Vì sao mọi người chưa mặn mà sử dụng 4G?

Đức Thành |

Sau nửa năm chính thức hoạt động, 4G đang trở thành "tâm nóng" trong các chiến dịch truyền thông của các nhà mạng, hàng loạt các chương trình rầm rộ được đưa ra với nhiều hình thức. Tuy nhiên, hiệu quả thực tế đến giờ mới chỉ đo được là có 3,5 triệu người sử dụng 4G trong số 6,3 triệu người chuyển sang dùng sim 4G.

Chất lượng chưa được đánh giá cao

Nếu so sánh với hàng chục triệu khách hàng đang dùng dịch vụ 3G, có lẽ con số 3,5 triệu người là quá ít ỏi, mặc dù các nhà mạng đã dùng khá nhiều chiêu thức truyền thông để thu hút khách hàng. Trong buổi Hội thảo Quốc tế 4G LTE 2017 ngày 27.7, tại Hà Nội, ông Trần Tuấn Anh – Trưởng phòng  Cơ chế Chính sách và Quy hoạch, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) - cho biết: “ Việt Nam có 48 triệu thuê bao di động băng thông rộng (gồm cả 3G và 4G). Dù lượng thuê bao 4G vẫn mới chỉ có 3,5 triệu người dùng, nhưng do mới phát triển trong thời gian ngắn thì tỷ lệ như trên là tương đối nhanh”.

Tuy vậy, Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam khảo sát thì số lượng khách hàng của 4G chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Trong đó, khoảng 88% khách hàng dùng 4G là ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, ưu điểm về tốc của 4G chưa được khách hàng đánh giá cao khi có tới 47% người được hỏi cho rằng tốc độ ở mức bình thường (không nhanh hơn tốc độ 3G đáng kể). Đặc biệt, khoảng 6% đánh giá chất lượng kém. Điều này cho thấy ở đâu đó, đang có các lỗ hổng về chất lượng như mạng lưới chưa phủ khắp, tốc độ còn chậm và chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của người sử dụng.

Các chuyên gia viễn thông cho rằng dịch vụ 4G chủ yếu mới đáp ứng được nhu cầu san sẻ bớt đường truyền cho mạng 3G. Có thể hiểu rằng điều đó giúp chất lượng 3G có chút thay đổi tích cực, bởi vậy, khi đem chất lượng dịch vụ 3G so sánh với 4G, nhiều người cho rằng dùng 4G cũng không thay đổi nhiều hơn. Các nhà mạng cần có thời gian để triển khai mạng và cần thêm băng tần để triển khai trong thời gian tới. 

Muốn dùng 4G – tốn tiền, rườm rà

Đó là khẳng định của một số khách hàng qua khảo sát nhỏ của PV Báo Lao Động. Người dùng cho rằng không phải muốn sử dụng dịch vụ 4G là dùng được ngay, bởi không phải các đời máy smartphone đều thích ứng. Một số máy điện thoại smartphone thuộc dòng điện thoại cũ, chỉ thích ứng với dịch vụ 3G, nên dù có lắp sim 4G cũng không sử dụng được. Vì thế, muốn dùng 4G, họ buộc phải đầu tư một khoản tiền ít cũng lên tới vài triệu đồng để “lên đời dế mới”, trong khi điện thoại cũ vẫn đang dùng tốt và chưa có nhu cầu thay đổi. 

Đó là về mặt chủ quan, còn khách quan thì rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc người dùng không mấy mặn mà với dịch vụ 4G. Như đã nói ở trên, theo đánh giá “bỏ túi” của IDG thì số người sử dụng đánh giá chất lượng 4G bình thường và kém lên tới 53%, đây là nguyên nhân đầu tiên khiến nhiều người e dè khi quyết định sử dụng một dịch vụ mới trong khi đang sử dụng khá ổn với dịch vụ 3G.

Ngoài ra, có những phàn nàn như dùng 4G tốn dung lượng, tốn pin, bỗng dưng mất mạng (mạng không ổn định)... Một số ý kiến cho rằng, đổi sim 4G dẫn tới bị mất gói cước, mất khuyến mãi, thậm chí là mất tiền trong tài khoản… Có những quan điểm thiên lệch cho rằng nhà mạng cố tình nhập nhèm, tăng thu vì người dùng chưa hiểu biết 4G.

 

Đức Thành
TIN LIÊN QUAN

“Cuộc chiến ngầm” quanh gói cưới 4G của nhà mạng

D.T |

Các gói cước 4G đang cho thấy xu hướng cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà mạng. Các chiêu tăng dung lượng, tăng phổ giá cước, tăng các tiện ích… được sử dụng triệt để nhằm lôi kéo khách hàng.

Cạnh tranh 4G bước vào giai đoạn khốc liệt

Thông Chí |

Cho đến nay, mới chỉ nhà mạng duy nhất trong 4 nhà mạng được cấp phép 4G tự tin tuyên bố đo kiểm chất lượng dịch vụ 4G. Các nhà mạng khác như VinaPhone, MobiFone vẫn loay hoay để mở rộng hạ tầng. Trong khi đó, Gtel cho đến lúc này dường như chưa có động thái nào sẵn sang tham gia cuộc đua 4G. Đáng chú ý, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cho hay, sẽ đo kiểm đột xuất chất lượng 4G các nhà mạng khi có phản ứng của khách hàng.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Là con trưởng có nhất thiết phải về quê ăn Tết?

Hải Minh |

Nhiều người quan niệm, là trai trưởng trong nhà phải có trách nhiệm về quê ăn Tết cùng gia đình vào mỗi năm.

“Cuộc chiến ngầm” quanh gói cưới 4G của nhà mạng

D.T |

Các gói cước 4G đang cho thấy xu hướng cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà mạng. Các chiêu tăng dung lượng, tăng phổ giá cước, tăng các tiện ích… được sử dụng triệt để nhằm lôi kéo khách hàng.

Cạnh tranh 4G bước vào giai đoạn khốc liệt

Thông Chí |

Cho đến nay, mới chỉ nhà mạng duy nhất trong 4 nhà mạng được cấp phép 4G tự tin tuyên bố đo kiểm chất lượng dịch vụ 4G. Các nhà mạng khác như VinaPhone, MobiFone vẫn loay hoay để mở rộng hạ tầng. Trong khi đó, Gtel cho đến lúc này dường như chưa có động thái nào sẵn sang tham gia cuộc đua 4G. Đáng chú ý, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cho hay, sẽ đo kiểm đột xuất chất lượng 4G các nhà mạng khi có phản ứng của khách hàng.