Nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam chồng chất khó khăn

QUANG ĐẠI |

Nhiều doanh nghiệp là nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đều than khó khăn vì giá vật tư, nhân công, nhiên liệu tăng cao.

Ngày 23.2, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đình Hạnh – Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, việc thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt gặp rất nhiều khó khăn do đội vốn quá cao so với dự toán.

Tại dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, Công ty TNHH Hòa Hiệp và đơn vị liên danh trúng thầu dự án với tổng mức đầu tư khoảng hơn 3.000 tỉ đồng. Đây là dự án đầu tư theo hình thức BOT, nhà thầu tư nhân tự sắp xếp vốn đầu tư, nội dung hợp đồng không được điều chỉnh. Do đó, trường hợp giá cả thị trường tăng cao quá mức dự phòng, doanh nghiệp sẽ đứng trước nguy cơ khó khăn, thua lỗ.

Dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai thi công. Ảnh: Quỳnh Trang
Dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai thi công. Ảnh: Quỳnh Trang

“Giá đất tại mỏ Phú Nguyên Hải 45.000 đồng/m3, phía công ty tôi tự đào. Trước đây chi phí đào, múc 1m3 chỉ 5.000 đồng, đến nay chi phí này đã tăng gấp đôi thành 10 nghìn đồng. Chi phí vận chuyển tăng gấp  đôi, có trường hợp gấp 3 lần. Lãi suất ngân hàng cũng tăng cao so với trước. Do đó, chi phí đầu tư dự án tăng lên rất lớn, sơ bộ tính toán tăng khoảng 15 - 20%”- ông Phạm Đình Hạnh nói.

Giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết hiện nay công ty đã rơi vào tình thế buộc phải “giật gấu vá vai” cố gắng huy động các nguồn lực, giảm chi phí quản lý để hoàn thành dự án bảo đảm đúng tiến độ.

“Nếu chậm tiến độ 1 ngày, chúng tôi thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng, vì hợp đồng đã ký, tiền đã vay ngân hàng, lãi suất tính hàng ngày” – ông Phạm Đình Hạnh cho hay.

Cùng ngày, ông Trương Hữu Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đại Hiệp – nhà thầu dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt cho biết cũng gặp khó khăn do giá nhiên, vật liệu tăng quá cao so với sự toán ban đầu, khoảng 15 - 20%.

Theo ông Phúc, khó khăn nhất của công ty hiện nay là nguồn đất đắp nền đường. Trước đây, khi lập dự án, theo thiết kế, nguồn đất đắp phục vụ dự án từ hai mỏ ở xã Đức An (huyện Đức Thọ – Hà Tĩnh) và ở Xuân Liên (Nghi Xuân – Hà Tĩnh), nhưng sau đó đất ở hai mỏ này không thể sử dụng vì không đạt chất lượng.

“Hiện nay, nhà thầu đã đắp xong phần cát nền nhưng phần đất thì đang loay hoay tìm kiếm, cực kỳ khó khăn và nguy cơ chậm tiến độ dự án” – ông Trương Hữu Phúc nói.

Được biết, tại xã Phú Lộc (huyện Can Lộc – Hà Tĩnh) có mỏ đất có thể khai thác cung cấp cho nhà thầu thực hiện dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Công ty TNHH Đại Hiệp mong muốn được cung cấp đất từ mỏ này mới đảm bảo chi phí hợp lý.

“Trường hợp phải lấy đất ở mỏ xa hơn tại huyện Vũ Quang, chi phí cho mỗi mét khối đất đắp lên tới khoảng 150 nghìn, nhà thầu không thể chịu nổi vì phương án tài chính sẽ bị phá vỡ” – ông Trương Hữu Phúc cho hay.

Trước đó, báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1, đại diện chủ đầu tư cho biết đến ngày 28.1.2023, giá trị sản lượng của các nhà thầu đạt hơn 2.046 tỉ đồng, tương đương 24,02% giá trị hợp đồng.

Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, dài 49km, đi qua Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến hoàn thành xây lắp trong tháng 5.2024. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,8 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 6.067,7 tỉ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Đầu tư và xây dựng Vina2 và CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng.


QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Bắc Nam Diễn Châu - Bãi Vọt: Doanh nghiệp than khó đủ đường

Quỳnh Trang |

Khó khăn trong vay vốn tín dụng, dịch bệnh, lạm phát, thời tiết bất lợi và chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng, giá nguyên vật liệu tăng cao… khiến việc thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An (tiểu dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) có nguy cơ chậm tiến độ.

Cao tốc Bắc Nam phía Đông: Đề xuất đổi thiết kế hầm chui thành cầu vượt

Thanh Chung |

Quảng Ngãi - Liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban quản lý dự án 2 và đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu thay đổi phương án thiết kế hầm chui dân sinh thành cầu vượt để thuận tiện cho người dân.

Trên đại công trường cao tốc Bắc Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm

Hữu Long |

Cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang – Cam Lâm với chiều dài hơn 49km, đi qua huyện Diên Khánh, Cam Lâm và TP.Cam Ranh  có mức đầu tư hơn 7.600 tỉ đồng. Sau 8 tháng thi công, hiện chủ đầu tư đang hủy động lực lượng đẩy nhanh tiến độ đề ra.

Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH): Thanh khoản yếu, dòng tiền ngày càng âm nặng

Quang Dân |

Báo cáo tài chính quý IV/2022 của Dầu khí Nam Sông Hậu cũng cho thấy doanh nghiệp đang gặp khó khăn về thanh khoản khi hệ số thanh toán nhanh chỉ đạt 0,13. Trong khi PSH có hơn 3.548 tỉ đồng phải thanh toán trong năm 2023.

Góc nhìn thể thao 100: Sự hồi sinh của Man United

NHÓM PV |

Man United đang có phong độ ấn tượng dưới thời huấn luyện viên Erik ten Hag. Góc nhìn thể thao 100 sẽ cùng bình luận viên Việt Hùng chia sẻ về vấn đề này.

Không có ngoại lệ, cấm mọi sự can thiệp trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

Nhóm PV |

Khi lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) xử lý nồng độ cồn, đã có không ít trường hợp không hợp tác, vừa bị yêu cầu kiểm tra thì có hành động từ chối, xin xỏ hay gọi điện thoại cầu cứu. Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT khẳng định: Việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn không có ngoại lệ, không có can thiệp, tác động để bỏ qua hành vi vi phạm.

Nguy cơ lớn khi băng biển Nam Cực ở mức thấp kỷ lục

Khánh Minh |

Băng biển ở Nam Cực rơi xuống mức thấp kỷ lục lần thứ 2 trong vòng 2 năm qua.

Ôn thi lớp 10: Cẩn trọng với các tài liệu trực tuyến tràn lan trên mạng

Linh Trang - Hải Danh |

Tham khảo tài liệu trực tuyến là cách ôn thi mang lại nhiều thuận lợi cho học sinh vì lượng thông tin lớn. Tuy nhiên, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đề cương tham khảo không rõ nguồn gốc, kém chất lượng hoặc sai kiến thức khiến nhiều học sinh đang luyện thi vào lớp 10 không khỏi lo lắng.

Cao tốc Bắc Nam Diễn Châu - Bãi Vọt: Doanh nghiệp than khó đủ đường

Quỳnh Trang |

Khó khăn trong vay vốn tín dụng, dịch bệnh, lạm phát, thời tiết bất lợi và chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng, giá nguyên vật liệu tăng cao… khiến việc thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An (tiểu dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) có nguy cơ chậm tiến độ.

Cao tốc Bắc Nam phía Đông: Đề xuất đổi thiết kế hầm chui thành cầu vượt

Thanh Chung |

Quảng Ngãi - Liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban quản lý dự án 2 và đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu thay đổi phương án thiết kế hầm chui dân sinh thành cầu vượt để thuận tiện cho người dân.

Trên đại công trường cao tốc Bắc Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm

Hữu Long |

Cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang – Cam Lâm với chiều dài hơn 49km, đi qua huyện Diên Khánh, Cam Lâm và TP.Cam Ranh  có mức đầu tư hơn 7.600 tỉ đồng. Sau 8 tháng thi công, hiện chủ đầu tư đang hủy động lực lượng đẩy nhanh tiến độ đề ra.