Trong khuôn khổ hội nghị tổng kết hoạt động hội nhập quốc tế trong 5 năm từ 2011-2016, Bộ GTVT vừa đánh giá lại các vấn đề đang phải đối mặt trong quá trình mở cửa thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Theo thống kê của Bộ GTVT, trong 5 năm, các đơn vị trong ngành đã đàm phán, ký kết và gia nhập 50 điều ước quốc tế trong lĩnh vực GTVT, hoàn tất một số công trình đường bộ kết nối biên giới với Trung Quốc, Lào, Campuchia, triển khai các thoả thuận quốc tế về kết nối vận tải trong khu vực bằng đường bộ, đường sắt và đường thuỷ, ký kết được 6,24 tỉ USD vốn ODA cho 33 dự án... Trong lĩnh vực hàng không, hiện có 52 hãng hàng không nước ngoài thuộc 25 nước và vùng lãnh thổ với 81 đường bay từ 48 điểm đến các thành phố của Việt Nam. Các hãng hàng không trong nước cũng mở rộng mạng lưới hơn 70 đường bay quốc tế đến 30 thành phố của 16 quốc gia.
Dù việc hợp tác quốc tế đang tiếp tục đẩy mạnh nhưng Bộ GTVT cũng thừa nhận quá trình mở cửa này đang có không ít khó khăn khi cơ chế chưa kịp thay đổi để đáp ứng với xu thế hội nhập, DN Việt Nam gặp khó trong việc cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải do thị trường đi xuống. Việc triển khai các điều ước quốc tế sau khi ký kết còn hạn chế nên chưa mang lại lợi ích thực sự cho cơ quan, đơn vị hay DN trong ngành.
Trong lĩnh vực đường bộ, việc triển khai các điều ước quốc tế gặp khó do thiếu tương thích với văn bản pháp quy trong nước. Quá trình thực hiện các điều ước quốc tế cũng chưa thống nhất, cơ chế hải quan một cửa chưa được triển khai phổ biến (ở Việt Nam mới áp dụng tại Quảng Trị -Savanakhet, Lào), phương tiện lưu thông giữa các nước bị hạn chế định mức... là những rào cản trong vận tải quốc tế.
Trong lĩnh vực hàng không, khó khăn chính nằm trong vấn đề huy động vốn đầu tư nước ngoài để phát triển kết cấu hạ tầng hàng không và việc triển khai Hiệp định hàng không theo hướng tự do hoá, mở rộng hoạt động khai thác, tối ưu hoá đường bay không lưu của các hãng hàng không Việt Nam với một số quốc gia như Pháp, Trung Quốc, Nga.
Theo Bộ GTVT, trong thời gian tới, để tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh hợp tác quốc tế, bộ sẽ tiếp tục đàm phán, ký kết, gia nhập và thực hiện các điều ước quốc tế mới trong lĩnh vực GTVT để tạo thuận lợi cho đi lại và vận chuyển hàng hoá của người dân và DN bằng đường bộ, hàng không, đường sắt hay đường thuỷ. Các dự án kết nối giao thông đường bộ với Trung Quốc, Lào, Campuchia... sẽ được đẩy nhanh tiến độ để tiến tới hoàn thiện hệ thống mạng đường bộ GMS, Asean và Châu Á. Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ đẩy mạnh tìm kiếm, huy động nguồn tài chính quốc tế, tăng cường hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế như World Bank, ADB, JICA để hút vốn cho các dự án như cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam...