Gỡ vướng mắc về thuế cho các doanh nghiệp truyền thông số

Vũ Long |

Các doanh nghiệp truyền thông số đang bị đánh thuế 2 lần, làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Theo Hội Truyền thông số Việt Nam (DCCA), sáng tạo nội dung ngày càng thu hút một lực lượng lao động trình độ cao trên toàn cầu tham gia và tạo ra một lượng doanh thu lên đến hàng chục tỉ USD mỗi năm.

Ở Việt Nam, ước tính cũng có lực lượng hàng triệu lao động tham gia vào lĩnh vực này, hàng năm mang về một lượng lớn ngoại tệ cho đất nước. Chỉ tính riêng trên YouTube, số liệu trong năm 2022 cho biết số người Việt Nam kiếm tiền từ các nền tảng mạng xã hội lên tới 20.000 người và mang về một khoản doanh thu ngoại tệ tương đương khoảng 1.500 tỉ đồng. Việt Nam hiện có gần 500 kênh YouTube đạt nút vàng (hơn 1 triệu người đăng ký và 8 kênh đạt nút kim cương (trên 10 triệu lượt đăng ký).

Tuy nhiên, vấn đề thuế đối với lĩnh vực này đang vướng một số bất cập, cần được xem xét, tháo gỡ.

Ngành truyền thông số bị đánh thuế 2 lần

Sáng 31.3.2023, tại hội nghị Khai thác thị trường quốc tế và Chính sách thuế đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung số do DCCA và Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) phối hợp tổ chức, ông Nguyễn Việt Tiệp - Chuyên viên cao cấp về kế toán thuế đã thông tin tổng quan về các loại thuế đang được áp dụng đối với các cá nhân, tổ chức tham gia sáng tạo nội dung và kiếm tiền trên nền tảng quốc tế.

Đồng thời, DCCA đưa ra các đề xuất đối với chính sách thuế dành cho lĩnh vực truyền thông số (MMO).

Ông Nguyễn Việt Tiệp cho hay, theo chính sách của YouTube, các nhà sáng tạo nội dung ở các quốc gia ngoài Mỹ thực hiện đăng ký thuế với cơ quan thuế của Mỹ sẽ chịu khấu trừ 30% thuế thu nhập cho các lượt xem đến từ Mỹ; còn các lượt xem từ các quốc gia khác YouTube không khấu trừ thuế.

Chính sách của YouTube cũng quy định, các nhà sáng tạo nội dung từ các quốc gia ngoài Mỹ không thực hiện đăng ký thuế tại Mỹ sẽ bị khấu trừ 24% thuế thu nhập cho tổng lượt xem toàn cầu. (Chính sách này nhằm khuyến khích Youtuber đăng ký thuế tại Mỹ)

Khi dòng tiền về đến Việt Nam, nhà sáng tạo cá nhân phải nộp thêm 7% (bao gồm 5% VAT và 2% thuế thu nhập cá nhân). Còn tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh trên YouTube phải đóng khoản thuế là 30% (bao gồm 10% VAT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp).

Như vậy có thể thấy, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trên YouTube tại Việt Nam đang phải chịu 2 lần thuế đối với khoản doanh thu từ lượt xem tại Mỹ (do phía Mỹ đã thu thuế), bản chất là các doanh nghiệp, cá nhân đang bị nộp "thuế chồng thuế".

Từ năm 1992 tới nay, Việt Nam đã ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần với 72 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, 60 Hiệp định đã có hiệu lực áp dụng.

Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Mỹ đã được hai nước ký kết vào ngày 7.7.2015. Ngày 24.2.2017, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ký ban hành Nghị quyết số 29/NQ-CP phê duyệt Hiệp định và Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, do phía Mỹ chưa phê chuẩn nên Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Mỹ chưa có hiệu lực thi hành.

Trong Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Mỹ quy định người Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam có thu nhập tại Mỹ khi đã đóng thuế cho Mỹ thì sẽ không phải đóng thuế cho Việt Nam. Đối với Mỹ, nhà đầu tư/quỹ đầu tư Mỹ tiến hành đầu tư vào Việt Nam và có thu nhập, khi đã đóng thuế ở Việt Nam rồi thì sẽ không đóng thuế cho nước Mỹ.

Việc sớm thực thi Hiệp định về chống đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Mỹ là bước đi quan trọng trong việc giảm bớt gánh nặng về thuế lên vai những nhà sáng tạo nội dung số tại Việt Nam.

