Dù không còn xa lạ với hình ảnh từng đoàn cua rơ phóng "vèo vèo" trên đường Võ Nguyên Giáp hướng sân bay Nội Bài, nhưng với anh Nguyễn Văn Thắng (27 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội), mỗi lần điều khiển phương tiện qua đây đều là một lần bất an.
“Tôi lái xe đi sân bay nên ngày nào cũng gặp cảnh này vào lúc sáng sớm. Chỉ có những hôm mưa gió, những cua rơ này mới không xuất hiện” - anh Thắng nói.
Anh Thắng cho biết, việc sử dụng xe đạp để rèn luyện sức khỏe không còn xa lạ với những người hay lưu thông trên các tuyến đường ở Hà Nội, đặc biệt là trên tuyến Võ Nguyên Giáp. Những người này phần lớn trung niên, có điều kiện, đạp xe đắt tiền.
Nếu chỉ đơn thuần vì mục đích sức khỏe thì sẽ chẳng có điều gì đáng bàn cãi. Nhưng điều đáng nói ở đây là họ quá xem thường mọi nguy hiểm, lấn hết cả làn đường vốn dành cho các xe phương tiện di chuyển cùng chiều.
"Họ đã đi vào đường cấm, những xe này chạy kè kè trước đầu xe tôi, rất nguy hiểm. Nâng cao sức khỏe mà coi thường pháp luật, coi thường tính mạng mình và người khác rất đáng bị lên án" - anh Thắng chia sẻ.
Còn anh Hải Anh (35 tuổi, tài xế lái container) cũng ngán ngẩm khi ngày nào qua đây cũng phải chứng kiến cảnh này. Lúc điều khiển ôtô gặp phải các cua rơ, anh luôn phải di chuyển thật chậm.
Anh kể, xe container chạy tốc độ thấp hơn các phương tiện khác nên thường chạy ở làn bên phải ngoài cùng. Do đó, việc các cua rơ chạy sau hoặc bên cạnh những xe có tải trọng lớn là cực kỳ nguy hiểm.
Khi rơi vào điểm mù của xe tải, xe container, tài xế sẽ không nhìn thấy các cua rơ nên dễ gây tai nạn khi rẽ hoặc gặp sự cố đột ngột.
"Chỉ cần không cẩn thận một chút, hành động trên có thể gây nguy hiểm, đe dọa tính mạng của bản thân và người khác" - anh Hải Anh nói.
Dù nhiều nguy hiểm, nhưng ghi nhận của Lao Động cho thấy, nhiều cua rơ đạp xe thể dục lại thường lựa chọn đại lộ hay cao tốc để luyện tập. Đây tuyến đường này rộng, có nhiều làn đường xe chạy, không ùn tắc, chẳng cần phải bon chen.
Đường Võ Nguyên Giáp có 6 làn dành riêng cho ôtô, tốc độ tối đa 80 - 90km/h, cấm các loại xe thô sơ, xe thồ, xe đạp điện, xe mô tô, xe gắn máy. Các loại phương tiện thô sơ chỉ được di chuyển ở đường gom hai bên.
6h sáng 23.4, có hàng trăm cua rơ chia thành từng tốp nhỏ tập trung ở cầu Nhật Tân, sau đó đạp xe vào đường Võ Nguyên Giáp hướng đi Sân bay Nội Bài, dù đầu đường được đặt biển cấm.
Không chỉ riêng đường Võ Nguyên Giáp, nhiều năm qua, Đại lộ Thăng Long (hướng đi Hòa Lạc) cũng là tuyến đường thường xuyên xuất hiện những tốp người đạp xe thể dục.
Nhiều người từng chứng kiến tình trạng này và phản ánh lên các hội nhóm trên mạng xã hội để cảnh báo các tài xế ôtô cẩn trọng khi di chuyển qua đây.
Các tài xế đều bức xúc khi phía trước xuất hiện những đoàn xe đạp thản nhiên nối đuôi nhau đi trên làn đường dành cho ôtô, xem như đường dành riêng của mình.
Nhiều người dùng mạng xã hội đề nghị lực lượng chức năng sẽ có giải pháp cũng như tăng cường mức phạt để họ nghiêm túc hơn trong quá trình luyện tập thể thao bằng xe đạp.
"Mức phạt cần điều chỉnh cho phù hợp với kinh tế người đi xe đạp. Ngày trước đi xe đạp do kinh tế không có điều kiện, ngày nay đi xe đạp còn đắt tiền hơn xe máy thì phải xử phạt nhiều tiền hơn họ mới sợ" - tài khoản Phan Hải bình luận.
Hồi tháng 9.2022, Lao Động đã phản ánh tình trạng trên. Sau đó, Đội Cảnh sát giao thông số 15, Công an TP Hà Nội đã tiến hành chốt chặn, xử phạt nhóm đông người đạp xe thể dục trên đường Võ Nguyên Giáp.
Hàng chục cua rơ đã quay đầu, vác xe đạp trèo qua dải phân cách khi thấy cảnh sát.
"Bình yên" chưa được lâu, tình trạng đoàn người đạp xe thể dục sáng sớm lại tiếp diễn, đe dọa an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.