Người tiêu dùng Việt tự tin mua sắm online, chi tiêu quốc tế nhiều hơn

NGUYỄN ĐĂNG |

Hướng về kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới cùng mùa lễ hội hè sôi động, những nghiên cứu của Visa cho thấy những hiểu biết mới về người tiêu dùng Việt Nam, trong đó mọi người tự tin mua sắm trực tuyến hơn, chi tiêu quốc tế nhiều hơn cũng như ưa chuộng thanh toán không tiếp xúc.

Điều này được thể hiện rất rõ ở dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Theo công ty công nghệ thanh toán kỹ thuật số Visa, người tiêu dùng Việt Nam đang chi tiêu nhiều hơn và ưa chuộng các phương thức thanh toán không tiếp xúc cả trước và trong dịp Tết.

Những thay đổi này cũng đã được Bộ Công Thương Việt Nam dự báo, với sức mua của người tiêu dùng ước tính tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, dữ liệu của Visa cho thấy người dùng chi tiêu nhiều nhất cho các danh mục thực phẩm, bao gồm nhà hàng phục vụ nhanh và tạp hóa, và di chuyển ở tháng cận Tết.

Đáng chú ý, tăng trưởng chi tiêu quốc tế của người tiêu dùng Việt Nam tăng gấp đôi so với mức tăng trưởng chi tiêu trong nước. Sự tăng trưởng này là kết quả của phát triển trong mua sắm trực tuyến và làn sóng du lịch nước ngoài đang gia tăng mạnh mẽ.

Nghiên cứu Visa cho thấy, 30% người dùng Việt Nam tham gia khảo sát đã đi du lịch giải trí hoặc kết hợp công tác trong 12 tháng qua. Trong đó, các điểm đến nước ngoài phổ biến bao gồm Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Anh và Mỹ.

Tăng trưởng chi tiêu quốc tế của người tiêu dùng Việt Nam tăng gấp đôi so với mức tăng trưởng chi tiêu trong nước trong dịp lễ vừa qua. Ảnh: Visa
Tăng trưởng chi tiêu quốc tế của người tiêu dùng Việt Nam tăng gấp đôi so với mức tăng trưởng chi tiêu trong nước trong dịp lễ vừa qua. Ảnh: Visa

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu quốc tế trong thời gian lễ hội với giá trị giao dịch trực tuyến đã tăng trưởng gấp đôi so với chi tiêu tại cửa hàng truyền thống.

Bắt nhịp xu hướng, người tiêu dùng Việt đang cho thấy sự tự tin hơn trong mua sắm online, ngay cả với các danh mục truyền thống thiên về giao dịch trực tiếp như bảo hiểm, di chuyển và lưu trú - hiện là 3 ngành hàng dẫn đầu trong giao dịch thương mại điện tử.

Phần lớn người tiêu dùng cũng lựa chọn thanh toán không tiếp xúc với 64% số giao dịch trực tiếp thực hiện trên thẻ Visa từ tháng 1 đến hết tháng 2 năm 2024 là giao dịch không tiếp xúc. Điều này phù hợp xu hướng chấp nhận thanh toán không tiếp xúc ngày càng tăng ở các điểm bán hàng.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Nghiên cứu Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 của Visa cho thấy, ít nhất 74% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thanh toán không tiếp xúc, đặc biệt là thanh toán bằng ví điện tử, cho các dịch vụ ăn uống, mua sắm bán lẻ và thanh toán tại cửa hàng tiện lợi.

Dữ liệu từ công ty thanh toán quốc tế này cũng ghi nhận, ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng thẻ tín dụng cho chi tiêu trong nước vì muốn tận dụng những lợi ích và chương trình tặng thưởng do loại hình thẻ này mang lại.

Trong một nghiên cứu khác từ đơn vị này, hơn một nửa (55%) người tiêu dùng được khảo sát có xu hướng lựa chọn thẻ tín dụng khi mua sắm tại Việt Nam vì ưu đãi tặng thưởng, chương trình hoàn dặm bay và hoàn tiền.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Thạch Lam |

Ngày 15.3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.

Nghệ An sớm chuẩn bị cho Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Linh Anh |

Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam - UBND Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 782/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Bí quyết để nhãn sữa gần 50 năm tuổi chiếm giữ trái tim người tiêu dùng Việt

Thanh Huyền |

Là một trong những thương hiệu quốc dân gắn liền với đời sống người tiêu dùng (NTD) Việt gần 50 năm qua, sữa Ông Thọ của Vinamilk vẫn duy trì sức hút với NTD các thế hệ bằng chất lượng thượng hạng, không ngừng sáng tạo đổi mới, bắt kịp xu hướng của NTD.

Loạt cán bộ, lãnh đạo xã, huyện ở Thái Bình vừa vướng vòng lao lý

TRUNG DU |

Thái Bình - 3 trong 4 bị can vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Hưng Hà khởi tố, bắt giam về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đều là người đứng đầu tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Hà.

Soi gu thời trang của dàn cầu thủ Việt Nam dự đám cưới Quang Hải

AN NGUYÊN - HOÀNG HUÊ |

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn, hậu vệ Văn Hậu, Văn Toàn, Quế Ngọc Hải và dàn cầu thủ Việt Nam có mặt đông đủ tại đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 6.4: Giá vàng nhẫn tăng sốc, phá đỉnh mới

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 6.4: Tính đến 19h, giá vàng SJC trong nước niêm yết quanh ngưỡng 79 - 82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó giá vàng nhẫn tăng mạnh vượt ngưỡng 74 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco tăng vọt lên mức 2.329.2 USD/ounce.

Việt Nam vào top điểm an toàn nhất thế giới cho khách nữ phượt một mình

Thanh Trà |

Tạp chí Time Out của Anh đánh giá Việt Nam là một trong 9 điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho những nữ du khách phượt một mình.

Rừng ngập mặn ở Quảng Nam đột ngột chết khô, trơ gốc

Hoàng Bin |

Gần 7 hecta rừng ngập mặn ven biển ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam đột ngột chết khô trơ gốc, ứ đọng rác thải chất đống, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngư dân địa phương.

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Thạch Lam |

Ngày 15.3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.

Nghệ An sớm chuẩn bị cho Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Linh Anh |

Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam - UBND Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 782/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Bí quyết để nhãn sữa gần 50 năm tuổi chiếm giữ trái tim người tiêu dùng Việt

Thanh Huyền |

Là một trong những thương hiệu quốc dân gắn liền với đời sống người tiêu dùng (NTD) Việt gần 50 năm qua, sữa Ông Thọ của Vinamilk vẫn duy trì sức hút với NTD các thế hệ bằng chất lượng thượng hạng, không ngừng sáng tạo đổi mới, bắt kịp xu hướng của NTD.