PGS.TS Lý Phương Duyên - giảng viên Học viện Tài chính nhìn nhận, một số doanh nghiệp, cá nhân sáng tạo nội dung số trong nước còn gặp khó khăn trong việc kê khai, hạch toán chi phí, dẫn đến không được hưởng những ưu đãi về thuế.

Còn theo ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ TTTT, chính sách thuế của Việt Nam đang rất hấp dẫn, cả với doanh nghiệp trong nước lẫn nhà đầu tư nước ngoài.

“Có thể tham khảo thế giới đang có những chính sách gì, cách thức hoạt động thế nào đối với lĩnh vực nội dung số để tham khảo” – ông Triệu Minh Long nói.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Hội Truyền thông số lên tiếng bảo vệ phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam

Vũ Long |

Hội Truyền thông số đề nghị YouTube không chấp nhận Entertaiment One đánh bản quyền phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam.

Rộ cạm bẫy lừa đảo trên môi trường truyền thông số

Thế Lâm |

Trên môi trường truyền thông số như email, mạng xã hội Facebook, hay các công cụ chat Messenger, Zalo…, đối tượng lừa đảo không ngừng tung chiêu mới khi năm hết, Tết sắp đến.

Khởi động Cổng dữ liệu quốc gia: Việt Nam tự làm chủ truyền thông số

Long Nguyễn - Thảo Anh |

Sau một thời gian xây dựng và thử nghiệm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức tổ chức Lễ khởi động Cổng dữ liệu quốc gia.

Cửa khẩu Lạng Sơn sắp thông quan thuận tiện hơn khi Trung Quốc hoàn thiện cơ sở dữ liệu

Anh Tuấn |

Mấy ngày qua, xe chở nông sản, trái cây xuất sang Trung Quốc tái diễn cảnh ùn ứ, xếp hàng chờ do lượng lớn container cùng đổ về các cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Tuyến phố duy nhất ở Hà Nội có mái che vỉa hè

Hà Chi - Minh Ánh |

Tràng Tiền là con phố duy nhất của Hà Nội được thiết kế phần mái hiên vỉa hè ở hầu hết cả tuyến phố. Không chỉ giúp người đi bộ tránh nắng, mưa, phần mái che này còn khiến con phố giống như một con phố cổ ở Paris.

Chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa 2 chiều

HỮU CHÁNH |

Sau khi bị khóa chiều gọi đi, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin cá nhân, qua trang web, ứng dụng hoặc đến trực tiếp điểm giao dịch của nhà mạng. Sau thời hạn này, nếu thuê bao không thực hiện chuẩn hóa sẽ bị khóa thêm chiều gọi đến.

Doanh nghiệp du lịch kì vọng mùa lễ 30.4 bùng nổ

Thanh Chân - Ngọc Lê |

TPHCM - Theo các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, kì nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay kéo dài nhiều ngày nên người tiêu dùng có đa dạng sự lựa chọn tour du lịch. Đến nay, sức mua của du khách tăng cao, nhiều hành trình chỉ còn một vài chỗ trống. Đặc biệt, dịp lễ năm nay, du lịch nước ngoài là xu thế chính của thị trường.

Chất kích thích, chất gây nghiện gặm nhấm tương lai của trẻ nhỏ

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Hiện nay, với sự phát triển của cuộc sống, trẻ em có cơ hội tiếp xúc với nhiều môi trường từ thực phẩm, vui chơi, vật dụng hàng ngày nên ít nhiều sẽ gặp các đồ chứa các chất kích thích. Dù là vô tình hay cố ý, nhưng tất cả đều nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của trẻ.

Hội Truyền thông số lên tiếng bảo vệ phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam

Vũ Long |

Hội Truyền thông số đề nghị YouTube không chấp nhận Entertaiment One đánh bản quyền phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam.

Rộ cạm bẫy lừa đảo trên môi trường truyền thông số

Thế Lâm |

Trên môi trường truyền thông số như email, mạng xã hội Facebook, hay các công cụ chat Messenger, Zalo…, đối tượng lừa đảo không ngừng tung chiêu mới khi năm hết, Tết sắp đến.

Khởi động Cổng dữ liệu quốc gia: Việt Nam tự làm chủ truyền thông số

Long Nguyễn - Thảo Anh |

Sau một thời gian xây dựng và thử nghiệm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức tổ chức Lễ khởi động Cổng dữ liệu quốc gia.