn là bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới. Từ thảm họa này, người ta nhìn lại những thảm họa hàng không khủng khiếp nhất trong chưa đầy 50 năm, đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.

MH-370 - bí ẩn và nỗi day dứt khôn nguôi

Lúc 0 giờ 40 phút, ngày 8.3.2014, tại sân bay Kuala Lumpur của Malaysia, chiếc MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bắt đầu cất cánh trên chặng bay thường lệ, dự kiến sẽ đến Bắc Kinh vào 6h30’ sáng cùng ngày. Trên máy bay có 239 người, bao gồm 227 hành khách, trong đó có 2 trẻ sơ sinh và 12 thành viên phi hành đoàn.

Tuy nhiên, sau 2h bay, MH370 đột ngột biến mất khỏi màn hình radar và ngừng liên lạc với Trung tâm Kiểm soát Không lưu Subang. Vị trí cuối cùng của nó được chính thức ghi nhận tại vị trí 6 độ 56 phút Bắc, 103 độ 35 phút Đông, thuộc vùng biển cách mũi Cà Mau của Việt Nam 120 hải lý (khoảng 230km) về phía tây nam.

Đến ngày 15.3.2014, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận, MH-370 đã chuyển hướng quay ngược về khu vực bắc Malaysia tới Ấn Độ Dương và bay thêm ít nhất 7 giờ kể từ khi mất tín hiệu với mặt đất. Tín hiệu tự động cuối cùng của máy bay được phát đi lúc 8h sáng được vệ tinh tiếp nhận nhưng không có thông tin về vị trí máy bay.

Số phận của chiếc Boeing 777-200 không chỉ để lại một câu hỏi lớn chưa có lời giải, mà đó là nỗi đau, là sự day dứt khôn nguôi của thân nhân 239 người đã biến mất cùng với nó trong chuyến bay định mệnh.

Các cuộc tìm kiếm quy mô lớn được tiến hành trải dài từ Ấn Độ Dương phía tây Australia đến Trung Á sau khi chiếc máy bay MH370 mất tích. Tuy nhiên, người ta chỉ tìm thấy một số mảnh vỡ được cho là của chiếc phi cơ này mà không thấy thi thể nạn nhân. Công cuộc tìm kiếm chính thức kết thúc vào tháng 1.2017, tiêu tốn hơn 150 triệu USD.

Đến nay, nguyên nhân chính xác khiến chiếc máy bay gặp nạn vẫn là một điều bí ẩn.

MH17 bị bắn hạ

Ngày 17.7.2014, chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị một tên lửa Buk bắn rơi xuống tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine - nơi đang diễn ra giao tranh ác liệt giữa quân Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai. Toàn bộ 298 hành khách, trong đó có 80 trẻ em, và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Nhà chức trách Ukraine và lực lượng ly khai miền đông liên tục tố nhau là thủ phạm gây ra vụ bắn hạ MH17 này.

Chuyến bay 447 - sự cố hàng không tồi tệ của Air France

Ngày 1.6.2009, chuyến bay 447 của Hãng hàng không Air France mất tích ở Đại Tây Dương khi đang trên hành trình từ Rio de Janeiro (Brazil) đến Paris (Pháp). Khi đó, máy bay đi vào khu vực thời tiết xấu của một cơn dông nhiệt đới. Chiếc máy bay đã rơi xuống Đại Tây Dương, làm 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Báo cáo cuối cùng, được công bố tại một cuộc họp báo vào ngày 5.7.2012 cho rằng, máy bay bị rơi sau khi có những thay đổi đột ngột về tốc độ, máy lái tự động bị ngắt kết nối, sau đó phi hành đoàn đã phản ứng không chính xác, đưa máy bay đến một khu xung đột khí động học. Đây được cho là là vụ tai nạn và sự cố hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử Pháp.

Máy bay quân sự Iran: Lao xuống núi

Ngày 19.2.2003, một chiếc máy bay quân sự của Iran chở 250 binh sĩ Vệ binh Cách mạng và 18 thành viên phi hành đoàn đã gặp sự cố khi cách điểm đến 32km và lao xuống khu vực núi Sirch. Không còn ai sống sót sau tai nạn trên.

Airbus A300-600: Sử dụng quá mức cơ chế bánh lái

Ngày 12.11.2001, chiếc Airbus A300-600 lộ trình từ New York tới Santo Domingo đã gặp tai nạn ngay sau khi cất cánh và rơi xuống khu dân cư gần đó, gây ra một vụ nổ lớn. Tai nạn đã cướp đi mạng sống của 260 người trên máy bay và 5 người trên mặt đất. Điều tra kết luận nguyên nhân tai nạn là do sử dụng quá mức cơ chế bánh lái.

