Giá bán lẻ điện cho trạm sạc: Cần hỗ trợ tối đa để khuyến khích người dùng

Vân Hà |

Theo các chuyên gia, giá bán lẻ điện cho các trạm sạc xe điện cần được tính toán theo hướng hỗ trợ tối đa, giảm chi phí cho người dùng nhằm hướng tới thói quen tiêu thụ năng lượng sạch, bảo vệ môi trường.

Cần “vì người dân” thay vì “làm cho tiện”

Giá bán lẻ điện cho các trạm sạc xe điện là nội dung đáng chú ý được các Bộ đóng góp ý kiến trong thời gian gần đây.

Trong tờ trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ôtô điện, một trong những giải pháp được cơ quan này nêu là ưu đãi giá bán điện bằng giá điện sản xuất.

Nội dung này nhận được sự đồng tình của cả doanh nghiệp và nhiều người dùng, bởi đây sẽ là điều kiện để người dùng tiết kiệm chi phí, từ đó giúp thúc đẩy việc chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ Công Thương mới đây cũng có dự thảo quyết định của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, với 3 phương án tính giá điện cho trạm sạc xe điện.

Phương án 1, giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc sẽ được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất điện mà trạm/trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.

Phương án 2, áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá kinh doanh.

Phương án 3 là giá bán tính theo giá điện sản xuất - tương tự đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.

Trong số trên, Bộ Công Thương nghiêng về phương án 2, tức là lấy giá điện kinh doanh làm cơ sở.

Đánh giá về kiến nghị của Bộ Công Thương, một chuyên gia kinh tế trong lĩnh vực giá cho rằng, phương án tính theo giá điện kinh doanh thực tế chỉ có ưu điểm là “tiện”.

Nguyên nhân bởi cơ quan chức năng không phải bổ sung đối tượng mới trong cơ cấu biểu giá bán lẻ hiện hành. Ngược lại, tác động tiêu cực là rất lớn bởi phương án trên gây ra tăng chi phí sạc điện, từ đó ảnh hưởng tới chính sách phát triển xe điện của quốc gia.

“Chúng ta cứ nói khuyến khích xe điện, phát triển kinh tế xanh nhưng phải thực chất, nếu chọn cách tăng chi phí cho người dùng thì rất không hợp lí, thậm chí ngược đời”, vị chuyên gia lên tiếng.

Triển khai hệ thống sạc xe điện - xu hướng xanh trên toàn cầu. Trong ảnh là một trạm sạc xe điện ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Triển khai hệ thống sạc xe điện - xu hướng xanh trên toàn cầu. Trong ảnh là một trạm sạc xe điện ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Cần chính sách hỗ trợ tổng thể cho hạ tầng sạc

Nói về phương án tích cực, nhiều chuyên gia lựa chọn cách tính theo chi phí sản xuất mà trạm sạc gây ra cho hệ thống hoặc theo giá điện sản xuất (phương án 1 và phương án 3 theo văn bản của Bộ Công Thương).

Trong số trên, bà Cao Hà Linh, chuyên gia kiểm toán của một công ty thuộc nhóm 4 đơn vị lớn nhất thị trường đánh giá, phương án 1 sẽ đảm bảo chi phí phân bổ tới từng khách hàng sử dụng điện, tránh những lo lắng về việc phải bù chéo về giá điện.

Việc phải bổ sung nhóm khách hàng mới trong cơ cấu biểu giá bán lẻ điện nếu lựa chọn phương án 1 theo bà Linh là không phức tạp, không gây xáo trộn và hoàn toàn khả thi.

“Việc bổ sung nếu đảm bảo vừa tốt cho người dùng, cơ quan quản lí vừa giúp khuyến khích chuyển đổi xanh thì hoàn toàn nên thực hiện” - bà phân tích.

Góp ý tổng thể, ngoài 3 phương án trên, bà Linh cho rằng, cần có thêm chính sách hỗ trợ riêng về giá điện với hệ thống trạm sạc.

Theo kinh nghiệm của bà, nhiều nước trên thế giới đang hỗ trợ rất tốt cho lĩnh vực này. Đơn cử như Thái Lan, cơ quan điều tiết năng lượng nước này đang áp dụng biểu giá điện ưu đãi cho các trạm sạc thấp hơn giá khung giờ thấp điểm. Indonesia cũng đang áp dụng cách tính giá điện cho hệ thống sạc thấp hơn giá điện thông thường.

Thực tế, ngoài giá điện, nhiều nước trên thế giới hiện có nhiều chính sách hỗ trợ khác cho hệ thống trạm sạc.

Ví dụ, Mỹ đã phê duyệt gói hỗ trợ lên tới 5 tỉ USD để các bang tài trợ xây dựng, bảo trì vận hành hệ thống trạm sạc. Gói ưu đãi này dự tính giúp các trạm sạc tiết kiệm 80% chi phí triển khai hạ tầng.

Chính phủ Hà Lan cũng thực hiện hỗ trợ giảm thuế năng lượng với hệ thống trạm sạc, giúp giảm khoảng 470 USD/trụ sạc/năm. Hay tại Australia, nước này có mức hỗ trợ lên tới 3.500 USD cho mỗi trạm sạc của các doanh nghiệp…

Soi chiếu với Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, sự hỗ trợ với hạ tầng sạc hiện khá khiêm tốn. Một số chính sách được nêu lên thời gian gần đây nhưng phần lớn vẫn “trên giấy” và chưa thực sự ra tấm ra món.

