Vai trò chủ đạo trong GTVT nước nhà
Sau 15 năm xây dựng và phát triển, VEC hiện đang quản lý gần 500km đường cao tốc, chiếm 65% tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước. Con số này sẽ nâng lên 550km vào năm 2020 khi tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến.
Các tuyến cao tốc VEC, sau khi đưa vào khai thác, đã trở thành những “động mạch chủ”, lan tỏa và tác động mạnh mẽ đến phát triển KTXH các địa phương ven tuyến cũng như kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc thuộc trục cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Đơn cử, đưa vào vận hành từ năm 2011, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không chỉ góp phần tăng cường năng lực vận tải hành lang tam giác phát triển kinh tế phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, giúp các địa phương giao thương thuận tiện và nhanh chóng, mà còn góp phần hình thành và thúc đẩy tăng trưởng các ngành nghề, các KCN, dịch vụ, du lịch.
Hay như mới đây, tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung – cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác toàn tuyến, có vai trò quan trọng thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực, và còn là cơ hội tốt để dải đất nằm giữa hai đầu đất nước phát triển trở thành một trung tâm logistics khu vực.
Khi đánh giá về lợi ích tuyến cao tốc trọng điểm phía Nam - cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho rằngđây là công trình giao thông rất có ý nghĩa và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Tuyến đường giúp kéo giảm đáng kể cự ly cũng như thời gian cho các loại phương tiện từ cảng Cát Lái đi Bà Rịa-Vũng Tàu, các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung. Đây là một phương án quy hoạch giao thông đúng đắn!
Ngoài 4 tuyến cao tốc trên, cao tốc Nội Bài - Lào Caithuộc Hành lang Côn Minh – Hải Phòng, tuy không nằm trong trục cao tốc Bắc Nam phía Đông, song việc đưa tuyến vào khai thác được đánh giá là bước đột phá của ngành GTVT. Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh từng khẳng địnhtuyến đường hoàn thành là niềm mong mỏi từ rất lâu đối với nhân dân trong vùng, giúp các địa phương thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế và giao thương quốc tế, tạo điều kiện cho sản phẩm hàng hóa, khoáng sản các tỉnh trong khu vực tiếp cận thị trường... Còn nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã chia sẻ, từ cuối năm 2013, dù mới chỉ thông xe đoạn tuyến từ Hà Nội đến Vĩnh Phúc, nhưng nhà đầu tư đã ùn ùn đổ về Vĩnh Phúc. Việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào các KCN trên địa bàn tỉnh đã chuyển biến rõ rệt.
Ngày 14.3.2018, tại cuộc họp với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong cho biết, sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, Lào Cai từ một tỉnh nghèo nhất đã trở thành một tỉnh khá có nhiều lĩnh vực dẫn đầu. Để có được bước đột phá đó, một phần là nhờ phát triển giao thông, trong đó không thể không kể đến vai trò quan trọng của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Nhất là, từ khi có tuyến cao tốc nắm giữ nhiều “kỷ lục” nhất Việt Nam, đã giúp giảm 85% số vụ tai nạn trên các tỉnh lộ và 95% số vụ tai nạn dẫn đến tử vong trên các tỉnh lộ và quốc lộ lân cận đường cao tốc.
Những con số ấn tượng
140 triệu là số lượt phương tiện lưu thông qua các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác tính đến cuối tháng 8/2018. Riêng 8 tháng đầu năm nay, đã có 27,2 triệu lượt phương tiện lựa chọn các tuyến cao tốc VEC làm lộ trình di chuyển, vượt 14% so cùng kỳ năm ngoái. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn là tuyến đạt số lượng phương tiện phục vụ cao nhất, với hơn 10 triệu lượt, tăng 18,5% so cùng kỳ năm trước.Tiếp ngay sau là tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với con số phương tiện thông qua 9,7 triệu lượt.
Nếu so với 5,5 triệu lượt phương tiện qua lại cao tốc Nội Bài – Lào Cai trong 8 tháng đầu năm ngoái, lưu lượng cùng kỳ 2018 cao hơn 12%.
Đưa vào thông xe toàn tuyến từ ngày 02.9, lưu lượng trên tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung – cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã bứt phá với mức tăng trưởng 15 – 20% so với thời điểm đưa vào khai thác đoạn tuyến JICA. Sau đúng 1 năm đưa vào vận hành, tuyến đã phục vụ 567.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt.