Tháo “nút thắt” cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

CAO HÙNG |

Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã tổ chức hội nghị tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Hội nghị diễn ra ngày 20.4 tại thành phố Bến Tre, với sự tham dự của đại diện các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền của một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

“Nút thắt” cần tháo gỡ

Đại diện cho các đơn vị trong liên doanh đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ông Mai Mạnh Hồng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận - cho biết: “Trong tổng số 51 km đường cần thực hiện của dự án, thì có tới 40km đất nền yếu. Mặt khác, mùa mưa đang tới, sẽ là trở ngại cho quá trình thi công, trong khi thời gian đưa ra rất gấp gáp, chỉ 18 tháng”.

Trong lúc đó, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận - nói: “Dù Thủ tướng Chính phủ đã có thông báo, thể hiện quyết tâm phải đầu tư bằng được cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tạo động lực phát triển cho 14 tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, còn những “nút thắt” phải tháo gỡ ngay tức thì, dự án mới kịp tiến độ”.

Hình ảnh cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang dần thành hình. Ảnh: K.C
Hình ảnh cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang dần thành hình. Ảnh: K.C

Theo ông Hoàng, mức lãi suất vốn vay quy định trong hợp đồng dự án thấp, hợp đồng tín dụng đã ký, nhưng không thể giải ngân được. Các điều kiện giải ngân tại dự án rất khó đáp ứng, vì xuất phát từ quan điểm “tín chấp”.

Trước mắt, trong số vốn 2.180 tỉ đồng mà Chính phủ ghi vốn hỗ trợ cho dự án, nhưng đến nay, dự án vẫn chưa được giải ngân, vì liên quan đến các thủ tục về thẩm quyền cơ quan nhà nước vừa được Bộ GTVT chuyển giao cho UBND tỉnh Tiền Giang, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Mai Mạnh Hồng - Tổng GĐ Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: C.H
Ông Mai Mạnh Hồng - Tổng GĐ Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: C.H

Lúng túng về thẩm quyền, vì chưa có tiền lệ

Thế nhưng, phía UBND tỉnh Tiền Giang tiếp nhận thẩm quyền cơ quan nhà nước lại... chậm. Do đó, nhiều phụ lục cần ký lại, thủ tục phê duyệt, tạo cơ sở cho việc giải ngân cho dự án bị ảnh hưởng.

Ngay như kiến nghị tỉnh Tiền Giang ứng vốn trước trong lúc tiền hỗ trợ từ Chính phủ chưa hoàn tất thủ tục giải ngân, để dự án kịp tiến độ... Nhưng việc này cũng không thể, vì địa phương viện lý do thiếu vốn.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, thừa nhận, việc tỉnh Tiền Giang lần đầu tiên tiếp nhận thẩm quyền cơ quan nhà nước, tại một dự án BOT lớn như dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đối với tỉnh là chưa có tiền lệ. Vì vậy, tỉnh lúng túng, vừa tiếp nhận, vừa học hỏi để dần vào cuộc.

Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang đang đi khảo sát dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: C.T.V
Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang đang đi khảo sát dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: C.T.V

Ông Tuấn khẳng định trong những ngày tới, tỉnh sẽ thành lập tổ chuyên môn đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng đi thực địa, cùng khảo sát .v.v... Trong tổng số 51 km, tỉnh đã giải phóng mặt bằng 98%, còn 590m chưa giải phóng, bồi thường xong; UBND tỉnh Tiền Giang sẽ quyết tâm thực hiện xong và giao đủ mặt bằng cho dự án.

Nằm trên tuyến đường cao tốc nối TPHCM - Cần Thơ, tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 9.600 tỉ đồng, dài 51,1 km đã trải qua gần 4 năm xây dựng. Theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tuyến cao tốc này sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Sau khi các dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 đưa vào khai thác sẽ tạo ra một trục cao tốc hoàn chỉnh, hiện đại, rút ngắn khoảng 50 km và tiết kiệm khoảng 2 giờ đi lại giữa TP.HCM và Cần Thơ so với tuyến QL 1. Tuyến cao tốc này cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn để các tỉnh khu vực Tây Nam bộ thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

CAO HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Xe tải tràn vào cao tốc TPHCM - Trung Lương: Gây ùn tắc, xuống cấp

Huân Cao |

Từ khi tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương ngưng thu phí, một lượng lớn xe tải nặng và xe container đã tràn vào tuyến cao tốc này. Vì vậy, dẫn đến tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương thường xuyên ùn tắc, quá tải, gây ra nguy cơ mất an toàn và xuống cấp nhanh hơn.

"Hâm nóng" dự án, năm 2020 miền Tây có cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận?

CAO HÙNG |

Ngày 15.4, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận -  khẳng định sẽ nỗ lực  tái khởi động, làm “nóng” lại Dự án cao tốc BOT Trung Lương – Mỹ Thuận để đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020.

Khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Quảng Ninh sắp có 200km cao tốc

Nguyễn Hùng - Trần Ngọc Duy |

Sáng 3.4, tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh khởi công xây dựng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đây là tuyến cao tốc thứ 3 của Quảng Ninh, sau khi hai tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Hải Phòng được đưa vào sử dụng năm 2018, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh đứng đầu cả nước về đường cao tốc, với tổng cộng gần 200km.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe tải tràn vào cao tốc TPHCM - Trung Lương: Gây ùn tắc, xuống cấp

Huân Cao |

Từ khi tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương ngưng thu phí, một lượng lớn xe tải nặng và xe container đã tràn vào tuyến cao tốc này. Vì vậy, dẫn đến tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương thường xuyên ùn tắc, quá tải, gây ra nguy cơ mất an toàn và xuống cấp nhanh hơn.

"Hâm nóng" dự án, năm 2020 miền Tây có cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận?

CAO HÙNG |

Ngày 15.4, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận -  khẳng định sẽ nỗ lực  tái khởi động, làm “nóng” lại Dự án cao tốc BOT Trung Lương – Mỹ Thuận để đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020.

Khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Quảng Ninh sắp có 200km cao tốc

Nguyễn Hùng - Trần Ngọc Duy |

Sáng 3.4, tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh khởi công xây dựng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đây là tuyến cao tốc thứ 3 của Quảng Ninh, sau khi hai tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Hải Phòng được đưa vào sử dụng năm 2018, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh đứng đầu cả nước về đường cao tốc, với tổng cộng gần 200km.