Bởi thế, giới chuyên gia khuyến nghị, Việt Nam cần xây dựng một chiến lược tổng thể với đầy đủ các chính sách khuyến khích nhiều mặt, giúp phát triển hạ tầng sạc điện, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực xanh cũng như tạo động lực để người dùng thay đổi thói quen tiêu dùng, từ năng lượng có hại cho môi trường sang nguồn năng lượng sạch không gây khói, không phát khí thải và không tiếng ồn.

Đây cũng là xu hướng mà các nước văn minh đang triển khai áp dụng nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Vân Hà
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất trạm dừng nghỉ, bến xe phải có sạc xe điện

Xuyên Đông |

Ngày 24.11, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường bộ. Theo dự thảo luật, trạm dừng nghỉ, bến xe phải có sạc xe điện.

Thúc đẩy xe điện, một thành phố cấm xe xăng và dầu diesel từ 2025

Quý An (theo Guardian) |

Một thành phố đã công bố kế hoạch trở thành thủ đô lớn đầu tiên cấm ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel vào trung tâm. Đây là nỗ lực nhằm giảm ô nhiễm và tiếng ồn, cũng như phát triển xe điện.

Sạc xe điện là quyền lợi chính đáng của người dân

Hiếu anh |

Chiều ngày 29.9, tại tọa đàm “Quản lý hầm để xe chung cư: Thách thức và giải pháp” của Báo Lao Động tổ chức, các chuyên gia cho rằng việc sạc xe điện trong chung cư là quyền chính đáng của người dân. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời gian tới, cơ quan chức năng cần ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế.

Tiêu chuẩn trong xây dựng trạm sạc trong hầm chung cư

Anh Kiệt |

Để sạc điện an toàn, các hầm chung cư cần có quy hoạch, bố trí không gian đảm bảo cho xe điện - loại phương tiện đang ngày càng được nhiều người sử dụng và là xu thế không thể đi ngược.

Nhiều nước đã luật hóa trạm sạc xe điện

Xuyên Đông |

Cùng với các chính sách phát triển xe điện, các nước tiên tiến trên thế giới đã luật hóa các trạm sạc xe điện.

Xu hướng phát triển trạm sạc xe điện tại tầng hầm chung cư

Hiếu Anh |

Nhiều chuyên gia cho rằng, phát triển xe điện sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai. Theo đó, cơ quan chức năng cần nghiên cứu quy định phát triển hệ thống trạm sạc xe điện ngay trong các tầng hầm chung cư.b

Hơn 500 điểm cầu tại Nghệ An theo dõi Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Quang Đại |

Sáng 2.12, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam chính thức khai mạc. Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc theo dõi trực tiếp Đại hội, trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An, công đoàn các cấp đã tổ chức trên 500 điểm cầu tập trung cho đoàn viên, công nhân lao động theo dõi.

Cần có chính sách khuyến khích xây dựng thêm nhà trẻ cho con công nhân

Phương Ngân |

TPHCM - Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã bước vào ngày làm việc thứ 2, nhiều người lao động cũng như cán bộ Công đoàn tại TPHCM đang hướng về Đại hội với những tâm tư, nguyện vọng về một tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, công nhân lao động.

Đề xuất trạm dừng nghỉ, bến xe phải có sạc xe điện

Xuyên Đông |

Ngày 24.11, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường bộ. Theo dự thảo luật, trạm dừng nghỉ, bến xe phải có sạc xe điện.

Thúc đẩy xe điện, một thành phố cấm xe xăng và dầu diesel từ 2025

Quý An (theo Guardian) |

Một thành phố đã công bố kế hoạch trở thành thủ đô lớn đầu tiên cấm ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel vào trung tâm. Đây là nỗ lực nhằm giảm ô nhiễm và tiếng ồn, cũng như phát triển xe điện.

Sạc xe điện là quyền lợi chính đáng của người dân

Hiếu anh |

Chiều ngày 29.9, tại tọa đàm “Quản lý hầm để xe chung cư: Thách thức và giải pháp” của Báo Lao Động tổ chức, các chuyên gia cho rằng việc sạc xe điện trong chung cư là quyền chính đáng của người dân. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời gian tới, cơ quan chức năng cần ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế.

Tiêu chuẩn trong xây dựng trạm sạc trong hầm chung cư

Anh Kiệt |

Để sạc điện an toàn, các hầm chung cư cần có quy hoạch, bố trí không gian đảm bảo cho xe điện - loại phương tiện đang ngày càng được nhiều người sử dụng và là xu thế không thể đi ngược.

Nhiều nước đã luật hóa trạm sạc xe điện

Xuyên Đông |

Cùng với các chính sách phát triển xe điện, các nước tiên tiến trên thế giới đã luật hóa các trạm sạc xe điện.

Xu hướng phát triển trạm sạc xe điện tại tầng hầm chung cư

Hiếu Anh |

Nhiều chuyên gia cho rằng, phát triển xe điện sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai. Theo đó, cơ quan chức năng cần nghiên cứu quy định phát triển hệ thống trạm sạc xe điện ngay trong các tầng hầm chung cư.b