Doanh nghiệp vấp rào cản trong quảng cáo số, truyền thông số

Vũ long |

Nhiều doanh nghiệp chia sẻ, trong giai đoạn bùng nổ truyền thông số hiện nay, họ gặp rất nhiều rào cản về quảng cáo số.

Cơ hội khai thác thương mại trên môi trường số

Theo Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), trong 5 năm gần đây, sự xuất hiện của đa dạng các nền tảng số làm thay đổi thói quen, hành vi của khán giả. Để bắt kịp xu hướng này, các nhà sản xuất nội dung số buộc phải thay đổi tư duy nhằm tạo ra nhiều sản phẩm nội dung đa dạng ở nhiều lĩnh vực từ tin tức, giải trí, tới thể thao, giáo dục.... Từ đó, sáng tạo nội dung số trở thành một sân chơi mới, đa màu sắc dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số.

Như vậy, trong "sân chơi" này, các cá nhân, tổ chức sẽ phải đối mặt với những rào cản, thách thức về nhiều vấn đề, đặc biệt là câu chuyện bản quyền và kinh doanh quảng cáo số.

Sói Wolfu-bộ phim hoạt hình của Việt nam bị vi phạm bản quyền. Ảnh: Quyên Phạm
Sói Wolfu-bộ phim hoạt hình của Việt nam bị vi phạm bản quyền. Ảnh: Quyên Phạm

Chiều 24.4.2023, tại diễn đàn "Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số" với sự tham dự của các nhà quản lý, hoạch định chính sách, chuyên gia uy tín cùng các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất nội dung số, kinh doanh, khai thác thương mại quảng cáo số trong và ngoài nước..., ông Vũ Kiêm Văn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VDCA khẳng định: VDCA luôn đồng hành cùng dòng chảy phát triển công nghiệp nội dung số, vấn đề bảo vệ bản quyền nội dung số và kinh doanh quảng cáo số, là cầu nối giữa quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, sáng tạo nội dung số, quảng cáo số cũng như người dùng cuối cùng để góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lĩnh vực nội dung số phát triển lành mạnh đúng quy định của pháp luật Việt Nam và hòa nhập vào dòng chảy của toàn cầu.

Để bắt kịp xu hướng này, các nhà sản xuất nội dung buộc phải thay đổi tư duy nhằm tạo ra các sản phẩm nội dung số đa dạng ở nhiều lĩnh vực từ tin tức, giải trí, tới thể thao, giáo dục... phù hợp với thị hiếu khách hàng và phù hợp với không gian số, thiết bị số; từ đó, sáng tạo nội dung số trở thành mảnh đất mới đầy tiềm năng dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số.

Doanh nghiệp gặp nhiều rào cản

Ông Tạ Mạnh Hoàng - Tổng Giám đốc Sconnect Việt Nam cũng chia sẻ về những thách thức, khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này. Đầu tiên có thể kể đến là mô hình kiếm tiền nhanh phổ biến ở Việt Nam hiện nay chủ yếu mang tính tự phát và mang tính rủi ro cao.

Trong khi đó, Việt Nam thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ tầm nhìn thiết kế sản phẩm một cách toàn diện - đa dòng, đa mảng như mô hình sản phẩm 360 của Nhật - Hàn - Mỹ.

"Doanh nghiệp Việt Nam sức cạnh tranh yếu dễ bị tổn thương khi gia nhập thị trường quốc tế. Trường hợp một doanh nghiệp lớn ở Anh đã lạm dụng quyền sở hữu trí tuệ để tranh chấp bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo của Sconnect Việt Nam.

Cũng doanh nghiệp ở Anh khởi kiện hơn 30 vụ xâm phạm quyền tác giả, nhãn hiệu ở Trung Quốc, 2 vụ ở Nga. Một số doanh nghiệp game Việt Nam bị vướng vào kiện tụng sở hữu trí tuệ từ các công ty Trung Quốc, Nhật Bản. Việt Nam bị gán nhãn là nước có vi phạm bản quyền phổ biến" - ông Hoàng nói.

Ông Vũ Kiêm Văn cũng lưu ý, trong dòng chảy phát triển kinh tế số, các hoạt động trong lĩnh vực này thường xuyên phát sinh những vướng mắc, bất cập chưa có tiền lệ ở Việt Nam, thậm chí trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là việc bảo vệ bản quyền nội dung số và kinh doanh quảng cáo số.

Vì vậy, thực tiễn luôn đòi hỏi phải có những phương thức mới trong vận hành và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất nội dung, doanh nghiệp quảng cáo cũng như người dùng cuối cùng để có điều chỉnh và hành vi ứng xử phù hợp.

Vũ long
TIN LIÊN QUAN

Đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số

PHẠM ĐÔNG |

Chiến lược nêu rõ mục tiêu đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước). 90% cơ quan báo chí sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động.

Gỡ vướng mắc về thuế cho các doanh nghiệp truyền thông số

Vũ Long |

Các doanh nghiệp truyền thông số đang bị đánh thuế 2 lần, làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Hội Truyền thông số lên tiếng bảo vệ phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam

Vũ Long |

Hội Truyền thông số đề nghị YouTube không chấp nhận Entertaiment One đánh bản quyền phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam.

NSƯT Hoàng Hải: Với nghệ sĩ, giữ hình ảnh là một áp lực

Nhóm PV |

NSƯT Hoàng Hải hiện đang gây chú ý với vai diễn Lưu "nát" trong bộ phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao". Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện ngắn với anh về vai diễn cũng như quan điểm việc giữ gìn hình ảnh của một nghệ sĩ.

Tăng học phí đại học: Bài toán nan giải

Tường Vân |

Được ban hành từ ngày 27.8.2021, đến nay, Nghị định 81/NĐ-CP của Chính phủ vẫn chưa được thực hiện. Việc tính toán mức tăng học phí vẫn là bài toán nan giải đối với các nhà trường.

Phải trị bệnh "ngông" của những cua rơ phóng trên làn đường 80km/h dành cho ôtô

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Chỉ có sự nghiêm khắc của Cảnh sát giao thông và mức xử phạt đủ sức răn đe mới có thể khiến cho các cua rơ đi vào làn đường 80km/h dành cho ôtô "hiểu rõ vấn đề".

Bắt giữ băng nhóm gây ra 10 vụ cướp trong 1 giờ ở đêm hội du lịch biển Sầm Sơn

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi xảy ra hàng loạt vụ cướp vàng, trộm điện thoại trong đêm khai mạc du lịch biển Sầm Sơn (ở Thanh Hóa), lực lượng công an đã khẩn trương vào cuộc điều tra và bắt giữ ổ nhóm trộm cướp trên.

Quy chế phối hợp mới giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Công an mang tính hành động cao

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Ngày 25.4, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số

PHẠM ĐÔNG |

Chiến lược nêu rõ mục tiêu đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước). 90% cơ quan báo chí sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động.

Gỡ vướng mắc về thuế cho các doanh nghiệp truyền thông số

Vũ Long |

Các doanh nghiệp truyền thông số đang bị đánh thuế 2 lần, làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Hội Truyền thông số lên tiếng bảo vệ phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam

Vũ Long |

Hội Truyền thông số đề nghị YouTube không chấp nhận Entertaiment One đánh bản quyền phim hoạt hình Wolfoo của Việt Nam.