Năm 2021:

Hàng không Việt Nam đối diện lỗ thêm 15.000 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không Việt vẫn tiếp tục giảm sâu và đối diện nguy cơ cạn kiệt dòng tiền. Ước tính trong năm nay, các hãng hàng không Việt Nam có thể lỗ thêm 15.000 tỉ đồng.

Hãng bay tiếp tục âm tiền mặt

Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19. Theo VABA, ngành Hàng không đã chịu tác động to lớn từ ba đợt bùng phát dịch bệnh.

Ước tính năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam đã phải gánh khoản lỗ trên 18.000 tỉ đồng từ hoạt động vận tải hàng không và doanh thu giảm khoảng 100.000 tỉ đồng so với năm 2019.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VABA - ông Bùi Doãn Nề, hiện nay thị trường bay quốc tế vẫn đóng băng, hoạt động bay của các hãng chủ yếu chỉ là vận chuyển khách hồi hương, vận chuyển chuyên gia và vận chuyển hàng hóa. Trong 2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển khách quốc tế chỉ đạt 66.600 khách, giảm 98,8% so cùng kỳ 2019.

Cùng với đó, thị trường hàng không nội địa cũng đã giảm sút nghiêm trọng do dịch bệnh đợt 3 diễn ra đúng vào dịp Tết Âm lịch (27.1.2021-26.2.2021), khi nhu cầu vận chuyển đạt cao điểm nhất trong năm, nên lượng khách bỏ chỗ rất lớn. Lượng khách giảm, số chuyến bay cũng giảm theo nhưng chi phí tăng cao do phải đảm các biện pháp phòng dịch.

Để kích cầu và thu hút dòng tiền hoạt động, các hãng buộc phải giảm giá vé máy bay khá sâu, dẫn tới hậu quả chưa từng xảy ra trước đây là các hãng hàng không Việt Nam bị lỗ ngay trong mùa cao điểm. Doanh thu dịp cao điểm Tết của các hãng cũng giảm bình quân từ 70-80% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dự báo của VABA, năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu và các hãng sẽ vẫn lỗ trên 15.000 tỉ đồng từ vận tải hàng không. Đặc biệt, do năm 2020, các hãng đã phải chuyển nhượng tài sản và các khoản đầu tư, tài chính tích lũy từ nhiều năm trước để cải thiện dòng tiền nên năm 2021, các hãng đối diện với nguy cơ cạn kiệt dòng tiền hoạt động ngay từ giai đoạn thấp điểm sau dịp Tết Nguyên đán.

Xin cơ chế hỗ trợ hãng bay

Trong thời gian qua, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho ngành Hàng không đã có tác dụng tích cực đối với các doanh nghiệp trong ngành. Cụ thể như chính sách giảm 50% giá, phí dịch vụ cất hạ cánh, điều hành đi và đến với các hãng hàng không, riêng Vietnam Airlines đã giảm được 155 tỉ đồng.

Chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu hàng không cũng đã giúp hãng giảm chi phí 164 tỉ đồng (dự kiến năm 2021, chi phí được giảm bớt theo quy định hiện hành là khoảng 430 tỉ đồng). Với Bamboo Airways, tổng số tiền mà hãng được hưởng từ các khoản giảm trừ này là 120 tỉ đồng (chiếm khoảng 1,4% tổng chi phí hoạt động của hãng trong năm 2020).

Tuy nhiên, do tác động hai chiều của một số chính sách, một số doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội cũng chịu thiệt để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bạn trong ngành.

Đơn cử, do Nhà nước quyết định giảm phí điều hành bay, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã giảm doanh thu năm 2020 tới 159 tỉ đồng cho các khoản thu từ giá điều hành đối với các chuyến bay quốc nội.

Từ thực trạng hiện nay và dự báo tình hình năm 2021, VABA đề xuất các chính sách và giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch bệnh COVID-19 gây ra trong năm 2021 như mở rộng chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không.

Đưa ra minh chứng Vietnam Airlines đã được hỗ trợ và khoản tín dụng này đã có tác động tốt tới hoạt động của hãng, VABA đề nghị Chính phủ tiếp tục cho mở rộng hình thức hỗ trợ này cho các hãng hàng không, trong đó Vietjet đề nghị được vay tín dụng 4.000-5.000 tỉ đồng trong ba năm 2021-2023 và được hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản này; Bamboo Airways đề nghị được vay dài hạn 5.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi dưới hình thức tái cấp vốn lãi suất 0% và 5.000 tỉ đồng vay dài hạn khác từ các ngân hàng thương mại với lãi suất được hỗ trợ.

VABA cũng đề nghị mở rộng phạm vi áp dụng Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ (quy định giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa) để các doanh nghiệp hàng không cũng được hỗ trợ lãi suất thuộc nhóm đối tượng này; cho phép các doanh nghiệp hàng không tái cơ cấu nợ vay, giãn nợ vay đối với các khoản nợ phát sinh trong năm 2020-2021 và không chuyển nhóm nợ cho đến hết 31.12.2021.

Đồng thời kiến nghị Chính phủ tiếp tục giảm sâu hơn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900-1.000 đồng/lít; gia hạn thời hạn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập cá nhân… giảm 50% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa từ tháng 10.2020 cho đến hết tháng 12.2021, áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ tháng 10.2020 đến hết tháng 12.2021.

Tuy nhiên cho đến thời điểm chiều tối ngày 23.3, vẫn chưa có phản hồi chính thức của cơ quan chức năng xung quanh đề xuất của VABA.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VABA - ông Bùi Doãn Nề - cho biết: "Các kiến nghị của Hiệp hội sẽ được Bộ KHĐT tổng hợp, báo cáo Chính phủ".

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Cục Hàng không Việt Nam: Cảnh báo nạn lừa đảo đưa công dân về nước

Đặng Tiến |

Việt Nam đang tiến hành triển khai mở lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ, theo dự kiến mỗi tuần có khoảng trên 3.000 người nhập cảnh mỗi tuần. Việc cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ khiến một số đối tượng lợi dụng lừa đảo bán vé bay để trục lợi, để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông báo cảnh báo tình trạng trên.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam: 40% lao động làm việc bán thời gian

Bảo Hân |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, hiện có 20% lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, 40% lao động làm việc bán thời gian.

Hãng hàng không Việt Nam nỗ lực vượt khó

Thu Anh |

Theo tính toán của Bộ GTVT, sơ bộ thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng hàng không nội địa Việt Nam là khoảng hơn 30 nghìn tỉ đồng.

Ùn ứ trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28 Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Ngày 28 Tết, hơn 130.000 khách qua sân bay Tân Sơn Nhất, cao nhất trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2023. Khách tăng cao khiến các sảnh làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt người, đường Trường Sơn trước cổng sân bay liên tục bị ùn ứ phương tiện.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Người trẻ mang mùa xuân đến với người vô gia cư

THUỲ DƯƠNG - THIỆN NHÂN |

Đêm muộn cuối năm, trong cái lạnh tê tái của mùa đông khi đa số mọi người đang trở về quê ăn tết, sum vầy với gia đình thì các đoàn thiện nguyện cũng bắt đầu hành trình mang tết đến cho những cụ ông cụ bà vô gia cư.

Cục Hàng không Việt Nam: Cảnh báo nạn lừa đảo đưa công dân về nước

Đặng Tiến |

Việt Nam đang tiến hành triển khai mở lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ, theo dự kiến mỗi tuần có khoảng trên 3.000 người nhập cảnh mỗi tuần. Việc cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ khiến một số đối tượng lợi dụng lừa đảo bán vé bay để trục lợi, để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông báo cảnh báo tình trạng trên.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam: 40% lao động làm việc bán thời gian

Bảo Hân |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, hiện có 20% lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, 40% lao động làm việc bán thời gian.

Hãng hàng không Việt Nam nỗ lực vượt khó

Thu Anh |

Theo tính toán của Bộ GTVT, sơ bộ thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng hàng không nội địa Việt Nam là khoảng hơn 30 nghìn tỉ đồng.