Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ngày 25.12 cho hay, đang tập trung xây dựng đề án phát triển đường cao tốc 2030 tầm nhìn 2050 với mục tiêu đến năm 2030 có 5.000km và đến năm 2050 có xấp xỉ 10.000km. Trên cơ sở đề án này, Bộ GTVT đang hoàn thiện đề án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2.
Để triển khai, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ đưa vào chương trình phục hồi kinh tế, trong đó giai đoạn 2021-2025 đề xuất đầu tư 729km đường cao tốc bằng vốn đầu tư công. Đây là tiền đề hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội 13 tới năm 2025 hoàn thành 3.000km cao tốc trên toàn quốc.
Tuy nhiên tính đến cuối năm 2021, cả nước mới hoàn thành 1.200km đường cao tốc. Như vậy còn tới 1.800km đường cao tốc phải hoàn thành từ nay tới năm 2025.
Với mục tiêu này, tại hội nghị Bộ GTVT ngày 25.12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao nhiệm vụ Bộ GTVT khởi công 12 dự án cao tốc đến cuối năm 2022 để kịp hoàn thành vào năm 2025.
Bộ GTVT đồng thời phải coi việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong năm 2022. Dự án đã được đưa vào nghị quyết, tiền cũng đã bố trí thì phải quyết tâm có sản phẩm.
Bên cạnh hạ tầng đường bộ, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chú trọng các dự án đầu tư trọng điểm lĩnh vực hàng không như Sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Nội Bài; khởi công theo quy hoạch các cảng hàng không: Điện Biên, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Côn Đảo…
Đồng thời cần xây dựng cơ chế thu hút nhà đầu tư cùng nhà nước trong lĩnh vực hàng hải để triển khai xây dựng cảng Trần Đề, tiếp tục đầu tư khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng) và cảng Lạch Huyện hiện hữu.
Đối với đường sắt, cần tập trung vào 3 việc chính: Nghiên cứu đề xuất bổ sung các tuyến mới (TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau), tuyến sang biên giới Campuchia, Lào; Bảo dưỡng hạ tầng hiện hữu, đảm bảo an toàn và phối hợp cùng các bộ, ngành sớm trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.