Ghi nhận của PV trong các ngày 5-6.1 cho thấy, tại tuyến đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), dù nằm ở vị trí thuận lợi, có nhiều khu dân cư đông đúc, nhiều trường đại học nhưng thời gian qua, tình cảnh kinh doanh không được suôn sẻ như mọi năm khiến nhiều tiệm hàng chật vật.
Theo quan sát, dù ban ngày hay tối, lượng khách ra vào các cửa hàng thưa thớt, trung bình khoảng 3 - 4 khách/buổi. Nhân viên tại một cửa hàng giày dép trên đường Cầu Giấy cho biết: “Tôi đã làm ở đây gần 2 năm mà chưa thấy bao giờ vắng khách như vậy. Thời điểm này năm trước, chủ tiệm còn phải tuyển thêm nhân viên để phục vụ mùa Tết cho các chị em”.
Trao đổi với Lao động, chị Nguyễn Thị Thuỳ (quản lý một cửa hàng quần áo trên đường Cầu Giấy) cho biết đã đẩy nhiều chiến dịch marketing để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, doanh thu vài tháng trở lại đây có dấu hiệu giảm.
Lý giải cho vấn đề trên, chị Thuỳ bộc bạch: “Năm nay, kinh tế khó khăn chung nên nhiều khách hàng hạn chế mua sắm để tiết kiệm cho việc cần thiết hơn. Trong khi đó, tôi phải trả tiền mặt bằng 3 tầng ở Cầu Giấy, trả lương cho khoảng 15 nhân viên, chưa kể những chi phí khác.
Lượng khách ra vào phải giảm đến 50%, không chỉ cửa hàng tôi mà nhiều tiệm khác trên tuyến đường này luôn treo biển giảm giá cỡ lớn để khách hàng để mắt đến”.
Trong khi đó, tại tuyến đường Chùa Bộc (quận Đống Đa), tình trạng buôn bán cũng không khá khẩm hơn. Nhân viên ở một số cửa hàng chủ yếu ngồi ở quầy thanh toán cả buổi, thi thoảng có 1 - 2 khách vào xem rồi ra.
Thậm chí, một số quán thuê bảo vệ để trông quán và dắt xe cho khách hầu như ngồi không cả ngày. Khách ít, nhiều chủ cửa hàng lo lắng doanh thu không đủ trả lương, thưởng Tết cho nhân viên.
“Thông thường, nhu cầu sắm sửa của người dân có xu hướng tăng cao vào dịp gần Tết. Tuy nhiên, ở thời điểm này, lượng khách đến mua giảm đi khoảng 30% dù đang có nhiều chương trình ưu đãi. Một số sản phẩm giảm đến 70% nhưng vẫn ế khách” - nhân viên bán hàng tại một cửa hàng quần áo cho hay.
Theo tìm hiểu, hầu hết các cửa hàng còn tồn tại trên 2 tuyến đường này đều phải thực hiện kinh doanh trên đa nền tảng. Bên cạnh việc bán tại quầy, chủ cửa hàng liên tục triển khai hình thức livestream trên mạng xã hội với ưu đãi hấp dẫn.
Sở dĩ phải chuyển đổi mô hình kinh doanh là do khách hàng dần ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến vừa tiết kiệm thời gian, công sức vừa phù hợp với những người thường xuyên bận rộn.