Bài quảng cáo 10 nghìn đồng
Khởi đầu với công việc viết quảng cáo cho một shop mỹ phẩm online cách đây 1 năm, Nguyễn Văn Đức (20 tuổi, sinh viên ngành Báo chí) được chủ shop trả 10 nghìn đồng/bài viết 700 chữ.
Theo nam sinh này, tiền công rẻ mạt nên chất lượng những bài quảng cáo như vậy cũng rất tạp nham. "Chị chủ shop chỉ cho em biết tên sản phẩm và giá bán, còn về thành phần, công dụng chị bảo em lên mạng copy y nguyên. Nếu "có tâm", người viết có thể "chém gió" cho khác đi một chút là có ngay một bài quảng cáo", Đức hồ hởi.
Nam sinh thừa nhận từng viết quảng cáo bán hàng cho nhiều loại sản phẩm mà bản thân chưa từng dùng và cũng chẳng rõ quy trình sản xuất, nguồn gốc ở đâu.
"Nếu khách hàng mua dùng không được như quảng cáo hoặc xảy ra vấn đề gì về sức khỏe thì chính những bài quảng cáo "chém gió" của mình là tội đồ đầu tiên", Đức nói.
Lê Thu Trang (sinh viên Đại học Thương Mại) kể bắt đầu viết quảng cáo thuê thông qua các mẩu tin rao vặt trên mạng xã hội.
Nữ sinh cho hay được giao viết đủ thứ từ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, bất động sản đến khoan cắt bê tông hay những sản phẩm phục vụ chuyện "giường chiếu".
"Bọn em được hướng dẫn viết theo mẫu hết chứ bản thân không mấy am hiểu gì về những lĩnh vực trên", Trang thú nhận.
Cùng nhóm viết quảng cáo với Trang, Nguyễn Phượng (sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội) đang viết quảng cáo cho một nhãn hiệu thuốc tăng cân, trải lòng: “Mặc dù thông tin về sản phẩm trên mạng bị các báo phanh phui về việc làm giả, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng nhưng bọn em vẫn phải viết hay, theo những từ khóa mà người thuê yêu cầu như: "Thuốc tăng cân an toàn”, “thuốc tăng cân đem đến cho bạn vóc dáng ưng ý…”.
Nỗi sợ "xù lương"
Giữa bạt ngàn bài đăng tuyển dụng nhân viên viết quảng cáo đăng tải trên các nhóm facebook dành riêng cho dân viết quảng cáo, chúng tôi ứng tuyển vào một công ty vừa thành lập nằm trên đường Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Một ngày đầu tháng 3.2019, chị N.T.H xưng là trưởng nhóm viết quảng cáo của công ty gọi điện cho tôi phỏng vấn. "Không cần nói nhiều, em viết thử cho chị 3 bài quảng cáo cho 3 loại mỹ phẩm này rồi gửi, chị sẽ đánh giá rồi ra quyết định có nhận hay không", người này nói.
Tuy vậy, sau khi gửi sản phẩm là các bài quảng cáo cho chị H, chúng tôi không tài nào liên hệ lại được với người phụ nữ này.
"Việc lừa viết bài quảng cáo để kiểm tra năng lực ứng viên không phải hi hữu. Mỗi ngày yêu cầu kiểm tra 7 - 8 ứng viên như thế là có thể đáp ứng đủ lượng bài cần có, mà không phải trả tiền công" - Thương Huyền (24 tuổi, Hà Nội), có kinh nghiệm 2 năm trong nghề nói với chúng tôi.
Bên cạnh đó, do chủ yếu làm việc với nhau qua các giao tiếp trên mạng xã hội, lại không có hợp đồng lao động cụ thể, nên việc "xù lương" là một nỗi sợ thường trực đối với những bạn trẻ đang theo đuổi công việc này.
Chân ướt, chân ráo ra trường, Nguyễn Hà My (22 tuổi, Hà Nội) quyết định thử sức với nghề viết quảng cáo.
"Không có hợp đồng làm việc, phía công ty nhận ngay và yêu cầu tôi viết nội dung về giới thiệu sản phẩm và có hình ảnh, phải có 7 bài/ngày. Họ yêu cầu phải làm theo môtíp bài viết của chị trưởng nhóm điều phối, làm khác sẽ bị loại", My kể.
Sau 2 tháng làm việc tại nhà, My vẫn chưa nhận được đồng lương nào. Hỏi người quản lý thì mới biết lý do là chưa nhận được báo cáo tổng kết lương. Sau nhiều lần bị "làm phiền", cô gái mới nhận được bảng lương từ phía người quản lý.
"Tôi té ngửa khi đến 50 bài viết của mình không được chấm lương do bài chưa đạt yêu cầu. Làm cật lực hơn hai tháng, số tiền tôi nhận được chỉ là gần 1 triệu đồng", My bức xúc kể lại.
Cô gái trẻ cho hay, sau đó có hỏi lại người quản lý của mình nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng nên đã xin nghỉ việc, ngậm đắng nuốt cay cho qua chuyện.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện một agency (công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ tiếp thị quảng cáo cho các công ty khác) cho biết, hiện rất nhiều các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên đang theo đuổi công việc viết quảng cáo.
"Việc nhiều bài viết không được chấm lương là do không đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng do công ty đề ra. Đó là việc bình thường", đại diện Cty trên khẳng định.
Cũng theo vị này, vấn đề của sinh viên, của bạn trẻ là không xem thật kỹ quy định làm việc, làm việc hời hợt, nôn nóng dẫn đến không hiệu quả.