Hàng không phục hồi, vé máy bay tăng, Vietnam Airlines chuyển biến tích cực

Lục Giang |

Hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines đang có sự chuyển biến tích cực trong bối cảnh ngành hàng không phục hồi, giá vé máy bay tăng cao. Hãng đã tăng mạnh doanh thu và giảm lỗ đáng kể trong năm 2023.

Hoạt động kinh doanh cải thiện, giảm lỗ 50%

Theo BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2023 của Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã CK: HVN), năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận 91.540 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 30% so với năm 2022.

Trong cơ cấu doanh thu năm, mảng vận tải hàng không đóng góp 72.244 tỉ đồng, chiếm 78% tổng doanh thu và tăng 40% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu vận chuyển hành khách, hành lý đạt 65.444 tỉ đồng, tăng 53% so với năm trước; doanh thu vận chuyển hàng hoá, bưu kiện đạt 4.939 tỉ đồng, giảm 36%.

Doanh thu bán hàng năm 2023 tăng gần 2% lên 15.055 tỉ đồng; doanh thu cung cấp dịch vụ phụ trợ 3.066 tỉ đồng và doanh thu khác 1.864 tỉ đồng.

Cơ cấu doanh thu của
Cơ cấu doanh thu của Vietnam Airlines. Ảnh chụp màn hình BCTC Vietnam Airlines

Năm 2023, giá vốn hàng bán của Vietnam Airlines ở mức 87.654 tỉ đồng, thấp hơn doanh thu 4,2% giúp doanh nghiệp ghi nhận mức lãi gộp 3.885 tỉ đồng. Trong khi đó, năm 2022, Công ty lỗ gộp 2.876 tỉ đồng do kinh doanh dưới giá vốn.

Theo thuyết minh BCTC của Vietnam Airlines, mục chi phí kinh doanh ghi nhận: Chi phí nguyên vật liệu ở mức 26.042 tỉ đồng, tăng 6,6% so với năm 2022; chi phí nhân công 7.936 tỉ đồng, tăng 35% so với năm trước; chi phí khấu hao 5.986 tỉ đồng, tăng 69%; chi phí khác 1.164 tỉ đồng, tăng 39%.

Chi phí dịch vụ mua ngoài 37.934 tỉ đồng, tăng 26%. Trong đó, chi phí sửa chữa lớn động cơ máy bay 5.989 tỉ đồng, chi phí sửa chữa thường xuyên động cơ máy bay 3.123 tỉ đồng, chi phí thuê máy bay 12.253 tỉ đồng, chi phí thuê ngoài khác 16.576 tỉ đồng.

Khoản mục chi phí
Khoản mục chi phí kinh doanh của Vietnam Airlines. Ảnh chụp màn hình BCTC Vietnam Airlines

Bên cạnh đó, hãng bay này cũng gia tăng đáng kể các khoản chi phí lãi vay, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp.

Chi phí tài chính 4.403 tỉ đồng, biến động không đáng kể so với năm trước. Trong đó, chi phí lãi vay ở mức 1.554 tỉ đồng và lỗ chênh lệch tỉ giá hối đoái 1.600 tỉ đồng; chi phí bán hàng ở mức 4.376 tỉ đồng, tăng 37% so với năm trước; chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 2.096 tỉ đồng, tăng 18% so với năm 2022.

Kết quả Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế 5.631 tỉ đồng, giảm 50% so với số lỗ 11.223 tỉ đồng năm 2022.

Vietnam Airlines đẩy mạnh tái cơ cấu để khắc phục

Tại ngày 31.12.2023, hãng bay có tổng tài sản đạt 57.717 tỉ đồng, giảm 4% so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn gần 3.471 tỉ đồng, khoản phải thu ngắn hạn 6.121 tỉ đồng. Nợ phải trả cuối năm 2023 ở mức 74.742 tỉ đồng, tăng 4,2%.

Giải trình biến động kết quả kinh doanh, Vietnam Airlines cho biết, trong năm 2023, thị trường vận chuyển quốc tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, hoạt động vận tải hành khách trong và ngoài nước còn gặp nhiều khó khăn do suy giảm nhu cầu, tình trạng thừa tải và cạnh tranh cao.

Ngoài ra, thị trường hàng không còn gặp phải nhiều yếu tố tiêu cực như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột địa chính trị và các rủi ro tài chính (tỉ giá, lãi suất) gia tăng nên hoạt động kinh doanh tiếp tục khó khăn.

Theo báo cáo giải trình của Vietnam Airlines, hãng đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2022-2025, đang báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Năm 2024, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh.

Mục tiêu lớn thực hiện song song là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự báo các điều kiện khách quan cũng sẽ thuận lợi hơn, thị trường quốc tế từng bước phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines kỳ vọng đạt kết quả tích cực và từng bước ổn định.