Vụ va chạm xảy ra trên bầu trời Ấn Độ

Vụ va chạm xảy ra trên bầu trời ngôi làng Charkhi Dadri tại Ấn Độ ngày 12.11.1996 giữa hai chiếc máy bay của Hãng hàng không Saudi Arabia và Hãng hàng không Kazakhstan đã khiến 349 người thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra khi chuyến bay của Kazakhstan Airlines giảm độ cao xuống mức 15.000 feet (4,5m), trong khi chuyến bay của Saudi Arabia lại đang tăng độ cao theo hướng ngược lại. Đuôi của máy bay Kazakhstan Airlines đã xé toạc cánh cánh bay của Saudi Arabia khiến hai máy bay nổ tung giữa không trung. Điều tra sau đó chỉ ra rằng phi công của Kazakhstan Airlines đã vi phạm các hướng dẫn bay.

Airbus A300B4-622R - chế độ tự động không tắt

Ngày 26.4.1994, chuyến bay 140 của China Airlines đã gặp nạn khi sắp sửa hoàn thành chặng bay từ Đài Bắc tới Nagoya, Nhật Bản. Lúc chỉ còn vài giây trước khi hạ cánh xuống sân bay Nagoya, chế độ cài đặt cất cánh/ đi vòng quanh (TO/GA) vô tình bị kích hoạt. Các phi công cố gắng hạ máy bay xuống khi chế độ tự động đang nâng máy bay lên không tắt. Điều đó khiến chiếc Airbus A300B4-622R bị ngưng trệ và lao xuống đất làm 264 người trong số 271 người trên máy bay thiệt mạng.

Chuyến bay 163 - chậm trễ trong sơ tán khẩn cấp

Ngày 19.8.1980, chuyến bay số 163 của Saudi Arabia bốc cháy sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Riyadh khi trên đường đến Jeddah, Saudi Arabia. Do đó, máy bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp và thành công tại sân bay Riyadh. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong công tác sơ tán đã dẫn đến cái chết cho 287 hành khách cùng với 14 người trong phi hành đoàn do bị ngạt khói.

DC-10-10 - sự cố khi cất cánh

Ngày 25.5.1979, chuyến bay 191 của American Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế O'Hare ở Chicago, tiểu bang Illinois đến sân bay quốc tế Los Angeles, California (Mỹ). Khi máy bay đạt đến tốc độ 160 knot (296km/h), động cơ bên trái rơi ra khỏi máy bay. Mất động cơ trái, máy bay mất điện, hộp đen ngừng ghi dư liệu, toàn bộ cảnh cáo không được hiển thị. Dù phi công cố gắng làm theo tiêu chuẩn khi gặp sự cố, nhưng nó vẫn bổ nhào xuống đất. Tất cả 258 hành khách và phi hành đoàn 13 trên máy bay đã thiệt mạng, cùng với hai người trên mặt đất.

DC10 - rơi xuống rừng

Ngày 3.3.1974, chuyến bay 981 của Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ từ Sân bay Yesilköy của Istanbul đến sân bay Heathrow (London, Anh) với điểm dừng trung gian tại sân bay Orly ở Paris (Pháp). Nhưng chiếc máy bay xấu số DC10 này đã rơi xuống cánh rừng Ermenonville, phía bắc Paris. Toàn bộ 346 người trên máy bay không còn ai sống sót.

Chuyến bay 571 - nạn nhân phải ăn thịt bạn đường

Ngày 13.10.1972, chuyến bay 571 của Không quân Uruguay, sau này được gọi là thảm họa bay Andes và điều kỳ diệu của dãy Andes, xuất phát từ Montevideo, Uruguay đến Santiago, Chile. Khi băng qua dãy Andes, phi công phụ thiếu kinh nghiệm của chiếc Fairchild FH-227D, người đang bay, nhầm tưởng rằng đã đến Curicó. Máy bay bắt đầu hạ cánh quá sớm để đến sân bay Pudahuel và đâm vào một ngọn núi. Chuyến bay chở 45 hành khách và phi hành đoàn, bao gồm 19 thành viên của đội bóng bầu dục Old Christians Club cùng gia đình, những người ủng hộ và bạn bè của họ.

Được biết, 16 người sống sót sau khi rơi xuống núi đã phải ăn thịt bạn đường (đã tử vong) để tồn tại cho tới khi đội cứu hộ tìm thấy họ sau hai tháng. Một số cuốn sách và bộ phim đã được xuất bản kể lại câu chuyện đáng sợ mà những người sống sót của chuyến bay 571 đã trải qua trong thảm họa hàng không kinh hoàng này.

