Kinh doanh khởi sắc, ngành đường sắt vẫn chưa hết lo

Xuyên Đông |

Vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường sắt đang ghi nhận những tín hiệu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp ngành đường sắt cũng đang báo lãi. Tuy nhiên, theo chuyên gia, ngành đường sắt vẫn chưa hết lo.

Công ty đường sắt công bố lãi

Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) vừa công bố lợi nhuận trong quý III/2023 đạt hơn 54 tỉ đồng, gấp hơn 3 lần cùng kỳ. Ngoài ra, nhờ giá vốn hàng bán giảm mạnh giúp lợi nhuận gộp tăng 40%, lên gần 110 tỉ đồng. Đây là mức lợi nhuận hàng quý kỷ lục trong lịch sử hoạt động của đơn vị này. Tính chung 9 tháng đầu năm, Đường sắt Hà Nội đạt gần 1.900 tỉ đồng doanh thu thuần và 98 tỉ đồng lãi sau thuế, tăng tương ứng 9% và 178% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý III với nhiều tín hiệu khả quan. Cụ thể, SRT ghi nhận 442 tỉ đồng doanh thu thuần, giảm 13% so với cùng kỳ, lãi sau thuế tăng tới 129% lên 43 tỉ đồng. Tính chung 9 tháng đầu năm, Đường sắt Sài Gòn ghi nhận gần 1.400 tỉ đồng doanh thu thuần và 81 tỉ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 11% và 110% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp theo đó đã thực hiện được 77% kế hoạch doanh thu và vượt xa mục tiêu lợi nhuận năm (600 triệu đồng).

Trước đó, ngành đường sắt từng trải qua giai đoạn 2017 - 2022 rất khó khăn do hệ thống kinh doanh cũ như kết cấu hạ tầng lạc hậu, bị cắt cụt nhiều tuyến kết nối, năng lực thông quan hạn hẹp, chưa được đầu tư đồng bộ… Cùng với đó là tác động lớn của đại dịch COVID-19, giá nhiên liệu tăng và cạnh tranh giá cước với các loại hình vận tải khác. Thời gian gần đây, ngành đường sắt đã có những đổi mới đáng ghi nhận.

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đơn vị đã nâng cấp, sửa chữa tàu SE19/SE20 Hà Nội đi Đà Nẵng. Tàu được sơn mới, đầu tư trang thiết bị nội thất để nâng cấp các toa ghế ngồi, toa giường nằm, khu vực rửa tay… Các toa xe chở khách được lắp đặt mới bình nước nóng, thiết bị vệ sinh sứ ở khoang rửa mặt và buồng vệ sinh.

Tàu được sửa chữa mới nhưng giá vẫn giữa nguyên như trước. Cụ thể, giá vé đầu tuần cao nhất 943.000 đồng, giá vé cuối tuần cao nhất 1.046.000 đồng. Tàu SE20 giá vé cao nhất 854.000 đồng. "Việc nâng cấp tàu SE19/SE20 nhằm thu hút khách đi đường sắt cạnh tranh với đường hàng không và đường bộ. Theo đó, công ty đã nhận nhiều phản hồi tích cực. Lượng khách ổn định hơn 200 khách mỗi ngày" đại diện Tổng Công ty đường sắt chia sẻ.

Vẫn chưa hết lo

Trao đổi với Báo Lao Động, GS.TS Bùi Xuân Phong - Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam - đánh giá, ngành đường sắt bước đầu có sự khởi sắc. Nhà nước đã quan tâm hơn tới ngành đường sắt.

"Giới chuyên gia đang rất kỳ vọng vào việc triển khai dự án đường sắt cao tốc tới đây sẽ là một khâu đột phá trong ngành đường sắt” - GS.TS Bùi Xuân Phong bày tỏ.

Mặc dù ngành đường sắt có sự khởi sắc nhưng nội tại ngành này vẫn còn khó khăn. Một thời gian dài, các công ty đường sắt làm ăn bết bát nên chưa thể phục hồi phát triển như giai đoạn trước COVID-19.

Để ngành đường sắt phát triển bền vững, theo GS.TS Bùi Xuân Phong, ngành đường sắt phải tự đổi mới chính mình. Theo đó, các công ty đường sắt tăng cường nâng cao cơ sở vật chất đến chất lượng phục vụ để hấp dẫn, cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.

Thời gian tới, bên cạnh việc dành nguồn lực đầu tư phát triển đường sắt, Nhà nước cần tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành đường sắt một cách triệt để hơn. Lần tái cơ cấu này, ngành đường sắt có thể nghĩ tới việc thành lập công ty vận tải hàng hóa riêng.

