Tập trung nhân lực để thực hiện dự án đường sắt 11 tỉ USD nối với Trung Quốc

Xuyên Đông |

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 29.10, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, đơn vị đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao tại dự án 11 tỉ USD nối với Trung Quốc.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt, đây là dự án lớn. Do đó, thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung nguồn lực thực hiện.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Đường sắt là chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai và kết nối với Trung Quốc.

Chủ đầu tư được quyền lựa chọn tư vấn lập báo cáo theo quy định hiện hành, thời gian thực hiện từ nay tới năm 2025.

Mục tiêu của dự án nhằm bảo đảm kết nối liên thông với mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế qua Trung Quốc; đảm bảo trung chuyển thuận tiện với các phương thức vận tải khác.

Tuyến đường sắt có vai trò là một trong các trục giao thông chính trên hành lang kinh tế Đông - Tây của khu vực phía Bắc, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy định.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 380 km, đường đôi, khổ ray 1.435 mm, điện khí hóa. Lộ trình đầu tư dự án đến năm 2030 và sau năm 2030.

Tuyến đường sắt khi hình thành sẽ kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, phía Bắc kết nối với đường sắt Trung Quốc tại Lào Cai, đảm bảo tàu có thể chạy thẳng vào hệ thống đường sắt Côn Minh - Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Định hướng giai đoạn tiếp theo sẽ kết nối từ Hải Phòng tới ga Cái Lân (Quảng Ninh).

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết. Dự kiến, tuyến đường sắt này sẽ khai thác vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 10 - 11 tỉ USD.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa gửi lấy ý kiến các đơn vị, chuyên gia, người dân về Báo cáo đầu kỳ quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, do tư vấn trong nước thực hiện.

Tuyến đường sắt mới dự kiến tổng chiều dài hơn 441 km, đi qua 9 tỉnh thành gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh (ga Cái Lân).

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Hà Nội báo lãi lớn, còn tình trạng "bao khách, bao hàng"

Thanh Giang |

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, Đường sắt Hà Nội lãi sau thuế đạt 98 tỉ đồng, tăng 178% so với cùng kì. Tuy nhiên do trước đó kinh doanh thua lỗ nên tại ngày 30.9.2023, công ty đang gánh lỗ lũy kế hơn 285 tỉ đồng.

Nga đẩy mạnh hành lang đường sắt kết nối với Trung Quốc

Thanh Hà |

Xây dựng hành lang giao thông nằm trong kế hoạch của chính phủ Nga nhằm tăng cường thương mại với Trung Quốc.

Hiểm hoạ tai nạn đường sắt ở trung tâm TPHCM từ những lối đi tự mở

NHƯ QUỲNH |

Tình trạng đường sắt TPHCM nhếch nhác rác thải, phế liệu, thậm chí có đoạn xuất hiện lối đi tự mở… gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Thí điểm xe du lịch tự lái qua biên giới Móng Cái - Đông Hưng trong 3 năm

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Phương án thí điểm quản lý xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP Móng Cái, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và phối hợp quản lý xe du lịch tự lái Việt Nam sang Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Vạch trần "thế giới ngầm" game NFT: Nhà đầu tư "bốc hơi" gần 3 tỉ đồng

Nhóm PV |

Loạt bài "Vạch trần "thế giới ngầm" game NFT" được nhóm phóng viên Báo Lao Động tìm hiểu và thực hiện trong nhiều tháng. Chúng tôi tiếp xúc với nhiều nạn nhân, nghe những câu chuyện đau xót của họ khi mất hàng trăm nghìn USD, hàng triệu USD vì tin tưởng vào những lời quảng cáo hoa mĩ của nhà phát hành game NFT.

Về nơi sạt lở cuốn trôi hơn 5.000 ha rừng, ảnh hưởng hàng nghìn hộ dân

Tạ Quang - Nhật Hồ |

Cà Mau - Từ năm 2011 đến năm 2021, tổng chiều dài các đoạn bờ biển của tỉnh Cà Mau bị sạt lở khoảng 187/254 km. Kèm theo đó, 5.250 ha rừng phòng hộ đã bị sóng cuốn trôi, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn hộ dân sinh sống.

Man United đã thất bại trước Man City ra sao

VIỆT HÙNG |

Kết quả 0-3 trước Man City ở vòng 10 Premier League đánh dấu thất bại thứ 34 trên sân nhà của Man United kể từ khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, bằng đúng số trận thua tại Old Trafford của Fergie trong gần 27 năm dẫn dắt "Quỷ đỏ".

Sạt lở tuyến đường sắt Bắc - Nam tại Hà Tĩnh, tàu không thể lưu thông

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng ở tuyến đường sắt đoạn qua thôn Liên Châu, xã Đức Liên (huyện Vũ Quang) khiến tàu Bắc - Nam không thể lưu thông.

Đường sắt Hà Nội báo lãi lớn, còn tình trạng "bao khách, bao hàng"

Thanh Giang |

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, Đường sắt Hà Nội lãi sau thuế đạt 98 tỉ đồng, tăng 178% so với cùng kì. Tuy nhiên do trước đó kinh doanh thua lỗ nên tại ngày 30.9.2023, công ty đang gánh lỗ lũy kế hơn 285 tỉ đồng.

Nga đẩy mạnh hành lang đường sắt kết nối với Trung Quốc

Thanh Hà |

Xây dựng hành lang giao thông nằm trong kế hoạch của chính phủ Nga nhằm tăng cường thương mại với Trung Quốc.

Hiểm hoạ tai nạn đường sắt ở trung tâm TPHCM từ những lối đi tự mở

NHƯ QUỲNH |

Tình trạng đường sắt TPHCM nhếch nhác rác thải, phế liệu, thậm chí có đoạn xuất hiện lối đi tự mở… gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.