Chuyến bay 103 - bị đánh bom khủng bố

Ngày 21.12.1988, chuyến bay 103 của hãng hàng không Pan Am đã bị nổ tung khi bay qua thị trấn Lockerbie ở Scotland. Tổng cộng, 270 người thiệt mạng trong vụ đánh bom khủng bố trên máy bay này, trong đó có 243 hành khách, 16 thành viên phi hành đoàn và 11 người trên mặt đất. Sau cuộc điều tra kéo dài ba năm, hai công dân người Libya đã bị cáo buộc giết hại 270 người.

Chuyến bay 123 - chỉ 4 người may mắn sống sót

Ngày 12.8.1985, chiếc máy bay Boeing 747SR, chuyến bay 123 của Hãng hàng không Japan Airlines đã bị mất kiểm soát và rơi xuống núi vùng Komoro sau 44 phút cất cánh và chỉ mới 12 phút bay, khi đang trên hành trình từ Tokyo tới Osaka (Nhật Bản). Toàn bộ 15 thành viên phi hành đoàn và 505 trong số 509 hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn kinh hoàng trên. Chỉ 4 người may mắn sống sót. Đây là một trong những vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Hai chiếc Boeing 747 đâm vào nhau trên đường băng

Thảm họa sân bay Tenerife xảy ra vào ngày 27.3.1977 là một trong những thảm họa hàng không khủng khiếp nhất thế giới. Khi đó, hai máy bay chở khách Boeing 747 (chuyến bay KLM 4805 và Pan Am 1736) đã đâm vào nhau trên đường băng của sân bay Los Rodeos ở đảo Tenerife, Tây Ban Nha. 575 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử ngành hàng không này.

Cuộc điều tra sau đó kết luận, nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do cơ trưởng KLM quyết định cất cánh do nhầm lẫn rằng đã được đài kiểm soát không lưu cho phép cất cánh.

Huyền Anh (tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN

MH370: Những người chọn quên đi thảm kịch để sống tiếp

Hải Anh |

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn cách đây 7 năm vẫn luôn trong tâm khảm của thân nhân hành khách mất tích.

Từ MH370: Điểm lại 9 vụ tai nạn liên quan tới Boeing 777

Bảo Châu |

Đã 7 năm trôi qua kể từ vụ mất tích bí ẩn chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 của Malaysia Airlines. Cùng điểm lại 9 vụ tai nạn khiến giới điều tra tốn nhiều công sức có liên quan tới loại máy bay này.

MH370: Thân nhân khắc khoải chờ câu trả lời vụ mất tích bí ẩn

Hải Anh |

Bảy năm sau khi mất chồng là Patrick Gomes - tiếp viên hàng không trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines - Jacquita Gonzales tìm niềm an ủi trong công việc.

Bí ẩn MH370: Lại tìm thấy mảnh vỡ mới ở Nam Phi?

Ngọc Vân |

Các mảnh vỡ được cho là của MH370 vừa được tìm thấy ở Nam Phi nhưng chưa có phản ứng nào từ giới chức Malaysia.

MH370: Bằng chứng mới dấy hy vọng tiếp tục tìm máy bay mất tích

Song Minh |

Các chuyên gia hàng không đề xuất tái khởi động tìm kiếm MH370 sau khi có bằng chứng mới về vị trí khả dĩ máy bay mất tích.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

MH370: Những người chọn quên đi thảm kịch để sống tiếp

Hải Anh |

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn cách đây 7 năm vẫn luôn trong tâm khảm của thân nhân hành khách mất tích.

Từ MH370: Điểm lại 9 vụ tai nạn liên quan tới Boeing 777

Bảo Châu |

Đã 7 năm trôi qua kể từ vụ mất tích bí ẩn chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 của Malaysia Airlines. Cùng điểm lại 9 vụ tai nạn khiến giới điều tra tốn nhiều công sức có liên quan tới loại máy bay này.

MH370: Thân nhân khắc khoải chờ câu trả lời vụ mất tích bí ẩn

Hải Anh |

Bảy năm sau khi mất chồng là Patrick Gomes - tiếp viên hàng không trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines - Jacquita Gonzales tìm niềm an ủi trong công việc.

Bí ẩn MH370: Lại tìm thấy mảnh vỡ mới ở Nam Phi?

Ngọc Vân |

Các mảnh vỡ được cho là của MH370 vừa được tìm thấy ở Nam Phi nhưng chưa có phản ứng nào từ giới chức Malaysia.

MH370: Bằng chứng mới dấy hy vọng tiếp tục tìm máy bay mất tích

Song Minh |

Các chuyên gia hàng không đề xuất tái khởi động tìm kiếm MH370 sau khi có bằng chứng mới về vị trí khả dĩ máy bay mất tích.