Bên cạnh đó, công ty đường sắt nên bổ sung một số ngành nghề mới, mở đường để cho thuê kho bãi, mặt bằng của các nhà ga, sau đó cải tạo, nâng cấp nhà ga kết hợp thương mại tại các trung tâm thành phố, thị xã lớn.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Cán bộ công đoàn ngành đường sắt kể lại giây phút cứu cụ già sắp lao vào tàu hỏa

QUANG ĐẠI |

Chia sẻ với phóng viên vào sáng 2.9, chị Phạm Thị Hường (44 tuổi), công nhân Cung thông tin tín hiệu Cầu Giát (Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Vinh, Nghệ An) cho biết chị vẫn chưa hết bàng hoàng sau giây phút lao mình ra cản xe máy, cứu cụ già sắp lao vào tàu hỏa.

Trao 406 bộ huy chương tại hội thao ngành Đường sắt Việt Nam

HỮU CHÁNH |

Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, hội thao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lần thứ X - 2023 đã bế mạc và trao giải cho tập thể, cá nhân đạt thành tích cao ở các nội dung thi đấu.

Gần 400 vận động viên tranh tài tại hội thao ngành đường sắt

HỮU CHÁNH |

388 vận động viên sẽ tham gia tranh tài ở 4 bộ môn với 34 nội dung thi đấu tại hội thao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lần thứ X - 2023.

Mắt xích nào bị điều tra trong đường dây đánh bạc nghìn tỉ của ông trùm Nguyễn Minh Thành?

Việt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi của ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỉ Nguyễn Minh Thành cùng đồng phạm và 42 người khác, một số đối tượng liên quan đã được tách rút, xử lý sau.

Hợp tác Việt - Mỹ chỉ thực sự hiệu quả khi có sự hợp tác của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ

Thanh Hà |

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị các doanh nghiệp, tập đoàn Mỹ quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các địa phương giàu tiềm năng, lợi thế của Việt Nam; cùng có tiếng nói để Chính phủ Mỹ sớm công nhận cơ chế kinh tế thị trường của Việt Nam, sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách hạn chế hỗ trợ chất bán dẫn.

Gấp rút hoàn thành 4 khu tái định cư dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

PHƯƠNG ANH |

4 khu tái định cư phục vụ Dự án Đầu tư xây dựng Công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 qua địa phận tỉnh Sóc Trăng đang được chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để người dân bị ảnh hưởng dự án sớm ổn định cuộc sống.

Biến căn hộ chung cư cao cấp thành nhà trọ hộp diêm thuê theo ngày, tháng

Thu Giang - Lê Tâm |

Với mức giá 200.000 đồng/ngày, nhiều chủ đầu tư đã sẵn sàng cải tạo căn hộ chung cư cao cấp thành nhà trọ hộp diêm cho thuê theo ngày, tháng, thu hút một lượng lớn khách hàng là học sinh, sinh viên, người đi làm quan tâm.

Lò đốt rác ô nhiễm nghiêm trọng, hàng trăm hộ dân, doanh nghiệp ở Bắc Ninh bị ảnh hưởng

Vân Trường |

Tình trạng khói bụi độc hại, ô nhiễm từ lò đốt rác và điểm tập kết rác thải sinh hoạt tại xã Hoàn Sơn (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) 2 năm qua đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây và hoạt động của nhiều doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) Đại Đồng - Hoàn Sơn.

Cán bộ công đoàn ngành đường sắt kể lại giây phút cứu cụ già sắp lao vào tàu hỏa

QUANG ĐẠI |

Chia sẻ với phóng viên vào sáng 2.9, chị Phạm Thị Hường (44 tuổi), công nhân Cung thông tin tín hiệu Cầu Giát (Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Vinh, Nghệ An) cho biết chị vẫn chưa hết bàng hoàng sau giây phút lao mình ra cản xe máy, cứu cụ già sắp lao vào tàu hỏa.

Trao 406 bộ huy chương tại hội thao ngành Đường sắt Việt Nam

HỮU CHÁNH |

Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, hội thao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lần thứ X - 2023 đã bế mạc và trao giải cho tập thể, cá nhân đạt thành tích cao ở các nội dung thi đấu.

Gần 400 vận động viên tranh tài tại hội thao ngành đường sắt

HỮU CHÁNH |

388 vận động viên sẽ tham gia tranh tài ở 4 bộ môn với 34 nội dung thi đấu tại hội thao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lần thứ X - 2023.