Ngày mai diễn ra tọa đàm: Gỡ nút thắt hạ tầng, thúc đẩy phát triển giao thông đường thuỷ

Khánh Hoà |

Được thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam sở hữu mạng lưới giao thông đường thủy rất thuận lợi nhưng việc phát triển giao thông đường thuỷ hiện còn nhiều hạn chế, bất cập với nhiều nút thắt về hạ tầng cũng như khả năng kết nối khiến tiềm năng của giao thông thuỷ chưa biến thành nguồn lực góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Cảng bến đường thuỷ tại Việt Nam nhiều nhưng quy mô nhỏ, kết nối kém và chủ yếu là các bến với thiết bị bốc xếp chủ yếu bằng thủ công, lại thiếu kết nối nên năng lực thông qua rất hạn chế, làm cho thời gian và năng suất của phương tiện tham gia vào chuỗi vận tải đa ngành rất thấp.

Do vậy, mặc dù cước vận tải thủy thấp nhưng tổng chi phí vận tải lại cao, dẫn đến tổng chi phí cho hàng hóa trong logistic chiếm tới hơn 20% giá thành, từ đó khó cạnh tranh với một vài loại hình vận tải riêng biệt nếu xét trong thực tế.

Không chỉ vậy, tỷ trọng đầu tư cho lĩnh vực này thấp, thiếu cơ chế hỗ trợ. Cụ thể, trong khi thị phần vận tải ĐTNĐ chiếm khoảng 18% trong các phương thức vận tải, thì vốn đầu tư của ngân sách nhà nước cho ĐTNĐ chỉ chiếm từ 0,7 - 01% trong tổng số vốn Nhà nước đầu tư cho GTVT nói chung. 

Hạ tầng giao thông đường thủy chưa được chú ý, từ quy hoạch chi tiết, pháp lý cho quỹ đất làm cảng làm ICD, chính sách đầu tư sử dụng lâu dài như BT, BOT... Các cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng giao thông đường thủy dù đã có nhưng chưa đầy đủ, thiếu cập nhật, khiến các doanh nghiệp chưa tin tưởng để đầu tư, từ đó khó huy động vốn từ các tổ chức tín dụng.

Do thiếu vốn, vướng cơ chế, không đồng bộ trang bị thiết lạc hậu, không có sản xuất lớn quy mô… nên giao thông đường thuỷ gặp khó khi việc kết nối với các phương thức vận tải khác như đường bộ, đường sắt... 

Để góp phần nâng cao hiệu quả khai thác giao thông thuỷ, góp phần xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư, khơi thông dòng vốn để phát triển giao thông đường thuỷ, được sự ủng hộ của bộ GTVT, Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam, ngày 17.4, Báo Lao động sẽ phối hợp cùng Hội vận tải Thủy nội địa Việt Nam tổ chức Toạ đàm truyền hình trực tuyến "Gỡ nút thắt hạ tầng, thúc đẩy phát triển giao thông đường thuỷ” để tạo ra một diễn đàn mở cho các chuyên gia, đại diện các nhà đầu tư, các doanh nghiệp các tổ chức và người dân đang tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh, các chuyên gia nhà nghiên cứu, bàn luận, đề xuất tìm hướng xây dựng giải pháp đồng bộ cho giao thông đường thuỷ.

Toạ đàm có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục đường thuỷ Nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Xuân Sang cùng đại diện nhiều Cục Vụ của Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, các Sở GTVT tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, TPHCM… cũng như đại diện các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như Vinalines, Sun Group, HTX vận tải Rạch Gầm….

Nội dung của toạ đàm sẽ xoay quanh thực trạng hệ thống kết cấu hạ tầng, vấn đề về phương tiện vận tải, vấn đề kết nối các phương thức vận tải, các khó khăn và vướng mắc trong cơ chế, chính sách phát triển kết cấu hạ tầng tới vấn đề kết nối các phương thức vận tải và thảo luận, đề xuất các giải pháp để khơi thông dòng vốn, tạo cơ chế cải thiện khả năng kết nối các phương thức vận tải, hiện đại hoá cảng bến, thiết bị bốc xếp và nâng cao năng lực vận tải bốc xếp.., quản lý giao thông đường thuỷ.

Toạ đàm bàn tròn sẽ được tường thuật trực tuyến trên Báo Lao Động (Laodong.vn) với 2 đầu cầu Hà Nội (trụ sở báo Lao Động số 6 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và TPHCM (tại Văn phòng báo Lao Động tại TPHCM, 198 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, Tp.HCM).

 
 

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Tàu bè vào cảng, bến sẽ được cấp phép “online”

LA |

Ngày 16.1, Cục Đường thủy nội địa VN chính thức nâng mức trực tuyến đối với 27 dịch vụ công và đề xuất Bộ GTVT cho phép áp dụng phần mềm cấp phép phương tiện thủy bằng tin nhắn điện thoại tại các cảng vụ đường thủy của địa phương.

Báo động tình trạng tai nạn đường thuỷ, hàng hải

Hải Anh |

Ngoài yếu tố thời tiết bất thường, các cơ quan chức năng xác định có nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn tới tình trạng tai nạn đối với tàu biển và tàu nội địa cấp VR-SB gia tăng đáng báo đô%3ḅng trong quý IV/2016 và quý I/2017

Mở rộng kết nối giao thông ra khu vực, còn vướng gì?

Khánh Hoà |

Sau 5 năm đẩy mạnh hoạt động hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thuỷ nội địa, ngành giao thông đã có những khởi sắc nhưng vẫn còn đó không ít khó khăn.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Tàu bè vào cảng, bến sẽ được cấp phép “online”

LA |

Ngày 16.1, Cục Đường thủy nội địa VN chính thức nâng mức trực tuyến đối với 27 dịch vụ công và đề xuất Bộ GTVT cho phép áp dụng phần mềm cấp phép phương tiện thủy bằng tin nhắn điện thoại tại các cảng vụ đường thủy của địa phương.

Báo động tình trạng tai nạn đường thuỷ, hàng hải

Hải Anh |

Ngoài yếu tố thời tiết bất thường, các cơ quan chức năng xác định có nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn tới tình trạng tai nạn đối với tàu biển và tàu nội địa cấp VR-SB gia tăng đáng báo đô%3ḅng trong quý IV/2016 và quý I/2017

Mở rộng kết nối giao thông ra khu vực, còn vướng gì?

Khánh Hoà |

Sau 5 năm đẩy mạnh hoạt động hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thuỷ nội địa, ngành giao thông đã có những khởi sắc nhưng vẫn còn đó không ít khó khăn.