Phần lớn nguồn vốn khổng lồ cho cả các dự án động lực trên đều là của tư nhân, nhưng dấu ấn của chính quyền địa phương là rất lớn bởi không để doanh nghiệp (DN) tự xoay xở một mình.
Ứng tiền nhà sang hàng xóm giải phóng mặt bằng
Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng kết nối với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội đang trong giai đoạn gấp rút để thông xe vào quý I năm tới. Đây được coi là con đường chiến lược, phá thế độc đạo của QL18, mở thêm một “cánh cửa” lớn không chỉ cho Quảng Ninh mà cho cả khu vực trong phát triển kinh tế - xã hội.
Tuyến cao tốc dài 25,2km, với tổng mức đầu tư 13.000 tỉ đồng, trong đó có 1,7km nằm trên địa bàn quận Hải An, TP.Hải Phòng. Riêng số tiền để giải phóng mặt bằng bên Hải Phòng là khoảng 365 tỉ đồng.
Theo ông Vũ Văn Khánh - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh - trong tất cả các dự án giao thông, vướng mắc lớn nhất luôn là khâu giải phóng mặt bằng, mà cụ thể là vốn. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh đề xuất ứng 365 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh để phối hợp với TP.Hải Phòng giải phóng mặt bằng phần đường bên Hải Phòng.
Đây không phải là lần đầu tiên Quảng Ninh ứng tiền ra để giúp DN giải phóng mặt bằng nhanh gọn. Tại Dự án nâng cấp, mở rộng QL18, đoạn TP.Hạ Long - Uông Bí của Bộ Giao thông Vận tải trước đó, tỉnh Quảng Ninh cũng ứng 1.200 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng. “Bộ GTVT phải lo cho toàn quốc, trong khi vốn có hạn, hơn nữa, cứ theo quy trình xin cấp vốn thì mất rất nhiều thời gian, gây khó khăn cho DN. Vì thế, Quảng Ninh đã ứng tiền ra trước và Bộ GTVT hoàn trả sau” - ông Khánh cho biết.
Ở Dự án sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh ứng trên 700 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trong khi đó, với dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dự kiến được khởi công vào cuối năm nay, tỉnh Quảng Ninh cũng đã sẵn sàng ứng trước 1.200 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng “sạch” cho nhà đầu tư.
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh - cho biết, trong các dự án đầu tư theo mô hình công-tư, Quảng Ninh luôn ưu tiên dành nguồn vốn để giải phóng mặt bằng để giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công.
“Một trong những điều kiện quan trọng để các ngân hàng giải ngân vốn cho các nhà đầu tư là tiến độ giải phóng mặt bằng. Bởi nếu giải phóng mặt bằng chậm trong khi vốn đã cho vay thì rủi ro rất cao. Vì thế, công tác giải phóng mặt bằng ở các dự án lớn của Quảng Ninh được giải quyết rất nhanh, trong đó Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được khởi công sau khi đã hoàn tất giải phóng mặt bằng” - ông Đọc chia sẻ - “Ngoài ra, trong quá trình thi công các dự án, chính quyền địa phương luôn sát cánh cùng các nhà đầu tư để giải quyết các vấn đề phát sinh”.
“Gánh” cùng DN
Nhằm mở rộng hơn nữa các “cánh cửa” vào Quảng Ninh, từ nhiều năm qua, địa phương này đã chú trọng nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới các tuyến giao thông kết nối giữa các tỉnh, thành với Quảng Ninh và giữa các huyện, thị trong tỉnh với nhau.
Trong đó, các dự án lớn và kỳ vọng sẽ góp phần đưa Quảng Ninh “bay” cao hơn nữa gồm: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, sân bay Vân Đồn, cảng biển du lịch quốc tế Bãi Cháy… và sắp tới đây là cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (dài trên 80km). Tất các các dự án này đều được đầu tư theo hình thức BOT, mà điều đặc biệt là, cho đến nay, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên và duy nhất được giao thực hiện các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.
Theo Sở GTVT Quảng Ninh, chỉ riêng vốn đầu tư cho 3 dự án: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, sân bay Vân Đồn đã lên tới trên 35.000 tỉ đồng.
“Tuy nhiên, ở dự án nào Quảng Ninh cũng “gánh” cùng các nhà đầu tư bởi nguồn vốn quá lớn, để các nhà đầu tư làm thì khó có khả năng thu hồi vốn” - GĐ Sở GTVT Vũ Văn Khánh cho biết.
Theo kế hoạch ban đầu, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là một dự án, nhưng số vốn quá lớn - trên 13.000 tỉ đồng, nên sau đó được tách ra làm 2. Trong đó, Quảng Ninh đầu tư 6.400 tỉ đồng để làm đoạn đường 19,8km; cầu Bạch Đằng và đường dẫn từ cầu này tới cao tốc Hải Phòng - Hà Nội do liên danh các nhà đầu tư thực hiện, với số vốn 7.500 tỉ đồng.
“Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, dài 60km, có tổng vốn đầu tư 14.000 tỉ đồng, nếu giao toàn bộ cho nhà đầu tư thì họ sẽ không chịu nổi bởi không có khả năng hoàn vốn, nên Quảng Ninh xin Chính phủ, các bộ, ngành cho phép ứng 4.000 tỉ để giải phóng mặt bằng và làm 7/60km” - ông Khánh chia sẻ.
Dự kiến, đến năm 2020, khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động, Quảng Ninh sẽ hoàn thành 200km cao tốc trong tổng số 2.000km cao tốc dự kiến của cả nước.
Khi ấy, cùng với hệ thống đường cao tốc, còn có sân bay quốc tế và cảng biển du lịch quốc tế, “cánh cửa” đến Quảng Ninh sẽ rộng mở trên nhiều phương diện.
Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình hành chính công (HCC) từ cấp tỉnh tới các địa phương. Tại đây, người dân và DN chỉ cần làm thủ tục, nộp hồ sơ tại “một cửa”, công việc còn lại sẽ có đại diện các cơ quan chức năng xử lý theo quy trình được quy định chặt chẽ cả về thời gian, thay vì như lâu nay cứ phải chạy đi hết cơ quan này, đơn vị kia. Hiện, gần 100% các thủ tục hành chính vào giải quyết tại trung tâm HCC các cấp; 99,99% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước thời hạn; 47% thủ tục hành chính được cắt giảm về thời gian giải quyết... Ngoài việc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp theo quý, Quảng Ninh cũng là một trong các địa phương đầu tiên cả nước có mô hình “Cà phê Doanh nhân” - nơi gặp gỡ giữa lãnh đạo chính quyền, sở, ngành với các DN nhằm cùng nhau tháo gỡ khó khăn cho DN.
“Trong quá trình triển khai, có những vấn đề gì vướng mắc thì chúng tôi và cộng đồng DN cùng nhau tìm cách tháo gỡ ngay, tránh trường hợp chỉ vì một vướng mắc nhỏ mà ảnh hưởng đến tiến độ thi công, hoạt động của các DN” - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chia sẻ.