Đường sắt Hà Nội báo lãi lớn, còn tình trạng "bao khách, bao hàng"

Thanh Giang |

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, Đường sắt Hà Nội lãi sau thuế đạt 98 tỉ đồng, tăng 178% so với cùng kì. Tuy nhiên do trước đó kinh doanh thua lỗ nên tại ngày 30.9.2023, công ty đang gánh lỗ lũy kế hơn 285 tỉ đồng.

CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (UPCoM: HRT) đã công bố báo cáo tài chính quý III/2023, ghi nhận doanh thu đạt 643 tỉ đồng, giảm 4% so với cùng kì. Tuy nhiên, nhờ giá vốn hàng bán giảm nhanh hơn doanh thu, giúp lợi nhuận gộp tăng 40% lên gần 110 tỉ đồng.

Đồng thời, các chi phí bao gồm chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm so với quý III/2022. Kết quả, Đường sắt Hà Nội báo lãi sau thuế đạt 54 tỉ đồng, cao gấp 3 lần so với cùng kì năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Đường sắt Hà Nội đưa về 1.895 tỉ đồng doanh thu và 98 tỉ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 9% và 178% so với 9 tháng đầu năm 2022.

Được biết, năm 2023, Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.517 tỉ đồng. Lãi sau thuế dự kiến 500 triệu đồng. Như vậy, sau 9 tháng, Đường sắt Hà Nội thực hiện được 75% kế hoạch doanh thu nhưng vượt xa mục tiêu lợi nhuận năm.

Tuy nhiên, do thời gian qua, doanh nghiệp kinh doanh gặp khó khăn và lỗ liên tục nhiều năm, do vậy tính đến ngày 30.9.2023, Đường sắt Hà Nội vẫn đang gánh lỗ lũy kế hơn 285 tỉ đồng.

Trước đó, thông tin về những tồn tại trong kinh doanh vận tải ở báo cáo thường niên 2022, phía Đường sắt Hà Nội đánh giá, bên cạnh việc chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 khiến doanh thu giảm mạnh, đơn vị còn chịu sự cạnh tranh quyết liệt của vận tải đường không và đường bộ.

Ngoài ra, trình độ người lao động, công tác phát triển thị trường cũng như chất lượng phục vụ chăm sóc khách hàng còn hạn chế, chưa phát huy được mọi nguồn lực. Chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ năng trong giao tiếp, xử lý tình huống, ứng xử, phục vụ khách hàng.

Đồng thời, vẫn còn tình trạng bao khách, bao hàng. Nhân viên làm công tác phục vụ chưa được đào tạo chuyên nghiệp, không sử dụng thành thạo tiếng Anh trong giao tiếp. Trên các đoàn tàu chưa có wifi phục vụ khách hàng đi tàu, trong khi nhu cầu khách hàng là rất lớn.

Tại ngày 30.9.2023, tổng tài sản Đường sắt Hà Nội đạt 1.334 tỉ đồng, giảm khoảng 3% so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền mặt tại quỹ còn gần 2 tỉ đồng, tiền gửi ngân hàng hơn 41 tỉ đồng, tiền gửi có kỳ hạn 203 tỉ đồng.

Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của Đường sắt Hà Nội còn 816 tỉ đồng, giảm 15% sau 9 tháng. Chiếm phần lớn là nợ vay tài chính với 492 tỉ đồng.

Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) được thành lập ngày 7.7.2003 với tiền thân là Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội. Công ty chuyên kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa đường sắt.

Địa bàn kinh doanh của Đường sắt Hà Nội khá rộng, khi quản lý các tuyến đường sắt bao gồm, tuyến Thống Nhất: Hà Nội -TPHCM; tuyến phía tây: Hà Nội – Lào Cai; tuyến phía bắc: Hà Nội – Đồng Đăng; tuyến phía đông: Hà Nội – Hải Phòng; tuyến Yên Viên – Quán Triều, Kép – Cái Lân.

Ngoài ra, Công ty còn tổ chức đường sắt vận chuyển hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế qua hai cửa khẩu Hà Khẩu và Hữu Nghị Quan với đường sắt Trung Quốc.

Thanh Giang
TIN LIÊN QUAN

Khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai sau 2 ngày tê liệt do mưa bão

Đinh Đại |

Sau 2 ngày gián đoạn do ảnh hưởng của mưa bão, đến ngày 9.10 tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã khắc phục xong sự cố sạt lở và hoạt động trở lại.

Huy động hơn 120 công nhân khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai

Đinh Đại |

Vị trí sạt lở sau mưa bão trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai rất lớn khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Hành khách hồi phục, Vận tải đường sắt Hà Nội lãi 18 tỉ đồng trong quý I

Đức Mạnh |

Khép lại quý đầu năm, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội báo lãi trước thuế và sau thuế tương đương nhau, tức 18,3 tỉ đồng, cải thiện tích cực từ mức âm gần 8 tỉ đồng cùng kỳ năm trước.

Phát triển văn hóa không chỉ là dành bao nhiêu ngân sách, làm những việc gì

PHẠM ĐÔNG |

Để văn hóa được chú trọng, có sự chuyển biến về chất thực sự, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, không phải chỉ đơn thuần là việc dành bao nhiêu ngân sách cho văn hóa hay giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) làm những việc gì.

Mánh khóe nâng khống vốn điều lệ để chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ đồng của cựu Chủ tịch FLC

Việt Dũng |

Ngoài hành vi thao túng thị trường chứng khoán, thủ đoạn chiếm đoạt tiền nhà đầu tư bằng cách nâng khống vốn điều lệ của Công ty Faros từ 1,5 tỉ lên 4.300 tỉ đồng của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cũng được Cơ quan điều tra đã làm rõ.

Người dân chật vật với triều cường ngày đầu tuần, nước dâng tràn cả vào bệnh viện

TẠ QUANG |

Cần Thơ - Triều cường dâng cao ngày đầu tuần, nhiều tuyến đường nội ô TP Cần Thơ như "biến thành sông", thậm chí nước tràn vào cả bệnh viện.

Thanh khoản chứng khoán chưa hồi phục, rủi ro nhiều hơn cơ hội lướt sóng

Gia Miêu |

Nếu thị trường chứng khoán sớm khắc phục được điểm yếu thanh khoản, VN-Index sẽ có nhịp hồi phục ngắn với mục tiêu 1.100 điểm.

Vì sao hơn nửa năm đấu thầu, ĐBSCL vẫn thiếu máu điều trị?

PHONG LINH - BÍCH PHƯỢNG |

Đến nay, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ vẫn chưa thể có đủ nguồn máu để cung ứng cho các bệnh viện ở khu vực ĐBSCL. Vì sao hơn nửa năm đấu thầu, ĐBSCL vẫn thiếu máu điều trị? Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc bệnh viện, để hiểu rõ về tình hình trên.

Khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai sau 2 ngày tê liệt do mưa bão

Đinh Đại |

Sau 2 ngày gián đoạn do ảnh hưởng của mưa bão, đến ngày 9.10 tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã khắc phục xong sự cố sạt lở và hoạt động trở lại.

Huy động hơn 120 công nhân khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai

Đinh Đại |

Vị trí sạt lở sau mưa bão trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai rất lớn khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Hành khách hồi phục, Vận tải đường sắt Hà Nội lãi 18 tỉ đồng trong quý I

Đức Mạnh |

Khép lại quý đầu năm, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội báo lãi trước thuế và sau thuế tương đương nhau, tức 18,3 tỉ đồng, cải thiện tích cực từ mức âm gần 8 tỉ đồng cùng kỳ năm trước.