Các hãng bay đối mặt với khoản nợ 36.000 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu và đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của các hãng bay Việt đã lên tới 36.000 tỉ đồng.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), từ đầu năm 2020 tới nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất tiêu cực tới hoạt động của ngành hàng không.

Cụ thể, doanh thu năm 2020 của các hãng hàng không Việt giảm trên 60% (khoảng 100.000 tỉ đồng). Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways lỗ khoảng 16.000 tỉ đồng. Nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng đã lên tới 36.000 tỉ đồng (riêng Vietnam Airlines 20.000 tỉ đồng). Số tiền nộp ngân sách cũng bị giảm tương ứng, trong khi năm 2019, các hãng hàng không nộp thuế, phí trực và gián tiếp trên 20.000 tỉ đồng.

Đặc biệt, năm 2021, đợt bùng phát dịch lần 3 và 4 vào dịp cao điểm Tết cổ truyền và cao điểm hè đã khiến doanh thu hàng không giảm sâu (riêng tháng 5-6 doanh thu giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020) khiến các hãng càng suy kiệt. Trong khi đó, để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỉ đồng/ngày.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VABA - ông Bùi Doãn Nề, các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng đã cạn kiệt, cơ hội tiếp cận vốn vay khó khăn, chi phí vay vốn cao. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho hàng không được đề ra kịp thời nhưng còn thiếu và chậm triển khai.

Trên cơ sở này, phía VABA kiến nghị mở rộng và thực hiện chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không. Theo Thông tư 04/2021 của Ngân hàng Nhà nước quy định về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay 4.000 tỉ đồng với lãi suất 0%, VABA đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế tái cấp vốn từ 5.000 - 6.000 tỉ đồng tương tự như Vietnam Airlines, thời hạn tái cấp vốn là 12 tháng và được gia hạn tự động 2 lần cho các hãng hàng không khác, căn cứ vào quy mô, thị phần, vai trò, đóng góp cụ thể của từng hãng để hỗ trợ hãng thanh khoản.

VABA cũng đề nghị dành cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỉ đồng ưu đãi giảm lãi suất 4%, thời hạn từ 3-5 năm để các hãng duy trì nguồn lực, có nguồn vốn phục hồi, phát triển đồng thời cho các doanh nghiệp hàng không nói chung được áp dụng mức lãi suất giảm 2% theo Nghị quyết số 84 ngày 29.5.2020 của Chính phủ.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp xin lập hãng bay vận tải, 3 tháng chưa có câu trả lời!

Nhóm phóng viên |

Thay vì xem xét hướng dẫn các bước cần thiết nhằm hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không theo quy định, vốn là một lĩnh vực kinh doanh được nhà nước khuyến khích, Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian qua lại liên tục có “thư đi thư lại” quanh việc xin ý kiến, nêu quan điểm quanh đề xuất xin lập hãng bay IPP Air Cargo và liệu ai có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư (?).

Lập hãng bay vận tải là phù hợp với quy hoạch của Chính phủ

Nhóm phóng viên |

Bên cạnh yêu cầu bức thiết về việc thành lập các Hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt nhằm đáp ứng tiềm năng rất lớn về xuất khẩu nông thủy sản trong nước, việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ vận tải hàng hoá và hình thành mạng đường bay chở hàng riêng, cũng như khuyến khích các nhà đầu tư phát triển cảng hàng không trung chuyển hàng hoá của khu vực còn sớm được Chính phủ định hướng, quy hoạch từ năm 2014.

Hãng bay Việt chuyển hướng vận tải mùa dịch

Đặng Tiến |

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khi nhiều đường bay chở khách quốc tế bị tạm thời đóng cửa, để có thêm doanh thu nhằm duy trì hoạt động, sản xuất các hãng hàng không Việt đã chuyển hướng sang vận tải hàng hóa.

Cần chính sách hỗ trợ dài hạn và công bằng cho các hãng bay Việt

Đặng Tiến |

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, năm 2021 dự báo doanh thu các hãng hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục giảm sâu và đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ dài hạn và công bằng cho các hãng hàng không thay vì các gói hỗ trợ ngắn hạn, quy mô nhỏ.

Hãng bay chịu trách nhiệm kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách

Đặng Tiến |

Nếu không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh hành khách sẽ bị từ chối vận chuyển. Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên tàu bay, các hãng hàng không cũng phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Xe khách đâm nhau trên cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Doanh nghiệp xin lập hãng bay vận tải, 3 tháng chưa có câu trả lời!

Nhóm phóng viên |

Thay vì xem xét hướng dẫn các bước cần thiết nhằm hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không theo quy định, vốn là một lĩnh vực kinh doanh được nhà nước khuyến khích, Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian qua lại liên tục có “thư đi thư lại” quanh việc xin ý kiến, nêu quan điểm quanh đề xuất xin lập hãng bay IPP Air Cargo và liệu ai có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư (?).

Lập hãng bay vận tải là phù hợp với quy hoạch của Chính phủ

Nhóm phóng viên |

Bên cạnh yêu cầu bức thiết về việc thành lập các Hãng hàng không vận tải hàng hóa chuyên biệt nhằm đáp ứng tiềm năng rất lớn về xuất khẩu nông thủy sản trong nước, việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ vận tải hàng hoá và hình thành mạng đường bay chở hàng riêng, cũng như khuyến khích các nhà đầu tư phát triển cảng hàng không trung chuyển hàng hoá của khu vực còn sớm được Chính phủ định hướng, quy hoạch từ năm 2014.

Hãng bay Việt chuyển hướng vận tải mùa dịch

Đặng Tiến |

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khi nhiều đường bay chở khách quốc tế bị tạm thời đóng cửa, để có thêm doanh thu nhằm duy trì hoạt động, sản xuất các hãng hàng không Việt đã chuyển hướng sang vận tải hàng hóa.

Cần chính sách hỗ trợ dài hạn và công bằng cho các hãng bay Việt

Đặng Tiến |

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, năm 2021 dự báo doanh thu các hãng hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục giảm sâu và đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ dài hạn và công bằng cho các hãng hàng không thay vì các gói hỗ trợ ngắn hạn, quy mô nhỏ.

Hãng bay chịu trách nhiệm kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách

Đặng Tiến |

Nếu không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh hành khách sẽ bị từ chối vận chuyển. Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên tàu bay, các hãng hàng không cũng phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.