Lục Giang
TIN LIÊN QUAN

Hàng không cần thêm hỗ trợ để giảm giá vé máy bay

Nhóm phóng viên |

Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 kéo dài vốn là dịp kích cầu du lịch trong nước và là thời cơ vàng cho ngành hàng không. Tuy nhiên, một thực tế đang diễn ra là giá vé máy bay đang tăng cao và khan hiếm. Đại diện nhiều hãng hàng không cho rằng: Việc giảm giá vé để đáp ứng nhu cầu của người dân là cần thiết song để làm được điều này cũng cần nhiều trợ lực để giảm giá thành. Đặc biệt là cần sớm có chính sách ưu đãi, giảm thuế phí, từ đó giảm bớt gánh nặng cho các hãng hàng không và cho chính người dân đi máy bay.

Vé máy bay trong nước cao hơn tuyến quốc tế là bất lợi cho du lịch

Lê Thanh Phong |

Mua vé máy bay trong nước cao hơn đi nhiều tuyến ở các nước khiến cho nhiều người chuyển lựa chọn du lịch nội địa sang nước ngoài. Trước tình hình này, ngành du lịch trong nước không khỏi âu lo, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn của các địa phương du lịch nổi tiếng đều gặp bất lợi trong cạnh tranh.

Vé máy bay tăng cao: 1 vé “cõng” trên 20 loại phí

Hiếu Anh |

Một trong những nguyên nhân khiến vé máy bay tăng cao là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.

Vé máy bay tăng cao: Không chỉ đắt mà còn khan hiếm

Hiếu Anh - Bảo Trung |

Thời gian gần đây, giá vé máy bay không chỉ liên tục "lập đỉnh" mà còn rơi vào tình trạng khan hiếm. Chi phí đi lại tăng, chi phí du lịch trở nên đắt đỏ, điều này đang tác động không nhỏ đến việc kích cầu du lịch, phát triển kinh tế - xã hội.

Những cây cầu gắn liền quá trình hình thành và phát triển của TPHCM

Anh Tú |

Trong nhiều năm qua, TPHCM đã chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là những cây cầu trên các trục đường cửa ngõ đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố mang tên Bác.

Nỗi lo sông Hồng cạn trơ đáy

Tô Công |

Phú Thọ - Với thời tiết nắng nóng, khô hạn, chưa có dấu hiệu xuất hiện mưa, lũ, những nỗi lo về việc sông Hồng cạn trơ đáy lại hiện hữu.

Nhiều người dân ở Quảng Bình hiến đất, mở rộng đường giao thông

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Tại huyện Quảng Ninh, nhiều người dân đã hiến đất của mình để mở rộng đường giao thông, giúp chính quyền xây dựng nông thôn mới.

Đức tuyên bố không cần khí đốt Nga

Ngọc Vân |

Đức tuyên bố không còn phụ thuộc vào LNG hoặc khí đốt Nga, kêu gọi các nước EU khác làm theo.

Hàng không cần thêm hỗ trợ để giảm giá vé máy bay

Nhóm phóng viên |

Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 kéo dài vốn là dịp kích cầu du lịch trong nước và là thời cơ vàng cho ngành hàng không. Tuy nhiên, một thực tế đang diễn ra là giá vé máy bay đang tăng cao và khan hiếm. Đại diện nhiều hãng hàng không cho rằng: Việc giảm giá vé để đáp ứng nhu cầu của người dân là cần thiết song để làm được điều này cũng cần nhiều trợ lực để giảm giá thành. Đặc biệt là cần sớm có chính sách ưu đãi, giảm thuế phí, từ đó giảm bớt gánh nặng cho các hãng hàng không và cho chính người dân đi máy bay.

Vé máy bay trong nước cao hơn tuyến quốc tế là bất lợi cho du lịch

Lê Thanh Phong |

Mua vé máy bay trong nước cao hơn đi nhiều tuyến ở các nước khiến cho nhiều người chuyển lựa chọn du lịch nội địa sang nước ngoài. Trước tình hình này, ngành du lịch trong nước không khỏi âu lo, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn của các địa phương du lịch nổi tiếng đều gặp bất lợi trong cạnh tranh.

Vé máy bay tăng cao: 1 vé “cõng” trên 20 loại phí

Hiếu Anh |

Một trong những nguyên nhân khiến vé máy bay tăng cao là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.

Vé máy bay tăng cao: Không chỉ đắt mà còn khan hiếm

Hiếu Anh - Bảo Trung |

Thời gian gần đây, giá vé máy bay không chỉ liên tục "lập đỉnh" mà còn rơi vào tình trạng khan hiếm. Chi phí đi lại tăng, chi phí du lịch trở nên đắt đỏ, điều này đang tác động không nhỏ đến việc kích cầu du lịch, phát triển kinh tế - xã hội.