Lợi nhuận thu hẹp, hàng tồn kho của Đèo Cả tăng cao gấp 4 lần đầu năm

Đức Mạnh |

Quý 3.2022, chi phí lãi vay tăng vọt đã thu hẹp lợi nhuận sau thuế của Đèo Cả giảm xuống còn 80,7 tỉ đồng. Trong khi đó, chi phí trả lương cho ban lãnh đạo vẫn rất hào phóng, cao gấp đôi cả năm 2021.

Lãi vay "nhảy cóc" kéo lùi lợi nhuận

CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3.2022. Cụ thể trong quý 3, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 563 tỉ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp cải thiện 22% lên 257 tỉ đồng. Tuy nhiên, chi phí lãi vay tăng 86% lên 165 tỉ đồng đã thu hẹp lợi nhuận sau thuế giảm gần 1 tỉ đồng so với cùng kỳ, xuống còn 80,7 tỉ đồng.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu đạt 1.478 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 239 tỉ đồng, tăng lần lượt 19% và 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả trên, HHV đạt lần lượt 59% và 60,3% mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận đề ra trong năm 2022.

Giải trình về chênh lệch lợi nhuận, Đèo Cả cho biết do đặc thù thi công cầu, đường bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thời tiết, nhất là giai đoạn bước vào mùa mưa khiến công tác thi công, xây lắp bị gián đoạn. Ngoài ra, một số khối lượng công việc chưa được nghiệm thu thanh toán điều chỉnh giá. Phần bù giá sẽ được tính toán vào kỳ tới khi được nghiệm thu thanh toán theo quy định.

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Đèo Cả.
Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Đèo Cả.

Về cơ cấu doanh thu, nguồn lợi từ các trạm thu phí BOT chiếm 68% với 382 tỉ đồng. Xếp sau là doanh thu từ xây lắp và các hoạt động khác. Riêng doanh thu từ tu dưỡng hầm, đường vọt lên 15 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ là 0,3 tỉ đồng.

Điểm nhấn là chi phí nguyên vật liệu “phi mã” lên 116 tỉ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Nguyên nhân đến từ khan hiếm nguồn cung nguyên liệu, giá xăng và nguyên liệu đầu vào tăng trong bối cảnh sức ép từ lạm phát. HHV quý này không ghi nhận doanh thu tài chính do hụt thu cổ tức, lợi nhuận được chia.

Trên bảng cân đối kế toán, tài sản cố định là 28.563 tỉ đồng, chiếm 81% tổng tài sản. Tiền và các khoản tương đương tiền đạt 425 tỉ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ 2021. Hàng tồn kho nhảy vọt lên 153 tỉ đồng, gấp 4 lần đầu năm.

Chủ nợ lớn nhất của Đèo Cả là Ngân hàng Vietinbank với tổng nợ ngắn hạn và dài hạn đạt 19.496 tỉ đồng, chiếm 93% tổng nợ vay của doanh nghiệp. Tài sản đảm bảo với khoản nợ dài hạn là quyền thu phí của dự án BOT với thời hạn vay từ 15 - 20 năm.

Đèo Cả cũng vay 938 tỉ đồng tại Ngân hàng VietABank – Chi nhánh Hà Nội với kỳ hạn hơn 19 năm. Mục đích để thực hiện dự án xây dựng công trình hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, quốc lộ 1A, tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức hợp đồng BOT. Tài sản đảm bảo là quyền thu phí của dự án BOT và phần vốn góp của Công ty TNHH Hà Thành và CTCP ĐTMT Hà Thành vào CTCP Phước Tượng Phú Gia BOT.

Chủ tịch nhận lương cao gấp 4 lần cùng kỳ

Trong bối cảnh lợi nhuận gần như đi ngang so với cùng kỳ, Đèo Cả lại rất hào phóng trong trả lương cho ban lãnh đạo. 9 tháng đầu năm 2022, thù lao cho HĐQT, Ban Kiểm soát và thành viên quản lý chủ chốt tăng vọt gấp đôi so với cả năm 2021. Bước nhảy này lớn hơn rất nhiều năm 2021 so với 2020.

 
Bước nhảy về tiền lương trong 9 tháng đầu năm 2022 lớn hơn rất nhiều so với năm 2021 và 2020.

Cụ thể, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng nhận lương 9 tháng đầu năm nay, gấp 4,5 lần cùng kỳ và gấp đôi cả năm ngoái. Thậm chí, bà Phan Thị Mai – Thành viên Ban kiểm soát nhận lương gấp hơn 6 lần cùng kỳ.

Tương tự với thu nhập của các thành viên quản lý chủ chốt khác. Riêng Tổng giám đốc Nguyễn Quang Huy nhận lương trong 9 tháng đầu năm nay là 630 triệu đồng, gấp gần 4 lần cùng kỳ và gấp đôi cả năm 2021.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho hầm Đèo Cả

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, đề xuất không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Hạ tầng giao thông Đèo Cả: Lợi nhuận sau thuế tăng, tổng tài sản gần 34 nghìn tỷ đồng

QUANG DÂN |

Theo BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2021 của HHV, lợi nhuận sau thuế đạt 290 tỷ đồng, tăng kỉ lục 66%. Tính đến cuối năm 2021, nợ phải trả của HHV là 26.287 tỉ đồng. Trong đó, nợ vay tài chính chiếm đến 80% tổng nợ phải trả. Tuy nhiên, đây là các khoản nợ dài hạn để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia.

Công ty Đèo Cả: Sửa hầm phải đi đèo là bất khả kháng nên không giảm phí BOT

Thanh Hải |

Sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về việc nhà đầu tư BOT sửa hầm, buộc dân phải đi 2 đèo cũ Phú Gia, Phước Tượng nhưng không giảm phí BOT, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã phản hồi...

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho hầm Đèo Cả

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, đề xuất không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Hạ tầng giao thông Đèo Cả: Lợi nhuận sau thuế tăng, tổng tài sản gần 34 nghìn tỷ đồng

QUANG DÂN |

Theo BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2021 của HHV, lợi nhuận sau thuế đạt 290 tỷ đồng, tăng kỉ lục 66%. Tính đến cuối năm 2021, nợ phải trả của HHV là 26.287 tỉ đồng. Trong đó, nợ vay tài chính chiếm đến 80% tổng nợ phải trả. Tuy nhiên, đây là các khoản nợ dài hạn để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia.

Công ty Đèo Cả: Sửa hầm phải đi đèo là bất khả kháng nên không giảm phí BOT

Thanh Hải |

Sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về việc nhà đầu tư BOT sửa hầm, buộc dân phải đi 2 đèo cũ Phú Gia, Phước Tượng nhưng không giảm phí BOT, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã phản hồi...