Báo Lao Động tổ chức tọa đàm trực tuyến:

Nhận diện “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

VƯƠNG TRẦN |

Ngày 6.12, Báo Lao Động tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến, với chủ đề: Nhận diện “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên Báo Lao Động điện tử laodong.vn.

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, trong năm 2018, hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vận tải giảm mạnh so với năm ngoái. Một trong những nguyên nhân là do sự thay đổi và xuất hiện của loại hình taxi công nghệ.

Theo tính toán của Hiệp hội Taxi TPHCM, gần 3.000 xe taxi ở Sài Gòn đã bị xóa sổ từ khi các hãng taxi công nghệ xuất hiện.

Trước đó, hồi đầu tháng 10.2017, người dân TPHCM bất ngờ với việc nhiều taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối đề án thí điểm gọi xe bằng hợp đồng điện tử của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Những dòng chữ vàng in trên nền đỏ nổi bật dán sau xe khiến khách đi đường không mấy thiện cảm. Các dòng chữ được dán phổ biến như: “Đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”...

Việc dán khẩu hiệu sau taxi cũng xuất hiện nhiều ở Hà Nội. Các khẩu hiệu được dán của taxi Hà Nội có nội dung như: “Phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT”.

Liên quan tới việc này, một doanh nghiệp taxi nhận định, việc dán khẩu hiệu phản đối là hành động tự phát, xuất phát từ việc bức xúc với đề án thí điểm Uber, Grab của Bộ GTVT.

Nhiều kiến trái chiều khác nhau liên quan đến hoạt động của các loại hình taxi này. 

Mới đây, đại diện Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Thủ tướng đã phê duyệt đề án thí điểm, thẩm quyền quản lý các phương tiện là của địa phương. Theo đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố sẽ xem xét quyết định dừng hay tiếp tục cấp phép cho các phương tiện trên cơ sở đáp ứng được nhu cầu của người dân, phù hợp với điều kiện phát triển hạ tầng của địa phương.

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn chưa có những câu trả lời thỏa đáng thì “cuộc chiến” giữa taxi thông thường và xe ứng dụng công nghệ vẫn chưa có tín hiệu hồi kết.

Để độc giả cả nước hiểu rõ về vấn đề này, đồng thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp quản lý chính xác, Báo Lao Động tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến, với chủ đề: Nhận diện “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Chương trình được tường thuật trực tiếp lúc 15h00  trên laodong.vn.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Hiệp hội Vận tải ôtô kêu gọi tài xế taxi truyền thống không đình công phản đối Grab

Cường Ngô |

Hiệp hội Vận tải ôtô VN kêu gọi các hãng taxi truyền thống, lái xe không đình công phản đối Grab.

Vụ kiện lịch sử giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ: Kiến tạo hay bảo hộ?

Duy Thiên |

Vụ việc Vinasun kiện Grab ra tòa vì lý do đối thủ kinh doanh không lành mạnh, làm sụt giảm lợi nhuận của doanh nghiệp taxi truyền thống này. Đây là vụ kiện đầu tiên trên thế giới giữa một doanh nghiệp taxi truyền thống với một doanh nghiệp vận tải ứng dụng công nghệ. 

Đề xuất quản lý Grab như taxi truyền thống: Còn gì là 4.0?

Phạm Dung |

Theo chuyên gia Bùi Danh Liên, Grab là kết quả của thời đại công nghệ 4.0, không thể quản lý nó như taxi truyền thống. 

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Hiệp hội Vận tải ôtô kêu gọi tài xế taxi truyền thống không đình công phản đối Grab

Cường Ngô |

Hiệp hội Vận tải ôtô VN kêu gọi các hãng taxi truyền thống, lái xe không đình công phản đối Grab.

Vụ kiện lịch sử giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ: Kiến tạo hay bảo hộ?

Duy Thiên |

Vụ việc Vinasun kiện Grab ra tòa vì lý do đối thủ kinh doanh không lành mạnh, làm sụt giảm lợi nhuận của doanh nghiệp taxi truyền thống này. Đây là vụ kiện đầu tiên trên thế giới giữa một doanh nghiệp taxi truyền thống với một doanh nghiệp vận tải ứng dụng công nghệ. 

Đề xuất quản lý Grab như taxi truyền thống: Còn gì là 4.0?

Phạm Dung |

Theo chuyên gia Bùi Danh Liên, Grab là kết quả của thời đại công nghệ 4.0, không thể quản lý nó như taxi truyền thống.