Cho thuê tài khoản quảng cáo lách thuế
Vừa qua, một chiêu thức lách thuế tinh vi khi quảng cáo trên TikTok đã được phanh phui. Cụ thể, theo quy định, khi quảng cáo trên nền tảng này, tổ chức có đăng kí thuế sẽ chịu trách nhiệm kê khai nộp thuế. Còn không phải là tổ chức đã đăng kí, bên mua sẽ trả thêm 10,8% tiền thuế cho TikTok thu hộ để nộp lại cho nhà nước. Tận dụng tâm lí không muốn mất thêm tiền thuế, nhiều đại lý quảng cáo đã công khai mở dịch vụ cho thuê quảng cáo với thuế suất 0%.
Theo nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, TikTok Shop là nền tảng có mức tăng trưởng đột phá trong quý I/2023. Với 6.000 tỉ đồng doanh thu, TikTok Shop có hơn 68.000 shop có lượt bán và 42,1 triệu sản phẩm bán ra trong 3 tháng đầu năm nay. Những con số cho thấy có sự dịch chuyển dòng tiền quảng lớn đổ lên nền tảng này trong thời gian qua.
Chị L.A (quận Cầu Giấy, Hà Nội) - một người kinh doanh quần áo trên Facebook - nói với phóng viên, có rất nhiều cách thức để tránh lộ doanh thu như dễ nhất là tăng cường nhận tiền mặt; nếu thanh toán chuyển khoản, chủ cơ sở sẽ đề nghị khách mua không cần ghi trong nội dung chuyển khoản thông tin về mục đích chuyển, không nhắc đến tên hàng hóa gì, chỉ cần ghi tên khách hoặc tên Facebook. Thậm chí để tránh bị soi, còn có thể bảo khách ghi nội dung là "cho", "tặng" hay "biếu quà",...
Đồng thời, có thể phân bổ số tiền đến cho nhiều cá nhân khác nhau, tránh dồn toàn bộ vào một tài khoản nhất định sẽ dễ bị truy thuế với nguồn thu lớn.
Ngoài ra, hiện nay với hình thức quảng cáo sản phẩm qua livestream, nhiều tài khoản facebook thu hút đến hàng chục ngàn lượt tương tác cũng nhanh chóng xoá luôn video livestream sau khi kết thúc để tránh bị soi lại.
Gian nan kiểm soát dòng tiền
Theo đại diện Tổng cục Thuế, vào tháng 3.2022, Tổng Cục Thuế đã vận hành cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, đây được coi như một giải pháp nhằm hạn chế tình trạng thất thu thuế đối với các nền tảng xuyên biên giới.
Tới đầu tháng 6, đã có 55 nhà cung cấp nước ngoài đăng kí, khai thuế và nộp thuế qua cổng này. Tổng số thu ngân sách nhà nước mà các nhà cung cấp nước ngoài đã khai, nộp trực tiếp trên cổng từ đầu năm đến nay là 3.401 tỉ đồng.
Tuy nhiên với chiêu thức lách luật nêu trên khi các đại lí công khai dịch vụ cho thuê tài khoản quảng cáo “miễn thuế” trên TikTok, cho thấy những thủ đoạn tinh vi, trốn tránh sự truy vết của cơ quan chức năng.
Liên quan đến hoạt động của TikTok, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cũng tham gia đoàn liên ngành kiểm tra nền tảng này từ giữa tháng 5.
Trong khi đó, theo đại diện Cục thuế TP Hồ Chí Minh, qua quá trình kiểm tra, thanh tra, cơ quan này nhận thấy, doanh thu từ thương mại điện tử không khai báo với cơ quan thuế tập trung ở hai điểm: Thứ nhất, các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử nhưng với những tài khoản mở tại các ngân hàng mà không đăng kí với cơ quan thuế. Thứ hai, thu tiền bán hàng bằng tiền mặt thông qua các đơn vị giao nhận hàng hóa (ủy quyền cho các đơn vi giao nhận hàng hóa, khi giao hàng trực tiếp thu tiền của người mua để chuyển lại cho người bán). Toàn bộ các khoản doanh thu bán hàng này không thực hiện kê khai nộp thuế.
Để xử lí tình trạng này, cơ quan thuế đang phối hợp chặt chẽ với ngân hàng, tiến hành kiểm tra thông qua việc truy xuất vào địa chỉ bán hàng trên các trang website, trang mạng xã hội để xác định các tài khoản nhận thanh toán tiền mua hàng, chuyển tiền thanh toán qua ngân hàng, từ đó cơ quan thuế xác định các tài khoản nhận thanh toán tiền.