Xử lý vi phạm các nền tảng xuyên biên giới ở Việt Nam

Anh Vũ - Hữu Chánh |

Trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 5.2023, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử - đã trao đổi về vấn đề xử lý các nền tảng mạng xã hội, quảng cáo hay nhà cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới ở Việt Nam.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, trong một năm qua, Bộ Thông Tin và Truyền Thông (Bộ TTTT) đã xử phạt hơn 20 công ty quảng cáo quốc tế vì vi phạm quy định quảng cáo.

Quá trình xử phạt cũng được truyền thông rộng rãi để gửi một thông điệp tới các đại lý quảng cáo và nhãn hàng tại Việt Nam về chủ trương mà Bộ TTTT đã phổ biến.

Bộ TTTT cũng đã thực hiện một loạt động thái, giải pháp để chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, đặc biệt là trên các nền tảng xuyên biên giới.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng Việt Nam thuê các công ty quảng cáo quốc tế đã bị gắn hình ảnh của họ vào những nội dung bẩn, thậm chí là các nội dung phản động, chống phá nhà nước. Điều này làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh và hình ảnh của các nhãn hàng, thương hiệu. Do đó, Bộ TTTT cũng hướng lái dòng tiền quảng cáo của các doanh nghiệp trong nước về đến những nền tảng sạch với nội dung sạch.

Cơ sở pháp lý gì để xử lý nền tảng xuyên biên giới?

Theo ông Lê Quang tự Do, hiện nay nước ta vẫn chưa có cơ sở pháp lý đồng bộ để xử lý các nền tảng xuyên biên giới chưa có tư cách pháp nhân tại Việt Nam. Gần đây, Bộ TTTT tham mưu chính phủ ban hành Nghị định 71/2022/NĐ-CP, bổ sung cho Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý phát thanh truyền hình.

"Lần đầu chúng ta có bộ quy định chế tài để xử lý các OTT, các nhà cung cấp phát thanh truyền hình xuyên biên không có giấy phép hoạt động phát thanh truyền hình tại Việt Nam", ông Tự Do nói.

Các nền tảng xuyên biên giới cung cấp các dịch vụ truyền hình trả tiền như Netflix, Apple TV, Amazon đều đã được yêu cầu đăng ký giấy phép hoạt động kinh doanh truyền hình trả tiền tại Việt Nam, nếu không, sẽ bị xử phạt hoặc bị cấm hoạt động.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng các mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Instagram, TikTok và các dịch vụ cung cấp nội dung khác, hiện nay vẫn chưa có quy định, chế tài xử phạt. Bộ TTTT đang nghiên cứu, tham mưu để dần dần hoàn thiện quy định pháp luật này.

Anh Vũ - Hữu Chánh
TIN LIÊN QUAN

Thuê người có ảnh hưởng mạng xã hội bán hàng hóa không rõ nguồn gốc

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một chủ cửa hàng ở TP Buôn Ma Thuột đã thuê các KOL (người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng) tạo video ngắn để bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên các tài khoản mạng xã hội.

Quyết liệt xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

QUANG ĐẠI |

Trước hiện tượng vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cơ quan Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An đã tích cực vào cuộc xử lý.

Nhận diện 20 chiêu thức lừa đảo trên mạng xã hội

Việt Dũng |

Để tăng khả năng nhận diện lừa đảo giúp người dân đề cao cảnh giác, Công an Hà Nội chỉ ra 20 chiêu thức thường gặp của tội phạm công nghệ cao.

Toàn cảnh lễ đăng quang của Vua Charles III

Thanh Hà |

Sau khi lễ đăng quang kết thúc, Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla trở về Điện Buckingham trên cỗ xe ngựa Gold State Coach 260 năm tuổi. Trời đang mưa nhỏ.

Tuyển nữ Việt Nam thắng Myanmar, giữ vững ngôi đầu bảng

NHÓM PV |

Đội tuyển nữ Việt Nam đã giành chiến thắng 3-1 trước tuyển nữ Myanmar, qua đó giữ vững ngôi đầu bảng A môn bóng đá nữ SEA Games 32.

Man City thắng 10 trận liên tiếp, xây chắc ngôi đầu Premier League

Chi Trần |

Man City tạm thời nới rộng cách biệt với Arsenal lên 4 điểm sau trận thắng Leeds United.

Đẩy mạnh liên kết, hợp tác du lịch Việt Nam - Campuchia

Chí Long |

Campuchia mong muốn phát triển hơn du lịch đường biển với Việt Nam, đặc biệt kết nối cảng biển Kampot với Phú Quốc, mở thêm đường bay thẳng từ Phú Quốc đến Siem Reap.

Nắng nóng đầu mùa, lái xe chật vật tìm nơi sửa điều hòa ôtô

Hiếu Anh |

Nắng nóng đầu mùa, nhiều lái xe đặt trước 3 ngày chưa đến lượt sửa điều hòa ôtô.

Thuê người có ảnh hưởng mạng xã hội bán hàng hóa không rõ nguồn gốc

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một chủ cửa hàng ở TP Buôn Ma Thuột đã thuê các KOL (người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng) tạo video ngắn để bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên các tài khoản mạng xã hội.

Quyết liệt xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

QUANG ĐẠI |

Trước hiện tượng vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cơ quan Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An đã tích cực vào cuộc xử lý.

Nhận diện 20 chiêu thức lừa đảo trên mạng xã hội

Việt Dũng |

Để tăng khả năng nhận diện lừa đảo giúp người dân đề cao cảnh giác, Công an Hà Nội chỉ ra 20 chiêu thức thường gặp của tội phạm công nghệ cao.