Về phương án giải quyết những "lùm xùm" tại BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông chiều 3.5 cho biết: Bộ đã trình Chính phủ 5 phương án khác nhau, có phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng phương án và lượng hóa thành thời gian thu phí bao lâu, sau đó đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và đã có kết luận, đánh giá cao những phương án nghiên cứu rất kỹ lưỡng của Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang và các bộ, ngành khác như Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan đến vấn đề thu phí trong thời gian vừa qua.
Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ chủ trì với UBND tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể và quyết định 1 trong 2 phương án mà Bộ GTVT đã trình.
Trong đó, phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu rất cao, như từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng đối với xe con. Phương án 2 là đặt thêm 1 trạm nữa trên đường tránh và song song thu phí 2 trạm này, khi hoàn vốn cho Quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên Quốc lộ 1 và khi hoàn vốn trên đường tránh thì sẽ dỡ bỏ toàn bộ dự án.
Tuy nhiên, sau khi so sánh 2 phương án, chúng tôi thấy phương án 1 là ưu việt nhất trong bối cảnh hiện tại, ít xáo trộn nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của Cai Lậy và ít tác động tiêu cực tới việc ô nhiễm môi trường ở khu đô thị đó, trong đó có việc cải tạo Quốc lộ 1.
Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ thực hiện chỉ đạo đó, đồng thời tiếp tục triển khai trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang tính toán chi tiết về thời gian, dự thu và sẽ thông báo rộng rãi tới người dân.
Được biết, 5 phương án trước đó Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ gồm:
Phương án 1: Giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm khoảng 30% so với ban đầu. Đây là mức thu thấp nhất trong tất cả các dự án BOT trên QL1 hiện nay. Đồng thời mở rộng phạm vi miễn giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận. Với phương án này, thời gian hoàn vốn đầu tư DA khoảng 15 năm 9 tháng. Với phương án này, không phải bố trí ngân sách Nhà nước hỗ trợ, đồng thời giảm một phần chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đi lại của người dân. Phương án này còn giúp giảm ùn tắc, TNGT, ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm TX.Cai Lậy.
Phương án 2: Lập thêm 1 trạm thu phí trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm. Lúc đó trạm trên QL1 sẽ thu giá 15.000 đồng/lượt, trạm trên tuyến tránh thu 25.000 đồng/lượt đối với các phương tiện nhóm 1. Với phương án này, sẽ tốn thêm chi phí và mặt bằng để xây dựng trạm thu phí.
Phương án 3: Giữ nguyên vị trí trạm, với mức giá 25.000 đồng/lượt cho phương tiện nhóm 1. Với phương án nay, thời gian thu giá hoàn vốn khoảng 7 năm 7 tháng. Ưu điểm của phương án là khả thi về tài chính, không phải bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ. Phương án cũng làm giảm ùn tắc, TNGT, ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm TX.Cai Lậy. Với phương án này, cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ việc đặt trạm là đúng quy định để có sự đồng thuận.
Phương án 4: Dời trạm thu phí vào đặt trên tuyến tránh. Với phương án này, có thể lượng ôtô các loại lưu thông vào tuyến tránh không nhiều, phương án tài chính cho dự án không đảm bảo. Lúc đó nhà nước phải sử dụng ngân sách hỗ trợ. Việc ùn tắc, ô nhiễm môi trường trong đô thị Cai Lậy vẫn không được giải quyết do các phương tiện vẫn tiếp tục lưu thông qua trung tâm thị xã.
Phương án 5: Đàm phán nhà đầu tư chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Khi ấy sẽ dùng vốn Nhà nước thanh toán hàng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký.