Xe tải tràn vào cao tốc TPHCM - Trung Lương: Gây ùn tắc, xuống cấp

Huân Cao |

Từ khi tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương ngưng thu phí, một lượng lớn xe tải nặng và xe container đã tràn vào tuyến cao tốc này. Vì vậy, dẫn đến tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương thường xuyên ùn tắc, quá tải, gây ra nguy cơ mất an toàn và xuống cấp nhanh hơn.

Xe tải và xe container tràn vào cao tốc gây ùn tắc.

Từ TPHCM đi Tiền Giang có 3 trục đường chính là QL1, QL50 và cao tốc TPHCM - Trung Lương. Trong thời gian thu phí, lượng xe đi cao tốc chủ yếu là ôtô con và ô tô khách, phần lớn xe tải, xe container đi tuyến QL1 và QL50 để tránh đóng phí. Tuy nhiên, khi tuyến cao tốc trên ngừng thu phí từ ngày 1.1.2019, một lượng lớn xe tải và xe container đã tràn vào cao tốc thay vì đi QL1 và QL50 như trước.

Tài xế xe du lịch Nguyễn Văn Hiếu lo lắng khi lượng xe tải quá nhiều, gây nên ùn tắc và nguy cơ mất an toàn khi đi trên cao tốc này. "Trước đây, đi cao tốc thường chạy 100-120/km do chỉ có xe con và xe du lịch. Hiện nay, lượng xe tải quá nhiều, lại thường chạy tốc độ 60km/h và đi trên tất cả làn đường theo kiểu dàn hàng ngang, buộc tôi phải giảm tốc đột ngột vì đang chạy 120km/h", anh Hiếu nói.

 
Lượng xe tải tăng cao thường gây ra ùn tắc trên cao tốc.

Nên phân luồng xe tải đi vào QL1 để giảm tải

PV Báo Lao Động đã có chuyến trải nghiệm thực tế trên tuyến cao tốc TPHCM. Theo ghi nhận của PV, tại ngã 3 Trung Lương (lối dẫn vào cao tốc và QL1A), phần lớn các xe tải và xe container không đi theo lối rẽ vào QL 1A như trước mà chuyển sang đi cao tốc.

Trong suốt hành trình đi trên cao tốc, PV bắt gặp nhiều xe tải và xe container chạy với tốc độ 60km/h, án ngữ trên cả 3 làn đường, buộc những xe ôtô chạy theo sau phải giảm tốc và nối đuôi theo.

Trao đổi với PV báo Lao Động, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng, cần có biện pháp phân luồng phương tiện hoặc hạn chế xe tải nặng trên cao tốc TPHCM - Trung Lương.

"Với tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, cao tốc nên dành ưu tiên cho các phương tiện chở người, còn phương tiện chở hàng hóa thì nên đi theo QL1 chạy song song với cao tốc. Nếu để xe tải, xe container đi cao tốc chỉ cho phép đi 1 làn đường sát về phía lề phải, các làn còn lại dành cho xe ôtô chở khách" - PGS Tôn Nữ Quỳnh Trân nói.

 
Hai chiếc xe tải chạy song song với vận tốc 60km/h, buộc các xe ô tô con chạy vận tốc 120km/h phải giảm tốc nối theo sau.

Cần thêm nhiều kinh phí để bảo trì vì nhanh xuống cấp.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Xuân Hương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV (Cục IV) là đơn vị quản lý cao tốc TPHCM - Trung Lương xác nhận, từ ngày ngưng thu phí, lượng xe tải, xe container đi vào cao tốc tăng cao, nên xảy ra hiện tượng ùn tắc, quá tải và ảnh hưởng đến sự xuống cấp.

"Các loại xe tải, xe container không đi QL1A như trước mà hầu hết đi vào tuyến cao tốc. Số liệu lưu lượng xe lưu thông qua tuyến cao tốc sau khi tạm dừng thu phí như sau: Trạm Chợ Đệm 50.571 xe/ngày đêm, trạm Thân Cửu Nghĩa 47.365 xe/ngày đêm (tăng 31%) so với thời điểm thu phí. Tốc độ lưu thông trung bình hiện tại đã giảm xuống còn 60-70km/h, trong khi tốc độ trung bình trước khi dừng thu phí là 100km/h." - lãnh đạo Cục IV cho biết.

 
Lượng xe tải nặng nhiều gây nguy cơ xuống cấp nhanh tuyến đường.

Theo Cục IV, do xe tải đi vào nhiều và để đảm bảo an toàn giao thông, từ ngày 1.2.2019 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã điều chỉnh tốc độ tối đa trên cao tốc TPHCM - Trung Lương từ 120km/h xuống 100km/h.

"Việc hạn chế hoặc cấm các loại xe tải, xe container đi vào cao tốc TPHCM - Trung Lương là khó, sẽ để tạo phản ứng trái chiều và không đồng thuận từ xã hội. Để đảm bảo sự lưu thông êm thuận an toàn và hạn chế sự xuống cấp, thì tuyến đường cần có sự ưu tiên kinh phí đầu tư bảo trì, sửa chữa nhiều hơn so với trước đây", đại diện Cục IV nói.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

"Hâm nóng" dự án, năm 2020 miền Tây có cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận?

CAO HÙNG |

Ngày 15.4, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận -  khẳng định sẽ nỗ lực  tái khởi động, làm “nóng” lại Dự án cao tốc BOT Trung Lương – Mỹ Thuận để đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020.

"Vá chằng, vá đụp" trên tuyến đường hơn 2.400 tỉ đồng

ANH ĐỨC |

Được đầu tư xây dựng với số tiền trên 2.400 tỉ đồng nhưng tuyến tránh thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), thuộc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy, do Cienco4 làm chủ đầu tư, lại chằng chịt nhiều mảnh vá, đường sụt lún, xuống cấp.

Làm nhiều nhưng giữ lại ít, TPHCM không có tiền đầu tư cho giao thông

MINH QUÂN |

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng tổng thu ngân sách của TPHCM lớn nhất nước nhưng được giữ lại quá ít, không đủ để đầu tư cho hạ tầng, dẫn đến tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

"Hâm nóng" dự án, năm 2020 miền Tây có cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận?

CAO HÙNG |

Ngày 15.4, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận -  khẳng định sẽ nỗ lực  tái khởi động, làm “nóng” lại Dự án cao tốc BOT Trung Lương – Mỹ Thuận để đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020.

"Vá chằng, vá đụp" trên tuyến đường hơn 2.400 tỉ đồng

ANH ĐỨC |

Được đầu tư xây dựng với số tiền trên 2.400 tỉ đồng nhưng tuyến tránh thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), thuộc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy, do Cienco4 làm chủ đầu tư, lại chằng chịt nhiều mảnh vá, đường sụt lún, xuống cấp.

Làm nhiều nhưng giữ lại ít, TPHCM không có tiền đầu tư cho giao thông

MINH QUÂN |

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng tổng thu ngân sách của TPHCM lớn nhất nước nhưng được giữ lại quá ít, không đủ để đầu tư cho hạ tầng, dẫn đến tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.